Thứ Tư, 26 tháng 6, 2024

 VC PHẠM MINH CHÍNH CAM ĐOAN KHÔNG THIẾU ĐIỆN TRONG NĂM 2024 CÓ QUÁ VỘI VÀNG HAY KHÔNG??

Chia sẻ với các nhà đầu tư, Thủ tướng cho biết năm 2024, dù sản lượng điện tiêu thụ tăng tới 15%, có ngày vượt 1 tỷ kWh/ngày - mức cao nhất lịch sử, song cung ứng điện ở Việt Nam vẫn được bảo đảm (?).

Nội dung này được Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ trong phiên thảo luận theo hình thức ăn sáng làm việc với Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và khoảng 20 lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF, tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc), sáng ngày hôm nay 26/6/2024. Nguồn:https://vnexpress.net/chu-tich-evn-hua-khong-de-thieu-dien-4717889.html.

Đó chính là lời VC Phạm Minh Chính tuyên bố tại diễn đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF) tại Đại Liên TQ trước các giới lãnh đạo của các tập đoàn lớn của nhiều quốc gia. Đây là câu nói chưa đủ thuyết phục giới đầu tư ngoại quốc vào VN, vì các công ty sản xuất họ cần một sự ổn định lâu dài về điện, để doanh nghiệp họ không bị thua lỗ vì thiếu điện. 

Nhiều năm qua các doanh nghiệp nước ngoài đã không dám làm tổ ở VN, cũng như một số doanh nghiệp khác đã đưa đầu tư của mình sang Ấn Độ, Nam Dương hay Mã Lai vì tình trạng điện của VN quá thất thường vì thiếu điện, gây nhiều thiệt hại trong sản xuất. Đây là câu nói được giới chuyên ngành cho là hơi vội vàng, không phù hợp với thực trạng cung cấp điện ở VN.

Từ lậu các doanh nghiệp đầu tư ngoại quc ở VN, đều lắc đầu với lối cung cấp điện hết sức du côn của EVN. Bất chấp đó khu vực sản xuất mang tiềm năng kinh tế, khi muốn cúp điện thì cúp, tiền điện thì thích tăng là tăng, không có một qui luật kinh tế nào hết trong việc gia tăng giá điện tại VN, cho dù đó là giá cung cấp cho tư nhân hay cho kỹ nghệ.

Việt Nam là quốc gia luôn  có nguy cơ thiếu điện liên tục trong quá khứ từ khi chiếm được miền nam  từ năm 1975 cho đến nay, nhưng 3 năm gần số điện thiếu hục tắng cao, hụt tới 6,6 tỷ Kilowatt giờ vào năm 2021, thiếu 11,8 tỷ kWh năm 2022, và có thể thiếu tới 15 tỷ kWh năm 2023, theo Vietnam News. Thêm vào sự thiếu ht điện này, nhiều dự án năng lượng ở Việt Nam đang bị chậm tiến độ, theo thông tin Bộ Công thương cung cấp cho Reuters.

Nếu ai từng sống ở miền nam trước năm 1975 đều biết, mạng lưới điện ở miền nam tới thập niên 1970 rất ổn định, không hề có sự thiếu điện tại các khu kỹ nghệ, cũng như khu vực dân cư sinh sống. Nhà máy điện Cần thơ từ bán điện sang Cambodia.

Nhưng đến khi bọn bắc cộng chiếm được miền nam, thì tình trạng thiếu điện hết sức trầm trọng ở khắp miền nam VN. Người miền nam VN từng chứng kiến một sự tuyên truyền láo khoét ở những ngày đầu của tháng tư 1975, bọn tuyên láo từng tuyên bố là chúng xây dựng một đường dây điện cao thế 500 kVolt Bắc Nam để đưa điện miền bắc vào cung cấp cho miền nam (?).

 Cái bánh vẻ này là một trong nhiều cái bánh vẻ lớn mà đồng bào miền nam được thưởng thức trong buổi đầu của đảng bố láo chiếm được miền nam. Chúng dùng đường dây điện này là để lấy điện của miền nam cung cấp cho miền bắc. Không những thế mà chúng còn tháo 2 máy phát điện ( Turbin) của nhà máy điện Thủ Đức để đem ra bắc lắp cho nhà máy phát điện Hải Phòng năm 1979. 


NGUYÊN NHÂN CỦA TÌNH TRẠNG THIẾU ĐIỆN Ở VN

Các dự án chậm tiến độ chủ yếu nằm ở khu vực phía Nam. Truyền thông nhà nước cho biết 47 trong số 62 dự án sản xuất điện của Việt Nam công suất 200 Megawatt (MW)  có nguy cơ bị chậm tiến độ, một số dự án chậm hơn hai năm so với kế hoạch.

Cũng vì thiếu điện nên VN phải mua điện của TQ với gía cao, cũng như mua điện của Lào hơn một thập niên qua. EVN và cơ quan chủ quản Bộ Công Thương cũng là 2 nơi nuôi một đống quan tham. Là nơi mà bọn con ông cháu cha bất tài đeo bám để bòn rút tài sản, nơi có nhiều món ăn rất bổ béo cho sức khoẻ của các quan tham, bộ Công Thương và EVN.

Hiện tượng một thủ tướng quốc gia phải đứng trước diễn đàn kinh tế thế giới, cam kết nước mình  không còn thiếu điện trong năm 2024, cho thấy một sự thô bỉ và xấu hổ cao độ cho nền văn minh của xhcnVN. Đó là chưa xét tới nội dung câu nói của Phạm Minh Chính có mang tính chính xác hay chỉ là câu nói chính trị, để mong các cường quốc quay trở lại VN đầu tư vào VN, vì VN đã đ điện rồi.....(?)

Thiết nghỉ các cơ sở sản xuất do ngoại quốc đầu tư vào VN, đều đã có kinh nghiệm khá nhiều về việc thiếu điện ở VN như công ty Intel. Cũng vì thiếu điện mà công ty này từng tuyên bố là không mở rộng đầu tư vào VN vì thiếu điện. Điện là bài toán mà các đỉnh cao trí tuệ của VN thời đại hồ chó mèo không có khả năng để giải đáp.

Xem thêm:

MẠNG LƯỚI CUNG CẤP ĐIỆN CỦA VNCH ĐẢ BỊ ĐÁM ĐẦU LĨNH PẮC BÓ VÀ TRUYỀN THÔNG GIA NÔ XUYÊN TẠC VÀ BÓP MÉO . https://kimanhl.blogspot.com/search?q=Nh%C3%A0+m%C3%A1y+ph%C3%A1t+%C4%91i%E1%BB%87n+th%E1%BB%A7+%C4%91%E1%BB%A9c

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét