Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

MỸ TRUY LÙNG CÁC GIÁN ĐIỆP TQ
Gián điệp (hay điệp viên, điệp báo viên, nhân viên tình báo) là từ người làm nhiệm vụ thu thập các tin tức một cách bí mật của đối phương. Từ gián điệp cũng được dùng để chỉ hoạt động thu thập tin tức của người hoạt động gián điệp, tình báo. Có thể nói hầu hết các toà đại sứ hay lãnh sự quán của các nước đểu là nơi chứa chấp các hoạt động gián điệp ở nước ngoài,mức độ nhiều hay ít còn tuỳ vào nhu cầu.

Hoa Kỳ và các cường quốc Tây phương là điểm đến của các gián điệp trên thế giới, đông đảo nhất là là các điệp viên TQ, vì nếu các chú chệt không có đội ngũ này, TQ đã không thể là một cường quốc như ngày hôm nay. Bắc Kinh đã nhờ vào lực lượng này để thay da đổi thịt, kỷ nghệ phát triển về mọi lãnh vực và có được một nền kinh tế phồn thịnh như ngày hôm nay. Lý do: họ trở mình được cũng là nhờ nuôi một đám gián điệp đũ mọi ngành nghề và trãi rộng trên khắp tiểu bang của Hoa Kỳ để ăn cắp sở hữu trí tuệ của những phát minh của người  Mỹ, rồi đem về áp dụng trong việc sản xuất mà không cần trải qua giai đoạn nghiên cứu tốn kém.

Hàng ngũ điệp viên của TQ có mặt trên đất Hoa Kỳ đông đảo nhất là thời kỳ mà các tổng thống của đảng Dân Chủ thổ tả Mỹ nắm quyền ở quốc hội và lãnh đạo hành pháp- Mục tiêu của những đối tượng trên là lợi dụng nước Mỹ cũng như người dân nước này. Bốn trong số những người trên đã bị buộc tội gian lận thị thực. Hiện ba người đã bị bắt và FBI đang truy lùng nhân vật thứ tư, được cho là đang lẩn trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco.

Sau cuộc thẩm vấn của FBI ngày 20 tháng 6, nữ nghiên cứu sinh Juan Tang đã đào thoát và trốn ở Toà Tổng Lãnh Sự Trung Cộng ở San Francisco suốt một tháng qua. Đêm qua Juan Tang đã bị bắt và đợi ngày ra toà.

Bộ Tư Pháp cho biết Juan Tang bị truy tố tội khai gian không có liên hệ với Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân (PLA), gọi tắt là Hồng Quân Trung Cộng. Tuy nhiên ban phản gián FBI đã tìm thấy nhiều tấm hình của Juan Tang trong nhiều quân phục khác nhau, trong đó có binh chủng không quân, ngành y khoa và truyền thông điện tử (electronic media). FBI còn tìm thấy đơn xin hưởng phúc lợi của Juan Tang gởi cho nhà cầm quyền Trung Cộng và trong đơn cô xác nhận mình là đảng viên Cộng Sản Trung Hoa.

Juan Tang là thực tập sinh của đại học University of California, Davis. Phân khoa phóng xạ trị ung thư (radiation oncology). Tuy nhiên chính quyền Hoa Kỳ nghi ngờ Juan Tang nằm trong mạng lưới bí mật của gián điệp Tàu Cộng có nhiệm vụ đánh cắp các sáng chế của Hoa Kỳ.


Không phải lần đầu tiên Toà Tổng Lãnh Sự Trung Cộng làm địa điểm thu thập chứa chấp các tài liệu do các điệp viên đánh cắp được. Hồi tháng sáu vừa qua trong các bản tường trình có tuyên thệ (affidavit) của FBI. Thực tập sinh Xin Wang ở đại học UC San Francisco, Chen Song thuộc ngành ung thư ở đại học Stanford, và Kaikai Zhao ngành cơ khí và trí tuệ nhân tạo ở đại học Indiana đều bị truy tố về tội khai gian visa và có liên hệ mật thiết với Hồng Quân Trung Cộng.

Cách đây hai năm có một sinh viên Trung Cộng bị trục xuất khỏi chương trình Sỹ Quan Trừ Bị (ROTC) ở đại học Texas A&M vì chính quyền Donald Trump nghi ngờ sinh viên Trung Cộng này tìm cách trà trộn xâm nhập vào hàng ngũ quân đội Hoa Kỳ. Như vậy cuộc bố ráp quy mô để triệt tiêu các ổ gián điệp Trung Cộng đã có từ lâu. 

TRUY QUÉT GIÁN ĐIỆP TQ TRÊN ĐẤT MỸ

FBI Hoa kỳ mấy ngày qua đã mở chiến dịch truy lùng 'gián điệp quân sự' Trung Quốc trên toàn nước Mỹ. FBI tuyên bố đã phát hiện nhiều công dân Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu khoa học ở nước Mỹ nhằm 'che giấu sự liên quan thực sự' với quân đội Bắc Kinh, và cho rằng những người này nằm tron một mạng lưới gián điệp lớn. Theo Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), các nhà nghiên cứu Trung Quốc có quan hệ bí mật với quân đội nước này hiện đang hoạt động ở hơn 25 thành phố của Mỹ.

Thông qua một loạt cuộc phỏng vấn, FBI tuyên bố, đã phát hiện được “một nỗ lực có phối hợp” của nhiều công dân Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu khoa học ở nước Mỹ nhằm “che giấu sự liên quan thực sự” với quân đội nước này. Theo khai báo của các điệp viên vừa bị bắt, những người TQ được cấp thị thực visa đang có mặt tại hơn hai chục thành phố của Mỹ, rất nhiều người trong số đó bi tình nghi là thành viên bí mật của quân đội Trung Quốc, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tiết lộ vào ngày 23/7.

Bộ này còn cho biết đã bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì gian lận visa, còn một người thứ tư đang ẩn náu trong tòa lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco. Hoa Kỳ tin là bốn người này là thành viên quân đội Trung Quốc giả danh là nhà nghiên cứu.

“Trong những cuộc thẩm vấn với các thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại hơn 25 thành phố trên toàn nước Mỹ, FBI phát hiện nỗ lực có phối hợp che giấu mối liên hệ thực sự của họ để lợi dụng nước Mỹ và nhân dân Mỹ,” ông John Brown, phụ tá giám đốc điều hành nhánh an ninh quốc gia của FBI, cho biết.


MỸ ĐỘT KÍCH LÃNH SỰ QUÁN TQ SAU KHI HẾT HẠN ĐÓNG CỬA
Một nhóm nhân viên thực thi pháp luật của Mỹ đã vào bên trong lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston khoảng 16h40 ngày 24/7 theo giờ địa phương, chưa đầy 1 tiếng sau hạn chót buộc đóng cửa cơ sở ngoại giao này, theo trang tin Houston Chronicle.
Một xe ô tô nhỏ được cho là chở quan chức ngoại giao của Mỹ cùng với một số người khác dừng bên ngoài lãnh sự quán. Ban đầu, họ tìm cách vào bên trong lãnh sự quán Trung Quốc qua 3 lối vào khác nhau nhưng không thành và buộc phải phá khóa cửa sau.
Khoảng một giờ sau đó, các xe và lính cứu hỏa cũng có mặt bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc.
Hôm 21/7, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Các quan chức Mỹ khẳng định cơ quan ngoại giao này là “một trung tâm gián điệp khổng lồ” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hôm 23/7, trả lời phỏng vấn truyền thông, người đứng đầu lãnh sự quán này đã không đồng ý đóng cửa văn phòng vào ngày 24/7 theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ông Thái Vĩ (Cai Wei), Tổng lãnh sự của Trung Quốc tại Houston, nói rằng Trung Quốc đang phản đối lệnh đóng cửa và văn phòng của ông sẽ vẫn mở "cho đến khi có thông báo mới", theo báo Politico.
Cách đây không lâu, chính ông Thái Vĩ hộ tống một số người Trung Quốc xuất cảnh tại sân bay quốc tế Houston George Bush nhưng họ đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả, theo thông tin của Trợ lý Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ David Stilwell.
Trong ngày 24/7, các nhân viên ngoại giao của lãnh sự quán Trung Quốc đã chuyển hết đồ đạc ra khỏi cơ sở này. Ngay trước thời hạn đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc, cảnh sát địa phương cũng đã lập các rào chắn xung quanh tòa nhà, phong tỏa các con đường gần đó.
Tổng hợp từ Hậu Duệ VNCH Võ Thị Linh, 26/7/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét