Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2024

  "TRÊN ĐẦU SÚNG" MỘT BẢN NHẠC VÀNG DO ANH VIỆT THU SÁNG TÁC NĂM 1972 - ĐÃ BI CỘNG SẢN SỬA LỜI Đ BIẾN THÀNH NHẠC ĐỎ

Nhạc sĩ Anh Việt Thu sáng tác rất sớm. Từ năm 1956, ông đã có một số tác phẩm đầu tay như "Giòng An Giang", "Đẹp Bạc Liêu",... Từ đó cho đến lúc qua đời, ông đã sáng tác khoảng hơn hai trăm bài hát.

Bạn bè nhận xét rằng Anh Việt Thu là người ít nói, hiền lành, sống nhiệt thành và có tính nghệ sĩ. Lúc ông dạy nhạc ở Tây Ninh, tuy lương bổng rất khá nhưng do tính nghệ sĩ nên vẫn thường túng thiếu, có lúc đã phải bán cả radio để trả tiền thuê nhà.

Anh Việt Thu qua đời ngày 15 tháng 3 năm 1975 (nhằm ngày 3 tháng 2 năm Ất Mão) tại Y viện Quảng Đông, Sài Gòn do bệnh hoại thận. Ông được đưa về quê án táng tại nơi mà ngày nay thuộc xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Trong các năm 1966 - 1968, ông được Đài Vô tuyến Việt Nam mời về làm chương trình Phù Sa và Tuần báo văn nghệ truyền thanh. Sang năm 1971, ông có riêng chương trình Giờ âm nhạc Anh Việt Thu trên Đài Vô tuyến Truyền hình Việt Nam (VNCH)

Giai đoạn 1972 - 1973, Anh Việt Thu hợp tác với hãng Đĩa hát Việt Nam thực hiện một số băng nhạc cổ vũ tín hiệu hoà bình từ Hiệp định Paris (1973).

Về cuối đời, ông làm việc tại Phòng Văn nghệ Đài phát thanh quân lực Việt Nam Cộng hòa chung với nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và Phạm Minh Cảnh. Trong thi gian này ông sáng tác bản nhạc trên đầu súng, một bản hùng ca của QL.VNCH (1972). Nguồn Wikipedia: https://vi.wikipedia.org/wiki/Anh_Vi%E1%BB%87t_Thu#Tham_kh%E1%BA%A3o

BÀN NHC BỊ BAN TUYÊN GIÁO CỘNG SẢN SỬA LỜI ĐỂ LÀM NHẠC ĐỎ

Bản nhạc  "trên đầu súng" của tác gỉã Anh Việt Thu sáng tác năm 1972, và đã từng được trình bày rất nhiều lần trên Đài Phát Thanh Sài Gòn và Quân Đội VNCH từ những năm 1972 , 1973 . 1974...Sau 1975 bọn cộng sản bắc Việt sau khi chiếm miền nam VN, sau những cướp bóc tài sản của người dân miền nam, chúng cướp luôn văn hoá của VNCH, cái mà chúng từng lên án là đồi trụy. Và Ban Tuyên giáo cộng ản đã sửa lại một vài lời ca trong bản nhạc này, để làm thành nhạc đỏ cho quân đội cộng sản sử dụng. Một hành động hết sức kém văn hóa của bọn nhạc sĩ cộng sản.  Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=ZqgpSlWx65k


TRÊN ĐẦU SÚNG

( Tác giả Anh Thu - Cục Chính Huấn VNCH)

Trên đầu súng ta đi Tổ quốc đã vươn mình

Trên lưỡi lê căm hờn hờn căm như triều sóng

Ôi xôn xao chiêng trống hối thúc

Đã giục giã khắp chốn rộn ràng

Ôi lửa thiêng dậy bập bùng

Cao ngất trời tay vung kiếm.


2.Trên đầu súng xâm lăng xiềng xích với bạo tàn

Trên lưỡi lê nô lệ cùm gông và gục ngã

Tay nâng niu cây súng súng thép

Với đạn đồng mới đã lên nòng

Và những loạt đạn đồng vàng

Vun lúa trổ tràn đồng sâu.

Vun lúa trổ tràn đồng sâu.



ĐK:
Cho quê hương ta rạng ngời
Cho yêu thương cao vời vợi
Cho quê hương ta những đoá tuổi xuân.

Ðể mai đây đắp xây hoà bình
Để ông cha ta còn mảnh đất phủ mình
Ôi quê hương ta nước Việt Nam.

3. Từ đó vươn lên nhà máy với công trường
Những xí nghiệp ngôi trường nhà thương với hầm mỏ
Ôi bao la xanh thắm bát ngát cánh đồng vàng
Với l
ũy tre xanh và tiếng ê a đầu làng
Là kinh nguyện cầu cho người nằm xuống./:

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét