Thứ Tư, 26 tháng 6, 2024

  NHỮNG CHIẾN ĐẤU CƠ F-16 CỦA UKRAINE NHẬN TỪ ĐỒNG MINH - RỒI ĐÂY SẼ ĐƯỢC BẢO V NHƯ THẾ NÀO ??

Để bảo vệ các chiến đấu cơ F-16 do các nước đồng minh cung cấp Ukraine có kế hoạch kha triển một số máy bay chiến đấu F-16 ở nước ngoài. Đây cũng là điều mà Hoa Kỳ không mấy hài lòng.

Kiew/Washington, D.C. – Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Ukraine sẽ sớm có thể dựa vào máy bay chiến đấu F-16 từ các đồng minh phương Tây trong cuộc chiến phòng thủ chống lại Nga. Trong bối cảnh này, câu hỏi làm thế nào để bảo vệ tốt nhất những chiến đấu cơ này, thoát khỏi sự phá hoại hay tấn công từ quân đội của người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin. Việc bảo vệ đã làm các nước đồng minh từng đặt ra trong một thời gian dài.

Về vấn đề này, Chuẩn tướng Không quân Ukraine Sergey Golubtsow đã đưa ra một đề ngh đáng chú ý. Golubtsow cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Donbas.Realities, về một dự án bảo vệ với  Radio Liberty: “Có một số lượng máy bay nhất định được cất giữ trong các căn cứ không quân an toàn bên ngoài Ukraine, vì vậy chúng không bị nhắm mục tiêu ở đây”. Những chiến đấu cơ này cũng nhằm mục đích dự phòng trong trường hợp máy bay chiến đấu đang hoạt động cần sửa chữa hoặc bảo trì.

Chiến đấu cơ  F-16 đồn trú ở Ukraina

Golubtsow để ngỏ những địa điểm chính xác mà những chiếc F-16 do phương Tây cung cấp sẽ được cất giữ như thế nào ?  rất có thể đó sẽ được cất giữ ở các nước NATO giáp biên giới với Ukraine. Nga cũng đã từng đưa ra lời đe dọa tấn công các căn cứ không quân bên ngoài Ukraine. “Nếu họ  thấy máy bay chiến đấu F-16, được phát giác  cất cánh từ phi trường của một quốc gia khác, bay vào không phận Ukraine, Nga sẽ bắn bắn hỏa tiễn vào nơi đó, vì Nga cho  đó là mục tiêu hợp pháp", Andrei Kartapolow, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga đã nói với hãng thông tấn Nga RIA Novosti về điều này. .

Nhưng đó là những  điều mà Mỹ mà dường như M không muốn mạo hiểm. Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, ông Jake Sullivan, hiện mâu thuẫn với đề ngh của Golubtsow: “Kế hoạch là khai triển F-16 ở Ukraine. Và thỏa thuận an ninh song phương mà Tổng thống [Biden] và Tổng thống Selenskyj đã ký nhấn mạnh quan điểm rằng chúng tôi muốn giúp Ukraine đạt được khả năng này. Đó phải là một phi trường dành cho các chiến đấu cớ F.16 phải được đặt tại Ukraine”, Sullivan nói với PBS.

Tướng Ukraine dự kiến ​​tăng cường phòng không cho các căn cứ F-16

Ông Golubtsov dự đoán quân đội của Putin sẽ ngày càng tấn công nhiều hơn vào các căn cứ ở Ukraine nơi có máy bay F-16 đồn trú. “Các phi trường, nơi mà chúng tôi hiện có những phi cơ đồn trú , thường bị hàng chục máy bay không người lái Nga tấn công hầu như mỗi đêm. Có rất nhiều hỏa tiễn hành trình tấn công vào đó”, tướng Brida giải thích. Đó là lý do tại sao các hệ thống phòng không phải thật mạnh mẽ để bảo vệ các phi trường này.

Theo Golubtsov, quân đội Ukraine cần ít nhất hai hệ thống phòng không Patriot cho mỗi sân bay, hai hệ thống NASAMS để bảo vệ Patriot và một số xe tăngcó trang b pháo phòng không Gepard để “yểm trợ trực tiếp”. Xe tăng Đức đã chứng tỏ tính hiệu quả trong việc chống lại hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái Shahed  của Nga trong cuộc chiến Ukraine. Vị tướng này nói: “Đây là mức độ bảo vệ tích cực tối thiểu và cần thiết tại một phi trường có chứa máy bay F-16 trên lãnh thổ Ukraine.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét