Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2020

 MỸ THỬ NGHIỆM THÀNH CÔNG HỎA TIỄN ĐÁNH CHẶN CÁC ICBM 

ĐANG CÒN BAY TRÊN KHÔNG TRUNG

Cách nay một tuần, Mỹ đã gửi một thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc về việc nước nầy đã thử nghiệm thành công việc chận bắt các hỏa tiễn còn đang bay trong không trung. Được biết trong mấy ngày qua Hải quân Mỹ đã cho tiến hành việc phóng một hỏa tiễn đạn đạo từ tàu khu trục USS John Finn 113, để chận bắt trên không trung một hỏa tiễn đạn đạo khác đang bay - thuộc mô hình (ICBM), nằm ngoài khu vực Thái Bình Dương, đông bắc Hawaii.

ICBM (viết tắt của Inter-continental ballistic missile) là hỏa tiễn đạn đạo có tầm bắn xa (hơn 5.500 km), còn được gọi là hỏa tiễn xuyên lục địa.

Vụ thử nghiệm bắn chặn hỏa tiễn xuyên lục địa được Mỹ tiến hành thử nghiệm hôm 16/11/2020, theo báo South China Morning Post. Tàu khu trục Mỹ được trang bị Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo  SM-3 Block IIA ở vị trí gần Hawaii đã đánh chặn thành công một hỏa tiễn vẩn còn đang bay trên không trung.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA SM-3 BLOCK IIA

Giá thành cho một hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử SM-3 Block IIA là: 990.000 US$ ; Tốc độ đạt: 3 km/s (Mach 8.8) cho Block IA/B; 4.5 km/s (Mach 13.2) cho  - Block IIA; Dài: 6.55 m (21 ft, 6 in). Nặng: 1.5 t; Đường kính: 34,3 cm (13.5 in) cho Block I missiles; 53,3 cm (21 in) cho Block II và Block III là (0,34 m). Tầm hoạt động xa từ 185 đến 370 km với cao độ là 33 km.

Loại đầu đạn này được thí nghiệm vào năm 2004 và đưa vào hoạt động năm 2013.

“Vụ thử nghiệm dùng hỏa tiễn đạn đạo SM-3 Block IIA đánh chặn một hỏa tiễn thuộc mô hình ICBM cho thấy sức mạnh hỏa lực vượt trội của Mỹ. Việc thử nghiệm này của hải quân Mỹ được coi là nhằm đáp trả việc Trung Quốc đã phóng hai hỏa tiễn "sát thủ hàng không mẫu hạm" ở Biển Đông” - Đó là hai hỏa tiễn chống hạm DF-26B và DF21D. Hai hỏa tiễn này được TQ phóng vào cuối tháng 8/2020 vừa qua. Một cựu đại tá quân đội TQ đã tiết lộ,  hai hỏa tiễn trên đã bắn trúng một mục tiêu di động, đó là một con tàu đang di chuyễn trên biển gần Hoàng Sa của VN.

Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận nào về vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo này của Mỹ, cũng như kết quả  về cuộc thử nghiệm thành công này của Mỹ, tờ SCMP đưa tin.

Một chuyên gia quân sự của TQ cho rằng “Khả năng của SM-3 Block IIA của Mỹ còn hạn chế với các hỏa tiễn chống hạm của TQ (?!), tuy nhiên nó sẽ là mối đe dọa lớn với những ICBM do Triều Tiên hay Iran phát triển” .

Quân đội Triều Tiên hôm 10/10/2020 vừa qua đã “trình làng” loại ICBM được cho là lớn nhất thế giới, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, nhưng do chưa được Bình Nhưỡng thử nghiệm, nên  Mỹ vẫn chưa quan tâm đến.

Theo Cơ quan Phòng thủ hỏa tiễn Mỹ, đây là lần đầu tiên một hỏa tiễn đánh chặn được phóng từ con tàu trên biển để tiêu diệt ICBM giả đang bay. Cơ quan này đã công bố một video mô phỏng lại toàn bộ cuộc thử nghiệm, nhà sản xuất SM-3 - công ty nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon - cũng đã đăng trên trang Twitter của mình đoạn video trên.

Chiếc hỏa tiễn ICBM thử nghiệm, được phóng từ bãi thử trên đảo san hô Kwajalein ở quần đảo Marshall, đã nhận được cảnh báo từ vệ tinh cho thấy một hỏa tiễn SM-3 Block IIA bám theo nó suốt quỹ đạo và sau đó đánh chặn thành công ICBM này.

Vụ việc xảy ra bên ngoài bầu khí quyển của Trái đất, điều đặc biệt là SM-3 đã bắn hạ thành công ICBM ngay "giữa" quỹ đạo của nó. Hiện nay loại hỏa tiễn phòng thủ SM-3 chỉ có trong quân đội Mỹ và Nhật.

“Vụ thử nghiệm đánh chặn hỏa tiễn của Mỹ thành công sẽ thúc đẩy Trung Quốc  nỗ lực chạy đua vũ trang với Mỹ những năm tới đây. Việc này đối với TQ trong tình hình hiện tại vẩn chưa thể xảy ra vì TQ đang kiệt quệ về kinh tế vì trận chiến thương mại với Mỹ, đồng thời sự tàn phá của cúm Vũ Hán, nên không còn khả năng để theo kịp các phát minh mới của Mỹ về các mô hình về ICMB.

Chiến lược về biển đông của Tổng Thống Donald Trump ngày càng cứng rắn hơn, một điều mà ai cũng tiên đoán được là nếu như Trump tái đắc cử thêm 4 năm, thì mộng bành trướng của TC ở biển đông sẽ bị dập tắt vì Mỹ đã liên minh được với 3 quốc gia khác là Mỹ, Úc, Ấn và Nhật để kềm chế sự bành trướng của tên côn đồ Trung Quốc.

Tổng hợp từ Hậu Duệ VNCH Võ Thị Linh 22.11.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét