Thứ Năm, 20 tháng 6, 2024

 LÀM GIÀU TỪ CUỘC CHIẾN UKRAINE - NHÀ CHẾ TẠO VŨ KHÍ LỚN NHẤT NƯỚC ĐỨC RHEINMETALL NHẬN NHIỀU HỢP ĐỒNG RẤT LỚN 

Theo tạp chí ZEIT online ngày 20/6/2024Bundeswehr (quân đội Đức) trao cho Rheinmetall "đơn đặt hàng lớn nhất trong lịch sử gần đây của công ty". Ông Pistorius, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Đức đã đặt mua hơn 100 xe tăng từ một công ty con của Rheinmetall mới xây dựng  với giá 3 tỷ Euro.

Boris Pistorius tại lễ khởi công nhà máy Rheinmetall on ở Unterlüß, nơi phần lớn đơn đặt hàng mới sẽ được sản xuất tại đây.

Bundeswehr đã đặt mua đạn pháo từ công ty vũ khí Rheinmetall với giá lên tới 8,5 tỷ Euro. Công ty này thông báo rằng một thỏa thuận tương ứng đã được ký kết để cung cấp đạn cỡ nòng 155 mm. Theo đó, lệnh này chủ yếu nhằm mục đích tăng lượng dự trữ cho quân đội Đức (Bundesweh)r và các quốc gia đồng minh. Nó cũng nhằm để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Ông chủ Rheinmetall Armin Papperger nói về đơn đặt hàng lớn nhất trong lịch sử gần đây của công ty này. Chính phủ liên bang đang giữ lời hứa và bảo đảm sử dụng hết công suất của nhà máy Rheinmetall trong tương lai ở Unterlüß ở bang Niedersachsen. Một phần lớn đạn dược được đặt hàng và sẽ sản xuất tại nhà máy Rheinmetall mới xây dựng này.

Một thỏa thuận giữa Bundeswehr và Rheinmetall đã được thực hiện từ tháng 7 năm 2023. Tuy nhiên, trước đây nó có giá trị tối đa là 1,3 tỷ Euro, hiện đã tăng thêm 7,2 tỷ. Số lượng đạn được đặt hàng, có thể bắn với tầm xa 40 km.

Số đạn dược này nhằm lấp đầy các kho hàng tương đối trống trải của Bundeswehr và một phần lớn cũng được chuyển đến Ukraine. Theo thỏa thuận đã ký kết hiện có hiệu lực, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào đầu năm 2025. Đt đầu tiên này được cho là trị giá 880 triệu Euro.

Hiện chưa rõ thỏa thuận của hợp đồng có hiệu lực trong bao lâu - thỏa thuận được ký kết năm 2ß23 có thời hạn 6 năm. Rheinmetall là công ty vũ khí lớn nhất của Đức cũng là nhà sản xuất vũ khí lớn nhất châu Âu; hãng cũng sản xuất xe tăng, xe tải quân sự và súng đũ loạiợ một cuộc chiến lan rộng

Vì cuộc chiến ở Ukraine bủng nổ vào năm 2022, các nước châu Âu đã thấy được mối hiểm nguy từ tham vọng của Putin, nên đồng loạt gia tăng ngân sách quốc phòng, đồng thời mua thêm vũ khí để phòng thủ quốc gia của mình. Trong khi đó Đức cũng lo sơ về một cuộc chiến lan rộng từ Ukraine, nên cũng đã chuẫn bị cho mình một số lớn vũ khí mới và tối tân, để trang bị cho quân đội mình.  Mặt khác vũ khí do Đức chế tạo tạo đã đạt đươc nhiều hiệu quả trên chiến trường Ukraine, nên Rheinmetall đã được thế giới tin nhiệm.

Nhờ sự gia tăng các hợp đồng béo bổ trong thời gian qua, nên giá trị cổ phiếu cũng theo tỉ lệ thuận.

CỔ PHIẾU RHEIMETALL TĂNG CAO.

Sau xu hướng giá tích cực kéo dài, Rheinmetall lần đầu tiên ghi nhận mức tăng trở lại vào giữa tháng 6. Trong 5 ngày qua, cổ phiếu này đã mất 2,91% và trong tháng vừa qua nó đã mất khoảng 7,59%. Sau một vài ngày mất gía, mọi thứ giờ đây đã gia tăng trở lại với Rheinmetall.

Với mức tăng 0,66%, báo cáo của công ty quốc phòng hiện chỉ lọt vào phần ba giữa của DAX. Trước đó, hãng luôn cho thấy những con số cao. Trong 5 tháng qua, cổ phiếu Rheinmetall đã tăng 72,78%.

Theo giá hiện tại, giá trị của nhóm là 491,10 Euro; Tuy nhiên, ngày hôm trước, công ty vũ khí được báo giá ở mức 487,90 Euro. Giá cổ phiếu của Rheinmetall hiện thấp hơn 13,15% so với mức cao nhất trong 52 tuần là 565,55 EUR. Tuy nhiên, mức thấp nhất trong 52 tuần là 224,02 euro.

Tương lai vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt là sau kết quả của cuộc bầu cử châu Âu. Liệu hỗ trợ quân sự cho Ukraine có tiếp tục? Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, các công ty quốc phòng phương Tây ghi nhận lợi nhuận cao. Kể từ đó, tiền nhà nước ngày càng chảy vào quân đội.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juni 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét