Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

  NGÀNH SẢN XUẤT Ô TÔ ĐIỆN ĐỨC CHỈ TRÍCH VIỆC EU ÁP THUẾ TRỪNG PHẠT LÊN CÁC XE ĐIỆN TQ NHẬP VÀO CHÂU ÂU.

EU sắp ban hành chính sách vê  mức thuế nhập cảng cao với Trung Quốc về ô tô điện nhập  vào châu Âu. Nhưng ở Đức, quốc gia kỷ nghệ sản xuất ô tô hàng đầu của châu Âuđang có những động thái nhằm ngăn chặn việc áp thuế của EU lên TQ. Các công ty và chính trị gia đồng lên tiếng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng đối với ảnh hưởng sâu rộng đến ngành sản xuất xe đoện của Đức.

Đầu tiên trong việc áp thuế cao vào TQ là Mỹ, bây giờ là tới EU: ngày càng nhiều quốc gia muốn tự vệ trước sức mạnh kinh tế của Trung Quốc. Phương pháp được lựa chọn là đánh vào thuế nhập cảng, như vậy  bảo đảm  cho lợi thế về giá của các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ được bù đắp bằng sự hỗ trợ rộng rãi của chính phủ đối với các nhà sản xuất châu Âu. Nhưng quốc gia sản xuất hàng đầu về ô tô Đức ở châu Âu, không hề có chút hứng thú nào với kế hoạch này của EU.

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô (VDA), Hildegard Müller, và Chủ tịch Ban điều hành Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng và Nước Liên bang, Kerstin Andreae, đã đưa ra quan điểm, các ông này nói: “Thuế quan bổ sung đối với ô tô điện từ Trung Quốc là một công cụ sai lầm”. “Chúng không giúp đạt được các mục tiêu về khí hậu và hỗ trợ quá trình chuyển đổi.”ể êCần có sự cạnh tranh công bằng và phân công lao động trong ngành bán lẻ. “Chỉ khi thị trường bán hàng toàn cầu mở, nền kinh tế quy mô mới có thể được tận dụng và kết quả là sẽ có nhiều ô tô điện được đưa ra đường, làm tăng trưởng lưu lượng giao thông nhiều hơn.”

Wissing: “Thảm họa cho nước Đức”: Cảnh bán từ chính phủ liên bang. Bộ trưởng Giao thông Liên bang Volker Wissing (FDP) cho biết: “Không ai có thể mong muốn xảy ra một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc”. “Đó sẽ là một thảm họa đối với Đức và cũng không có lợi cho Liên minh châu Âu”.

Hạn chế cạnh tranh thông qua mức thuế cao đồng nghĩa với việc áp lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất châu Âu đang giảm dần. Wissing cho biết thêm: “Và người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi vì chỉ có cạnh tranh mới bảo đảm giá thấp với chất lượng tốt nhất”.

Volker Wissing (FDP): Bộ trưởng giao thông chỉ trích thuế nhập cảng. (Nguồn: Andreas Arnold/dpa/dpa)

Wissing cho biết thuế nhập cảng 38,1%, giới hạn trên trong đề xuất của Ủy ban, có thể đồng nghĩa với việc chi phí bổ sung là 11.450 Euro cho một chiếc ô tô hiện có giá 30.000 Euro. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mức thuế nhập cảng được các công ty Trung Quốc chuyển trực tiếp tới khách hàng ở mức độ nào. Đặc biệt là vì mức thuế sẽ khác nhau.

Ủy ban EU cung cấp tỷ lệ phần trăm thấp hơn cho các công ty hợp tác trong cuộc điều tra. Ví dụ, nhà sản xuất BYD chỉ phải chịu mức thuế bổ sung 17,4%.

Tuy nhiên, các công ty như Nio Holding, BMW Brilliance Automotive và Tesla ở Thượng Hải chỉ chiếm 21%. Từ ngày 4 tháng 7, tỷ lệ phần trăm này sẽ được bổ sung vào mức thuế nhập cảng 10% hiện hành đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Áp lực không chỉ ở Trung Quốc

Ủy ban EU cho rằng các công ty Trung Quốc sẽ chỉ chuyển một số mức thuế cho khách hàng. Điều này gần như có thể thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá trung bình khoảng 20% ​​giữa xe Trung Quốc và xe châu Âu. Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã tăng thuế nhập cảng ô tô điện của Trung Quốc lên 100%.

Nhà phân tích Vincent Sun từ công ty thông tin tài chính Morningstar cho biết: “Không giống như thị trường Mỹ, nơi nhập cảng xe điện do Trung Quốc sản xuất không đáng kể, chúng tôi tin rằng thuế nhập khẩu do EU áp đặt sẽ gây áp lực lên doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong tương lai gần”. Đồng thời, không chỉ các nhà sản xuất Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi quy định này. Đây chính là nơi bắt nguồn nỗi sợ hãi của nhiều nhà sản xuất ô tô Đức.

Daniel Schwarz, nhà phân tích tại nhà cung cấp dịch vụ tài chính Stifel của Mỹ, cho biết: “Rủi ro là Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đặc biệt ảnh hưởng đến các nhà sản xuất các cơ phận ô tô để thay thế của Đức ”. Đây không phải là lo ngại vô căn cứ, vì Trung Quốc đã tuyên bố sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Và việc nhập cảng sản phẩm từ các công ty phương Tây được sản xuất tại Trung Quốc giờ đây có thể trở nên đắt hơn đáng kể. Đối với ông chủ BMW Oliver Zipse, đây là nguyên nhân gây ra sự lo ngại: "Chủ nghĩa bảo v có nguy cơ tạo ra một vòng xoáy chuyển động: thuế quan dẫn đến thuế quan mới, dẫn đến sự cô lập thay vì hợp tác." Các biện pháp bảo v không giúp tăng cường giao dịch thương mại quốc tế.

Ông chủ BMW Oliver Zipse trong chuyến thăm Trung Quốc: Thuế nhập cảng của EU có thể ảnh hưởng đến xe Mini Cooper chạy điện. (Nguồn: IMAGO/Pan Yulong/imago)

Cụ thể, thuế nhập cảng của EU có thể ảnh hưởng đến công ty sản xuất xe điện Mini Cooper. Loại xe này được sản xuất độc quyền trong liên doanh "Spotlight Automotive" giữa BMW và nhà sản xuất Trung Quốc Great Wall Motor tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và không nằm trong danh sách các công ty được áp dụng mức thuế suất thấp.

Những chiếc xe này chỉ mới lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp ở đó được vài tháng nay. Theo đó, phần lớn dữ liệu về khối lượng sản xuất và số liệu bán hàng mà EU yêu cầu vẫn chưa có. Chiếc Mini chạy điện đầu tiên - tiền thân của thế hệ hiện tại - là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất của hãng xe có trụ sở tại Munich. Về mặt này, mức thuế cao đối với mẫu xe này sẽ đặc biệt ảnh hưởngđến hãng  BMW.

Thị trường Trung Quốc quan trọng đối với các nhà sản xuất Đức

Volkswagen cũng bác bỏ sáng kiến ​​của EU. Trong một tuyên bố, Ủy ban EU cho biết: “Thời điểm đưa ra quyết định của Ủy ban EU là không thuận lợi do nhu cầu về xe điện hiện đang yếu ở Đức và châu Âu”.

Sau khi phần thưởng mua xe của nhà nước bị bãi bỏ vào cuối năm 2023, nhu cầu về ô tô điện đã giảm theo đúng nghĩa đen, nhưng nó đang dần phục hồi. Bạn có thể đọc thêm về tình hình tại VW tại đây.

Nhìn chung, ô tô điện chiếm 12,6% số lượt đăng mới trong tháng 5/2024, vẫn thấp hơn so với năm trước, khi tỷ lệ này là 17,3%. Trong số tất cả các loại ô tô, xe điện chỉ chiếm 2,9%. Mặc dù các nhà sản xuất Đức đang đầu tư vào k nghệ ô tô điện và đặt ra những mục tiêu cao hơn, nhưng việc tiếp xúc với thị trường Trung Quốc hiện quan trọng hơn nhiều đối với họ.

Jürgen Matthes, nhà kinh tế học tại Viện Kinh tế Đức liên quan đến sử dụng lao động, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với t-online: “Trung Quốc đặc biệt quan trọng đối với ngành sản xuất ô tô điện của Đức”. "Xét cho cùng, hơn một phần tư số vốn đầu tư nước ngoài vào ngành này là vào Trung Quốc. Trong nền kinh tế tổng thể, con số này chỉ là 7%." Cũng cần nhắc lại, ngành sản xuất ô tô điện của Đức vẩn còn nhiều lệ thuộc vào TQ, nên việc khi EU áp thuế lên các xe điện xuất cảng từ TQ, cũng là gián tiếp lên các xe điện của Đức.

Nam Âu thích thuế quan

Nhưng ai sẽ được hưởng lợi từ thuế nhập cảng? Các nước Nam Âu như Pháp, Tây Ban Nha và Ý nói riêng đều lên tiếng ca ngợi và tán thành biện pháp của EU.

Hiệp hội công nghiệp Pháp PFA cho biết: “Có cạnh tranh, nhưng phải cạnh tranh công bằng”. Trước sự thay đổi lịch sử trong lĩnh vực ô tô, việc bình đẳng hóa các điều kiện cạnh tranh là cần thiết. Đặc biệt khi EU chỉ muốn cho phép ô tô điện từ năm 2035, điều quan trọng là phải bảo vệ lợi ích của châu Âu.

Điều này cho thấy sự khác biệt lớn đối với các nhà sản xuất Đức. Thị trường Trung Quốc đã trở nên rất quan trọng đối với họ và do đó họ lo sợ những hạn chế ở đó hơn là cạnh tranh giá rẻ. Mặt khác, nhiều nhà sản xuất ô tô Nam Âu chủ yếu sản xuất cho thị trường nội địa và do đó muốn bảo vệ thị trường này một cách đặc biệt.

Đối tác Tây Ban Nha, hiệp hội ANFAAC, cũng lập luận tương tự và nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành sản xuất ô tô đối với nền kinh tế của nước này. “Lĩnh vực ô tô đóng góp hơn 18 tỷ Euro hàng năm vào cán cân thương mại tích cực của nền kinh tế Tây Ban Nha và tương lai của chúng tôi phụ thuộc vào sự tồn tại của một thị trường toàn cầu và mở, trong đó chúng tôi có thể phát triển khả năng cạnh tranh của ngành mình,” nó nói trong một tuyên bố. tuyên bố.

Nhìn chung chỉ có Đức là không vui vẻ với việc làm của EU, khi áp thuế vào các xe ô tô điện của TQ khi nhập vào EU, còn lại hầu hết đều tán đồng biện pháp áp thuế của EU lên các xe nhập từ TQ.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 Junu 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét