Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

  NATO CHẬN 20 CHIẾN ĐẤU CƠ NGA VÀ MÁY BAY NÉM BOM TRÊN KHÔNG PHẬN BIỂN BALTIC - KHÔNG PHẬN CỦA NATO

Theo(dpa/mg): Bộ Quốc phòng ở Vilnius đã thông báo vào thứ Hai 17/6 có tổng cộng 11 lần khởi động báo động  về sự xâm nhập của các chiến đấu cơ Nga vào tuần trước.

Nhìn chung, khoảng hai chục máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay trinh sát và vận tải cũng như một máy bay chở khách của Nga đã bị chặn và hộ tng ra khỏi không phận do Nato kiểm soát . Theo thông tin, hầu hết họ đều bay mà không có kế hoạch bay, tín hiệu thu phát ra khỏi khi đáp hoặc liên lạc vô tuyến đã được gửi trước đó. Việc làm này của Nga, nhằm thử sự phòng thủ không phận của Nato, đồng thời đe dọa các quốc gia nhỏ trong khối Nato nằm ven bờ biển Baltic.

Cuộc diễn tập lớn “Baltops” diễn ra ở biển Baltic

Bộ này liên kết số lượng nhiệm vụ tương đối cao với một số cuộc tập trận quân sự mà các nước vùng Baltic đang tiến hành ở cấp quốc gia và cùng với các đồng minh NATO.

Các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom Nga khi xâm phạm  không phận NATO đã làm cho các nước này tức giận.

Theo đó, cuộc diễn tập hàng hải lớn hàng năm “Hoạt động Baltic” (Baltops) hiện đang diễn ra  trên Biển Baltic, với sự tham gia của hơn 50 tàu thuyền từ 20 quốc gia NATO. Và trên đất liền, hơn 3.700 binh sĩ từ Lithuania và các nước NATO khác đã được huấn luyện trong cuộc tập trận “Sói sắt 2024-1”.

Estonia, Latvia và Lithuania không có máy bay chiến đấu riêng. Do đó, máy bay của NATO sẽ bảo đảm không phận Baltic kể từ năm 2004.đến nay và trong tương lai.

Để đạt được mục tiêu này, các đồng minh thường xuyên di chuyển máy bay chiến đấu và nhân sự đến các quốc gia ở đông bắc châu Âu giáp biên giới với Nga. Các đơn vị đóng quân ở Siauliai (Litauen) và Lielvarde (Lettland). Đức đã nhiều lần đảm nhận nhiệm vụ này và tham gia “các nước vùng Baltic kiểm soát không quân của NATO” kể từ đầu tháng 3/2024.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét