Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

HOẢ TIỄN TẦM XA STORM SHADOW CỦA ANH TRÊN ĐƯỜNG ĐẾN UKRAINE

Một trong hai vũ khí cần thiết cho việc phản công của quân dân Ukraine đã bị Mỹ và đồng minh trong khối NATO đã từ chối cung cấp, đó là phi cơ chiến đấu F.16 của Mỹ và hoả tiễn tầm xa. Nhưng Anh là nước đầu tiên đã quyết định cung cấp hoả tiẽn tần xa Storm Shadow cho Ukraine, đó là loại hoả tiẽn tầm xa.

Tuy chưa được chấp thuận cung cấp  F.16, nhưng vào giữa tháng 3, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố chuyển giao 11 tới 19 máy bay chiến đấu MiG với đầy đủ trang thiết bị cho nước láng giềng Ukraine. Nhiều chiếc MiG-29 khác sẽ được tu bổ để chuẩn bị cho những đợt chuyển giao trong tương lai cho Ukraine, để nước này có thêm khả năng chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Nga hơn một năm qua. Với 4 chiếc MiG-29, chưa thể làm thay đổi được cục diện chiến trường, nhưng nó mang ý nghĩa chính trị với các nước khác như Mỹ và tây phương trong việc thúc đẩy việc cung cấp các chiến đấu cơ cho Kyiv. Mặt khác, nước láng giềng khác Slovakia cũng đã chuyển giao 10 chiếc MiG-29 khác cho Kyiv.

Tuy không bằng F.16 của Mỹ nhưng MiG-29 là máy bay chiến đấu đa năng do Liên Xô sản xuất trong những năm 1980. Tùy thuộc vào vũ khí trang bị, máy bay phù hợp cho cả hoạt động chiến đấu trên không và máy bay ném bom. Các quốc gia láng giềng của Ukraine cung cấp loại phi cơ chiến đấu này với lý do đơn giản là không phải mất thời giờ huấn luyẹn cho quân đội Ukraine, đây chính là loại phi cơ quen thuộc của Ukraine trong quá khứ.

Anh hôm nay thứ Năm (11/5/2023) trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu cung cấp hoả tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine, từ đó các lực lượng vũ trang của Ukraine có thể tấn công vào quân đội Nga và các kho tiếp tế hậu cần quân sự nằm sâu phía sau chiến tuyến. Từ lâu các yêu cầu của Ukraine về loại hoả tiễn tầm xa đều bị từ chối và chỉ giới hạn cung cấp bằng các loại vũ khí tầm ngắn vì còn e ngại phản ứng của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace nói trước Quốc hội Anh. “Đơn giản là chúng ta sẽ không khoanh tay đứng nhìn Nga giết hại dân thường”, “Nga phải thừa nhận rằng chính hành động của họ đã dẫn đến việc cung cấp các hệ thống như vậy cho Ukraine”. Ông Wallace cho biết Anh đang cung cấp tên lửa Storm Shadow cho Ukraine để chúng có thể được sử dụng trong lãnh thổ của nước này, ngụ ý rằng ông đã nhận được sự đảm bảo từ Ukraine rằng chúng sẽ không được sử dụng để nhắm mục tiêu vào bên trong nước Nga. Ông còn cho biết: “Các hoả tiễn hiện đã được đưa đến hoặc đang trên đường đến Ukraine”. Một hoả tiễn Storn Shadow trị giá 1 triêu USD.

Anh, khối EU và Mỹ đều gia tăng thêm viện trợ quân sự cho Ukraine việc này mới được công bố vài ngày trước đây từ Ngoại trưởng Blinken của Mỹ và Bà chủ tịch Uỷ Ban EU Ursula von der Leyen, để Ukraine có thể đũ nhu cầu làm cuộc phản công vào những ngày sắp tới đăy.

Sau Hoa Kỳ, Anh là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine với khoản hỗ trợ trị giá 2,3 tỷ bảng Anh (2,9 tỷ USD) vào năm ngoái.

Trước đây, Anh cũng là quốc gia đầu tiên đã đã gửi vũ khí phòng không và chống tăng vác vai tới Ukraine trước cuộc xâm lược và ngay trong  tháng 2.2022,  Anh là quốc gia  đào tạo các  phi công Ukraine trên các máy bay chiến đấu của NATO. Trong tháng 1/2023, Anh đã gởi gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng Challenger 2 tới Ukraine.

Theo trang web của công ty, Storm Shadow, do nhà sản xuất hoả tiễn châu Âu MBDA sản xuất, Storm Shadow là hoả tiễn tầm xa được phóng từ phi cơ, có khả năng công phá các bunker (boong-ke) kiên cố và cơ sở hạ tầng quan trọng. Số hoả tiễn nà sẽ cung cấp dồi dào cho Ukraine để đáp ứng nhu cầu trên chiến trường.



Với hoả tiển Storm Shadow và Mig 29 tạm thời có thể coi là những yêu cần của Tổng Thống Zelenskyj đã được thoả mản, về phần  các hệ thống phòng không và 1 triệu viên đạn đại bác cũng đã được EU hứa cung cấp thêm, từ đây cho đến cuôi năm.

Hình ảnh trích từ trang Wiki. của Đức.

Nguồn tham khảo:

1. https://www.hna.de/politik/storm-shadow-rakete-cruise-missile-reichweite-ukraine-offensive-marschflugkoerper-92271869.html

2. https://de.wikipedia.org/wiki/Storm_Shadow

3. BBC tiếng Việt

4.https://www.spiegel.de/wissenschaft/technik/ukraine-britischer-marschflugkoerper-storm-shadow-fuer-kiew-a-9ffda812-2d4e-4492-b31e-217c58bdd3d4

Tin thời sự từ Người lính già xa quê hương 

Trịnh Khánh Tuấn, 11.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét