Thứ Năm, 13 tháng 6, 2024

  KINH TẾ TQ ĐANG SUY YẾU VỚI HÀNG TRIỆU CĂN NHÀ BỎ TRỐNG - BĐS VẨN CÒN ĐÓNG BĂNG . TẬP KHAI TRIỂN QUÂN SỰ CHE MẮT THẾ GIỚI 

Theo Focus Online: Sự mất cân đối trong việc đầu tư vào bất động sản ở TQ đang gặp khó khăn. Làm thế nào để đạt được yêu cầu của người tiêu dùng, điều này vẫn còn là một câu hỏi đặt ra trong bối cảnh nợ nần chồng chất và kho bạc trống rỗng.

Những sự sáo rổng trong các mô hình quảng cáo ngày nay không còn giúp đưa nền kinh tế Trung Quốc trở lại đúng hướng tăng trưởng. Mọi người không tiêu tiền khi đang phải đối mặt với khủng hoảng về tài chính. Nhiều người đã đầu tư vào những căn nhà mới xây chưa hoàn thiện. Hiện họ đã sống sang năm thứ hai với sự không chắc chắn về việc liệu họ có lấy lại được số tiền tiết kiệm của mình hay không. Nếunhư  căn nhà của h đã hoàn thiện, nhưng chúng sẽ không đạt được mức tăng giá trị như trước đây được mua.

Ông Tập không giúp mà coi tiêu dùng đang suy thoái

Doanh số bán nhà mới giảm 28,3% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024, so với mức giảm 27,6% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3. Theo hãng tin Reuters, giá bất động sản mới trong tháng 4 đã giảm tháng thứ 10 liên tiếp, giảm 0,6% so với những tháng trước đó, mức giảm nhanh nhất kể từ tháng 11/2014. Cho đến khi khủng hoảng nổ ra, lĩnh vực bất động sản đã cung cấp tới 20 con số khổng lồ. % sản lượng kinh tế quốc dân.

Tại cuộc họp lớn của Quốc hội vào tháng 3/2024, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã bác bỏ rõ ràng các biện pháp có thể kích thích tiêu dùng trong nước và cải thiện tình hình căng thẳng cho nhiều người dân Trung Quốc. Trong suy nghĩ của Tập, chiếc bánh cứng mà người dân buộc phải ăn dưới sự cai trị của ông chỉ là một khoảnh khắc trên con đường “trẻ hóa dân tộc”, như ông gọi là sự củng cố tư tưởng của Cộng hòa Nhân dân dưới sự lãnh đạo của ông. Ông coi tiêu dùng là một hiện tượng suy đồi trong văn hóa phương Tây, điều mà Tập  tin rằng đang trên đà suy giảm.

Ngay cả việc hơn 20 phần trăm sinh viên tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm và do đó không thể đóng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế cũng không thể làm dịu đi nhà độc tài hay thuyết phục ông ta rằng tình hình hiện tại trong nước gây nguy hiểm cho sự cai trị của ông ta và Đảng Cộng sản. Đúng hơn, ông chê bai những người trẻ tuổi là mềm yếu và khuyến khích rằng, như ông đã phải làm khi còn trẻ dưới thời Mao, họ nên về nông thôn và làm việc cực nhọc trên đồng ruộng hoặc trong hầm mỏ.

 Tập đang che đậy cuộc khủng hoảng kinh tế bằng chiến tranh?

Với các biện pháp thất bại và ưu tiên tư tưởng hơn kinh tế, có nguy cơ Tập Cận Bình có thể sử dụng các biện pháp phi kinh tế để che đậy cuộc khủng hoảng kinh tế ở Trung Quốc. Mới tuần trước, Bắc Kinh một lần nữa cho thấy Đài Loan dân chủ bằng cách phong tỏa hòn đảo này rằng quân đội của họ có thể tấn công hòn đảo này bất cứ lúc nào.

Cuộc xung đột mà Tập Cận Bình khơi mào với Philippines về quần đảo Trường Sa cũng có thể leo thang bất cứ lúc nào. Các nhà cầm quyền Bắc Kinh đã xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và cho quân đội trang bị tên lửa cho chúng. Nếu một cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng xảy ra ở khu vực này trên thế giới, nó sẽ ngay lập tức có tác động tàn phá đến thương mại toàn cầu và sự thịnh vượng ở châu Âu.

Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học mà Trung Quốc đang trải qua cũng có thể tác động kép đến kịch bản được nêu ở đây: một mặt, sẽ sớm có ít người quan tâm đến việc mua nhiều căn nhà trống. Mặt khác, sự sụt giảm số lượng người trong độ tuổi nhập ngũ sẽ gây áp lực buộc ông Tập phải cân nhắc các phương án quân sự trong ngắn hạn hơn là trung hạn. Đây không phải là tin tốt cho người dân Trung Quốc cũng như phần còn lại của thế giới.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét