Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2024

  NATO XÂY DỰNG MỘT TRỤ SỞ CHO PHÁI BỘ QUÂN SỰ  UKRAINE LÀM VIỆC Ở ĐỨC

Một trụ sở chính cho hoạt động theo kế hoạch của NATO nhằm điều phối các hoạt động cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lực lượng vũ trang Ukraine sẽ được đặt tại Đức. Như hãng tin dpa đã cho biết từ giới liên minh vào thứ Sáu 14/6/2024, miền trung Đức ở Wiesbaden được lên kế hoạch làm địa điểm cho trụ sở chính này. Căn cứ của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ ở châu Âu, nơi cho đến nay vẫn thực hiện nhiệm vụ phối hợp, cũng có trụ sở ở nơi đó. Chiến dịch sẽ được chỉ huy bởi một vị tướng ba sao, người sẽ báo cáo trực tiếp với tổng tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu.

Kế hoạch hoạt động cho sứ mệnh mới của NATO đã được Hội đồng Bắc Đại Tây Dương phê duyệt dưới dạng văn bản vào thứ Năm 13/6/2024. Sau đó, ông đã được các bộ trưởng quốc phòng xác nhận vào thứ Sáu hôm nay.

Các nhiệm vụ hỗ trợ cho Ukraine đến nay chủ yếu được thực hiện bởi Hoa Kỳ. Cuối năm 2022, họ thành lập một đơn vị khoảng 300 binh sĩ gọi là Nhóm Hỗ trợ An ninh-Ukraine (SAG-U) tại trụ sở châu Âu của lực lượng vũ trang Mỹ ở Wiesbaden, Hesse.

Dự án NATO cũng được coi là biện pháp phòng ngừa trong trường hợp cựu tổng thống Donald Trump có thể trở lại nắm quyền tổng thống Mỹ từ tháng 1 năm 2025. Các tuyên bố của đảng Cộng hòa trước đây đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Mỹ có tiếp tục tiến hành cuộc chiến phòng thủ với Ukraine hay không? sự lãnh đạo của ông như trước đây chống lại Nga. Liên minh lo ngại rằng một sự thay đổi chính trị ở Washington cũng có thể ảnh hưởng đến việc phối hợp cung cấp vũ khí và các hoạt động huấn luyện cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Hungary sẽ không tham gia dự án mới của NATO Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orbán ở đó lo ngại rằng dự án có thể đẩy liên minh này vào tình thế đối đầu trực tiếp với Nga. Đó là lý do tại sao nhiều quốc gia NATO khác đã rất thận trọng cách đây hai năm. Họ đã ngăn chặn sự hỗ trợ lớn hơn của NATO. Tuy nhiên, theo thời gian, đánh giá này đã thay đổi và hầu hết các quốc gia NATO đều coi rủi ro là có thể tính toán được.

Để đảm bảo Hungary không cản trở sự đồng thuận cần thiết cho dự án, nước này được đảm bảo rằng sẽ không phải đóng góp tài chính hoặc nhân sự vào Nato.

Dự án mới hiện được liên minh gọi là “Hỗ trợ và Đào tạo An ninh của NATO cho Ukraine” (NSATU). Hầu hết các quốc gia NATO trước đây đã thực sự bỏ phiếu ủng hộ cái tên “Sứ mệnh NATO Ukraine”. Tuy nhiên, chính phủ liên bang cho rằng điều này có thể bị hiểu nhầm là liên minh muốn gửi binh lính đến Ukraine. Do đó, bà lo ngại rằng tên của Nga có thể được sử dụng để tuyên truyền chống lại liên minh.

Dựa trên kế hoạch hoạt động đã được thống nhất, giờ đây có thể thực hiện các bước chuẩn bị tiếp theo cho dự án. Lý tưởng nhất là nó nên được chính thức ra mắt vào tháng 7, khi Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) và 31 nguyên thủ quốc gia và chính phủ khác từ các quốc gia NATO gặp nhau tại Washington để dự hội nghị thượng đỉnh.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét