Thứ Tư, 5 tháng 6, 2024

 THỦ TƯỚNG SCHOLZ HY VỌNG HỘI NGHỊ HOÀ BÌNH CHO UKRAINE TẠI THỤY SĨ - SỚM MỞ RA ĐƯỢC MỘT CON ĐƯỜNG HOÀ BÌNH CHO UKRAINE

Theo (tpn): Một hội nghị thượng đỉnh s diễn ra ở Thụy Sĩ vào tuần tới, nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. Đối với Thủ tướng Đức Olaf Scholz - là lý do để có  một hy vọng về một giải pháp Hoà Bình , mặc dù không có sự hiện diện của Trung Quốc và Nga. Theo nhận định của một số quan sát viên: con đường đến hoà bình cho Ukraine không có kết quả nhanh chóng được.

T Berlin – Thủ tướng Olaf Sholz (SPD) đã bày tỏ hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến ở Ukraine vào ngày 15 và 16/6 tới đây ở Thụy Sĩ -  Ông Scholz  cho rằng: hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ sẽ là tia hy vọng? Ông Scholz đang đặt nhiều tin tưởng vào cuộc họp thượng đỉnh lần này tại Thuỵ Sĩ - sẽ mở ra được một cánh cửa cho hoà bình ở Ukraine.

Mục đích của “hội nghị cao cấp về hòa bình ở Ukraine” lần này là nhằm phát triển “sự hiểu biết chung về con đường khả thi dẫn đến một nền hòa bình công bằng  hợp lý và lâu dài”. Điều này được nêu trên trang web của Bộ Ngoại giao Liên bang Thụy Sĩ. Nước này đã mời “hơn 160 phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới”.

Trung Quốc sẽ không tham gia nếu không có Nga - nhưng liệu chiến tranh ở Ukraine có sớm kết thúc?

Trung Quốc cũng nằm trong số khách mời. Nhưng trái với mong muốn của những người ủng hộ Ukraine ở phương Tây, sự tham gia của quốc gia này hiện gần như là không thể. Vào ngày 31 tháng 5, Bắc Kinh tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết: “Việc chuẩn bị cho cuộc gặp chưa đáp ứng được yêu cầu của Trung Quốc cũng như kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế, khiến sự tham gia của Trung Quốc trở nên khó khăn”. Điều này đã được hãng tin Reuters đưa tin. Những kỳ vọng này bao gồm sự tham gia của cả Nga và Ukraine.

Mặc dù Thụy Sĩ đang hướng tới việc tham gia rộng rãi tại hội nghị thượng đỉnh nhưng Moscow đã không được mời. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ hồi đầu tháng 5 cho biết: “Nga chưa được mời vào thời điểm này”. Điều này là do Nga đã nhiều lần từ chối tham gia. Tuy nhiên, họ “tin rằng Nga phải tham gia vào quá trình này. Một tiến trình hòa bình mà không có Nga là điều không thể tưởng tượng được”, Bộ Ngoại giao tiếp tục.

Moscow đã nhiều lần viện dẫn việc công thức hòa bình của Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj phải là cơ sở cho các cuộc đàm phán là lý do để Nga từ chối. Nó được trình bày tại Liên Hợp Quốc vào mùa thu năm 2022. Yêu cầu của Kiew bao gồm trừng phạt hành vi xâm lược, bảo đảm an ninh và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ. Nga bác bỏ điều này và thay vào đó đề cập đến bài viết 12 điểm của Bắc Kinh, được trình bày hơn một năm trước. Nó chứa đựng những nguyên tắc chung để kết thúc chiến tranh mà không đi sâu vào chi tiết.

Theo báo cáo của đài truyền hình BBC của Anh, có thể có một lý do khác khiến Moscow tuyên bố sẽ tránh xa cuộc gặp ở Thuỵ Sĩ. Nga nói rằng Nga tức giận với Thụy Sĩ vì nước này đã áp đặt các lệnh trừng phạt. Khoảng 14 tỷ USD (khoảng 12,8 tỷ euro) tài sản ở Nga đã bị đóng băng. Các chuyến bay thẳng đến Nga cũng bị dừng. Cuối năm ngoái, đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Gennady Gatilov tuyên bố Thụy Sĩ đã từ bỏ thái độ trung lập. Do đó, đây không phải là nơi thích hợp cho các cuộc đàm phán hòa bình. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 Juni 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét