Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

ĐỪNG NGHE BAN TUYÊN LÁO BỐC PHÉT
 VỀ MỐI QUAN HỆ VIỆT MỸ CỦA HCM NĂM 1944 - 45
Những ngày gần đây, hệ thống truyền thông gia nô của đảng đã cho rộ lên thông tin của 75 năm trước, khi hcm tiếp xúc với toán OSS của Mỹ - Hệ thống tuyên truyền của đảng cho đấy là:  Hồ Chí Minh, người chủ động và nhiệt thành thiết lập quan hệ Việt - Mỹ  (?) Trích: "Tháng 2 năm 1945, sau khi lực lượng Việt Minh cứu được Trung úy phi công Mỹ là William Shaw (máy bay của viên phi công này bị quân đội Nhật Hoàng bắn rơi ở Việt Bắc), Hồ Chí Minh đã trực tiếp đưa viên phi công sang trao trả cho Bộ Tư lệnh Không quân số 14 của Mỹ đang đồn trú ở Vân Nam. Người đã gặp, trao đổi với tướng Chenault, Tư lệnh không quân Mỹ ở Trung Quốc và thiết lập được mối quan hệ với Mỹ và các lực lượng Đồng minh giúp Việt Nam chống Nhật". Hết trích. 

Sự thật lịch sử, thì HCM tình nguyện làm tay sai cho OSS trong nhiệm vụ tìm kiếm và giải thoát những phi công Mỹ và Đồng minh rơi và bị Nhật bắt trên đất VN. Để trả công, Mỹ và Trung Hoa Quốc Dân Đảng một đồng minh của Mỹ sẽ cung cấp tiền bạc, súng ống cũng như huấn luyện quân sự.

GÓC KHUẤT LỊCH SỬ VỀ VIỆC HCM LÀM LÍNH ĐÁNH THUÊ CHO MỸ.

Nhắc lại giai đoạn trước khi hồ tặc tiếp xúc được với Mỹ (OSS), đó là khoảng thời gian mà hồ có mặt trong hàng ngũ của Việt Nam Cách Mệnh Đồng Minh Hội, một tổ chức cách mạng của người Việt Quốc Gia do cụ Nguyễn Hải Thần lãnh đạo. Đầu thập niên 40 (t.k XX), trong khi lưu vong bên Trung Hoa, HCM đã lân la tới cụ Nguyễn Hải Thần, lãnh tụ của Việt Nam Cách Mệnh Ðồng Minh Hội (VNCMÐMH) - Xin đừng lầm lẩn tổ chức này với tổ chức Việt Nam Độc Lập Đồng Minh Hội viết tắt là Việt Minh (cộng sản).

Vì nhu cầu thống nhất các tổ chức cách mạng của người Việt quốc gia trên đất Trung Hoa , năm 1942 ,Đô Đốc Trương Phát Khuê (张发奎)  chỉ đạo các tổ chức của người Việt quốc gia thành lập một tổ chức lấy tên là Việt Nam Cách Mệnh Đồng Minh Hội viết tắt là VNCMÐMH để qui tụ hết các người yêu nước VN chống Pháp và chống cộng, tổ chức này gọi tắt là Việt Cách hay Ðồng Minh Hội ở Liễu Châu. Tổ chức này do Trương Bội Công, một người quốc gia yêu nước cầm đầu, với sự tham gia của Nguyễn Hải Thần, Vũ Hồng Khanh, Hoàng Lương và nhóm Kiến Quốc Quân khoảng 500-600 người của Thượng sĩ Lương Văn Ý.

Việc làm này được đánh giá là một sai lầm lớn của Trương Phát Khuê (张发奎) trong việc lựa chọn người lãnh đạo trong cộng đồng Việt Nam sống lưu vong tại Trung Quốc, để liên minh với Quốc Dân Đảng Việt Nam, ông vô tình tạo cơ hội tốt để cộng sản len lỏi rất tự nhiên vào tổ chức chính trị của cộng đồng Việt Nam, một cách khác nó tự lôi kéo vào để đồng tình ủng hộ chống Nhật Bản, chống Pháp, và sau đó có nhiều tổ chức phản đối không đồng tình đường lối đấu tranh và chính trị của "Việt Nam độc lập đồng minh hội" (越南独立同盟会), tức "Việt Minh", trong khi đó Quốc Dân Đảng tạo mọi điều kiện hổ trợ thành lập và chỉ đạo "Liên Minh"
mới thậnh lập này.
Đô Đốc Trương Phát Khuê cũng là cựu thủ tướng của Trung Hoa Dân Quốc (THDQ), bề ngoài theo Quốc Dân Đảng nhưng  thân cộng, ông này đã can thiệp để thả hcm đang ở tù ở tỉnh Quảng Tây và còn giới thiêu cho hcm vào VNCMĐMH, là uỷ viên Hậu Bổ (dự khuyết), trong ban chấp hành của tổ chức này. Nguồn: trang 36,37,38 sách Đại Cương về các Đảng Phái Chính Trị VN của Nguyễn Khắc Ngữ.

Việt Cách là một tổ chức của người Việt Quốc Gia chống Pháp và cộng, chủ trương của Việt Cách là hoạt động bên cạnh đồng minh trong việc chống lại sự có mặt của quân Nhật tại Đông Dương, được sự ũng hộ của THQDĐ nhờ vào uy tín của cụ Nguyễn Hải Thần, một người quen biết rộng với BS Tôn Dật Tiên linh hồn của cuộc cách mạng Tân Hợi 1911 và các lãnh đạo cao cấp của THQDĐ, ông còn là giáo sư dạy trường sĩ quan Hoàng Phố của THQDĐ.

Vào thơi điểm này, đất Trung Hoa là hậu cứ của nhiều tổ chức hoạt động cách mạng của người Việt Quốc Gia lẩn thân cộng, để tránh sự đàn áp của thực dân Pháp. Nên, khi THQDĐ muốn giúp các tổ chức này hoạt động, cần phải có sự thống nhất các tổ chức cách mạng có mặt trên đất TH. Tướng Trương Phát Khuê ( (Zhang Fakui-张发奎), phái tướng Tiêu Văn triệu tập một cuộc đại hội để chỉnh đốn Việt Cách và hcm có mặt trong VNCMĐMH ở giai đoạn này. Và cũng kể từ đó hồ tặc tham gia Việt cách, núp dưới thân phân của người Việt quốc gia để hoạt động.  VNCMĐMH  thật ra chỉ có cơ sở hoạt động ở trên đất Trung Hoa mà không có cở sở ở trong nước. Vì nhu cầu thành lập cơ sở trong nước. Cuối năm 1943, Cụ Nguyễn hải Thần  đã giao cho Hồ Chí Minh nhiệm vụ mang người trở về VN để lập đầu cầu cho cách mạng VN. Chính từ thời điểm đó Nguyễn Ái Quốc đổi tên là Hồ Chí Minh,  để giấu thân phận với mật vụ Pháp và mật vụ của Tưởng. Với tên Hồ Chí Minh, y trở thành người dẩn đầu nhóm cách mạng người Việt về lại VN, dưới sự hổ trợ của Trung Hoa Quốc Dân Đảng, còn Việt Minh là một tổ chức cộng sản núp sâu trong Việt Cách. 
Giữa năm 1944 Hồ Chí Minh lên đường trở lại VN với danh phận một người quốc gia trong tổ chức của cụ Nguyễn hải Thần, một lãnh tụ cách mạng rất uy tín với Trung Hoa Quốc Dân Đảng. Xem nguồn từ Wikipedia:https://vi.wikipedia.org/wiki/Vi%E1%BB%87t_Nam_C%C3%A1ch_m%E1%BB%87nh_%C4%90%E1%BB%93ng_minh_H%E1%BB%99i

HCM hoạt động ở VN với tư cách là một thành phần lãnh đạo của Việt cách, nên được Trung Hoa Quốc Dân Đảng hổ trợ và giúp liên lạc với OSS của Mỹ. Đến tháng 5/1945, hồ mới tháo bỏ lớp võ người Việt Quốc Gia và bắt đầu lòi đuôi cao, dưới bảng hiệu Việt Minh, một tổ chức tiền thân của đảng Lao Động VN, tức đảng cs sau này. 

Mỹ và THQDĐ đã không biết được thân phận thật sự của họ hồ nên đã lầm lẩn hợp tác, giao cho hồ lập căn cứ nội địa cho VNCMĐMH ở Việt Bắc và huấn luyện cho nguời của hồ tặc, tức đội tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của QĐND. 

Cũng nhờ vào thân phận người Việt quốc gia, có chân trong tổ chức Việt Cách của cụ Nguyễn Hải Thần nên hồ tặc mới có được mối liên hệ với Mỹ, tức toán OSS hoạt động ở Đông Dương, có căn cứ trên đất Trung Hoa Dân Quốc. Mối quan hệ giửa hồ và Mỹ (OSS) bắt đầu vào tháng 11/1944, khi trung úy Shaw, phi công thuộc Phi đội 51 Không quân Mỹ phải hạ cánh xuống Cao Bằng do máy bay trục trặc động cơ. Shaw được Việt Minh che chở, sau mấy ngày tạm trú trong căn cứ của Việt minh, sau đó Hồ đã thân hành đưa Shaw về Trung Hoa để bàn giao lại cho OSS, để lập công với Mỹ va đồng minh. Nhưng thật ra là để xin tiền và súng đạn. Sau lần này, hồ đã tiếp xúc được với Ðại tá Paul Helliwell, Giám đốc OSS Secret Intelligence [SI] Branch ở Bách Sắc, ngày 27/4/1945, và Hồ đã được giao nhiệm vụ là tìm kiếm và giải cứu các phi công Mỹ các phi công đồng minh bị bắn rơi và các phi công bị Nhật bắt và giam trên lãnh thổ VN.

Sau đó Paul Helliwell cử Ðại úy Archimedes Patti, Phụ tá đặc trách Ðông Dương, nghiên cứu việc cứu thoát phi công Mỹ bị rơi và bị Nhât nhốt ở VN và giao nhiệm vụ này cho hồ tặc.Ngược lại hồ sẽ nhận được sự huấn luyện của các sĩ quan Mỹ trong nhóm Con Nai.( Deer Team)

Đây là sự hợp tác chính thức của OSS với Việt Minh đầu tiên. Nhóm này đã nhảy dù xuống VN những ngày sau khi Hồ trở về VN vào cuối tháng  4/1945. Hai nhân viên tình báo Mỹ  là Frank Tan, đại diện AGAS, và Mac Shin cùng tháp tùng để giúp hồ tặc trong việc giải cứu các phi công Mỹ bị rơi và nhốt ở VN. Đây chính là mối lương duyên của hồ tặc với tình bào Mỹ. Cái mà Ban Tuyên Láo và hệ thống truyền thông gia nô của đảng gọi là: "Hồ Chí Minh, người chủ động và nhiệt thành thiết lập quan hệ Việt - Mỹ"
Vai trò của hcm lúc bấy giờ là một thứ điệp viên, nhận tiền và vũ khí để đánh mướn cho Trung Hoa Quốc Dân Đảng và Mỹ. Họ hồ hoàn toàn chỉ là một thứ con rối của OSS, thi hành những nhiệm vụ do tình báo Mỹ giao phó.

Trong chuyến về VN vào cuối tháng 4/1945, Hồ nhận được số tiền tài trợ ít nhất 1 triệu quan TH (500 USD) một tháng. Sau cuộc tiếp này của hồ với OSS trên đất Trung Hoa. Trong lúc đó tại Côn Minh, Đội Con Nai được hình thành vào tháng 5, tháng 6 năm 1945, dưới sự chỉ đạo của Archimedes Patti. Đội trưởng là Thiếu tá Allison Thomas, trước đó từng là công tố viên ở bang Michigan trước khi làm việc với tình báo Anh trong thời chiến. Các thành viên khác ngoài Prunier còn có một điện đài viên người Mỹ là thượng sĩ William Zielski, và để thử nghiệm xem lực lượng cách mạng Việt Nam có chấp nhận sự giúp đỡ của người Pháp hay không, người ta đưa vào một sĩ quan Pháp cùng hai sĩ quan người Pháp gốc Việt. Trong con mắt của Mỹ và THQDĐ, lúc bấy giờ vì những nhu cầu cấp thiết ở Đông Dương nên đã lầm hồ tặc là người quốc gia vì là một uỷ viên dự khuyết của VNCMĐMH của cụ Nguyễn Hải Thần. Và Việt Minh lúc đó là lực lượng của người VN chống Pháp và Nhật có cơ sở  ở VN.


Việc tình báo Mỹ và Trung Hoa chấp thuận sử dụng Việt Minh để thu thập tin tình báo vô tình đã tạo cho Việt Minh sức mạnh tinh thần và một vũ khí tuyên truyền có lợi cho hồ tặc. Họ đã được Hồ Chí Minh đồng thuận để đổi lấy sự hỗ trợ của Mỹ cho các lực lượng yêu nước ở Việt Nam. Tuy OSS không biết rõ Hồ Chí Minh là ai, nhưng họ đồng ý huấn luyện một đơn vị nhỏ. “Phía Đồng minh cho rằng Nhật Bản đang muốn dùng Đông Dương làm bàn đạp tấn công phía Nam của Trung Quốc”, Prunier nói. “Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp lực lượng du kích quấy rối quân Nhật. Chúng tôi đã cùng họ phá hủy đường ray tàu hỏa, các cơ sở viễn thông. Nhưng không đối đầu trực tiếp với quân Nhật vì chúng tôi không đủ hỏa lực”.

Ngày 16/7/1945, toán biệt kích Con Nai [Deer Team] của Thiếu tá Allison K. Thomas nhảy dù xuống căn cứ Kim Lung (Luông).Biệt Đội Con Nai - The Deer Team là tên một toán đặc nhiệm của cơ quan tình báo chiến lược Mỹ OSS (The Office of Strategic Services), tiền thân của CIA sau nầy. Biệt Đội Con Nai được hình thành vào tháng 5, tháng 6 năm 1945, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Archimedes Patti, Đội trưởng là Thiếu tá Allison Thomas. Nhiệm vụ của Biệt Đội là nhảy dù xuống Tuyên Quang, chuẩn bị cơ sở và huấn luyện cho đội võ trang tuyên truyền của Việt Minh.

Từ đầu tháng 8/1945, khi Đội Nai bắt đầu huấn luyện đội quân Việt Minh khi ấy mới được thành lập, những vũ khí duy nhất mà quân nổi dậy có khi ấy là súng hỏa mai nòng ngắn (musketoon) và một số ít súng thu được của Pháp. “Họ không được vũ trang tốt và thiếu khả năng sử dụng vũ khí”, Prunier nói. OSS thả xuống những thùng chứa súng trường M-1, bazooka, súng cối 60 mm, và súng máy loại nhẹ, vừa đủ để trang bị cho 80 người. “Người Việt háo hức và học được cách tháo lắp súng M-1 sau ít giờ đồng hồ”, Prunier kể.

Sau khi thành công trong cướp được chính quyền vào ngày 2.9.1945. hồ đã thành lập nước VNDCCH, một quốc gia không được công nhận của thế giới. Nên hồ đã năn nỉ Pháp công nhận VNDCCH, nhưng không thành công vì Pháp chỉ nhận VNDCCH là một quốc gia trong khối Liên Hiệp Pháp. Thất bại vì Pháp không nhìn nhận sự độc lập, họ hồ quay sang Mỹ vì nhớ tới mối quan hệ trước đây với OSS, và hồ đã gởi đi 2 bức thư đến Tổng Thống Mỹ Truman, cầu khẩn, năn nỉ, nhưng, cũng không được trả lời từ phía Mỹ - hai bức thư được gởi đi vào ngày 18/1/1946 và ngày 28.2.1946. Vì lúc đó Mỹ đã nhận ra được bộ mặt thật của tên gian hùng Hồ Chí Minh.

Coi như mối liên hệ với Mỹ đã kết thúc sau ngày 2.9.1945. Cũng từ thời gian này, VNDCCH đã nằm ngoài cộng động thế giới, không có bất cứ một quốc gia nào đặt quan hệ ngoại giao hay công nhận VNDCCH, đây là thời gian đen tối của họ hồ, thành lập ra một quốc gia mà không có một nước nào trên thế giới công nhận, ngay cả quan thầy Stalin cũng bỏ rơi họ hồ. Sự việc này không thấy ban Tuyên Láo nói gì đến sự bế tắc ngoại giao này của hồ. Có thể nói VNDCCH là một nước vô thừa nhận về mối bang giao quốc tế từ năm 1945 đến năm 1950 - VNDCCH một quốc gia không chính danh!! Nước đầu tiên công nhận VNDCCH là Trung Quốc vào ngày 18.1.1950, kế đến là Liên Xô 30.1.1950...
Cũng có thể nói, nếu như Tổng thống Roosevelt không mất vào năm 1944 mà sống thêm một năm nữa, đến năm 1945 và Tổng thống Truman chấp nhận sự cầu khẩn của họ hồ và có những biện pháp giúp đỡ VNDCCH thì hồ chí minh có thể đã không làm tay sai cho Đệ Tam Quốc Tế Cộng sản sau đó.
Chúng tôi, hậu duệ VNCH, không phải là người kể sử, nhưng muốn vạch trần sự bốc phét của Ban Tuyên Láo, báo chí và truyền thông gia nô của đảng đã loan tin về mối quan hệ Việt Mỹ của hồ tặc thiếu trung thực. Mối quan hệ Mỹ và HCM trong giai đoạn này chỉ là ông chủ (Mỹ) và lính đánh thuê (hcm), trong lúc Nhật có mặt ở Đông Dương. Các tài liệu về OSS và HCM mà ban Tuyên Láo loan tin trên hệ thống truyền thông gia nô đều là những tiểu thuyết thêu dệt thiếu trung thực về mối quan hệ giửa tình báo Mỹ (OSS) và hcm. 


Câu chuyện, hcm làm lính đánh thuê cho OSS được nhắc đến trong bối cảnh, kinh tế VN đang hồi mạc vận, 27 doanh nghiệp Mỹ dọn mình ra khỏi TQ mà không ngó ngàng gì tới bãi đáp mà các đầu lĩnh Ba Đình đả dọn sẳn ở VN. Niềm hy vọng của Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại mối quan hệ này, để Mỹ dòm ngó tới VN, đang chết đói sau đại dịch cúm Tàu.
Băng Cái Bang Ba Đình và trưởng lão 8 túi Nguyễn Xuân Phúc đã đặt nhiều hy vọng trong việc chận đón làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp Mỹ chuẩn bị rời TQ hậu Covid-19.

Để đón đầu làn sóng này, thu hút các “đại bàng” đến làm tổ, Phúc niểng đã vội vã cho thành lập tổ công tác đặc biệt đón “đại bàng” đến Việt Nam. VC Nguyễn Xuân Phúc còn vung vít tuyên bố : “Chúng ta đang làm tổ cho đại bàng đẻ, cũng phải rải thóc gạo cho chào mào, chim sẻ ăn no”. Thế nhưng không có con đại bàng hay se sẻ nào đến VN để làm làm tổ sinh sống. 27 doanh nghiệp lón nhỏ của Mỹ đã bay thẳng sang Nam Dương. Đám đầu lính Ba Đình cũng hy vọng có hậu thuẩn của Mỹ nhiều hơn trong việc thiết lập đối tác chiến lược ong phương , hầu cứu vản nền kinh tế què quặt trong mùa đại dịch Corona Vũ Hán. Nhưng chỉ là dã tràng xe cát biển đông.

Biên khảo, Hậu Duệ VNCH Lý Bích THuỷ 18/7/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét