Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

TÌM HIỂU VỀ NẤM CỦ ( Trüffel)
                                             
Nấm củ (tiếng Đức=Trüffel, tiếng Anh=Truffle, tiếng Pháp= Truffe), được các nhà bếp cao cấp ví như  những viên kim cương, đặc biệt là trong các bếp của nước Ý và Âu Châu. Những đầu bếp trứ danh tại các nước Âu, M ...đều phải biết qua loại nấm thượng hng nầy, dùng để chế tạo các món ăn cho khách hàng của mình.  Nấm củ có 2 loại: trắng và đen. Một kí lô giá từ 9000 Euro đến 15.000 Euro. Giá của nấm củ trắng thường cao hơn nấm củ đen. Giá một nấm củ được bán ra thị trường lệ thộc vào độ lớn của nắm củ, càng lớn giá trị càng cao. Thông thường giá trong nhà hàng của một phần nấm củ cho 2 người ăn giá vào khoãng từ 40-60 Euro cho 20-25 gramm.
Trong kỳ bán đấu giá vào tháng 11 năm 2006 ở Grinzane Cavour ( Piemont-Ý) , 3 nấm củ cân nặng 1,5 kilogramm được một người Hong Kong mua với giá là 125.000 Euro. 

 Trong 100 g nấm củ có: Natrium 77 mg, Kalium 520 mg ,
Magnesium 24 mg,  Kalzium 24 mg, Sắt 3,5mg, Phgosphor 62mg.
Nhiệt lượng 105 kJ / 25 kcalNước 75 g
Protein 5,5 g
Chất béo 0,45 g
Kohlenhydrate 0 g
Ballaststoffe 16 g
Mineralstoffe 2 g
Những Vitamin có chứa trong 100gr nấm củ


B2 (Riboflavin)0,4 mg

B3 (Niacin)5 mg

B5 (Pantothensäure)2,5 mg

D (Calciferole)2 µg

K15 µg

CÁCH SĂN TÌM NẤM CỦ
Nấm củ là loại củ nằm dưới mặt đất, đây là quà do trời ban, muốn tìm thì phải nhờ đến khứu giác của chó hoặc heo, mủi của hai con vật nầy rất nhạy bén mùi thơm của nấm củ. Người đi săn nấm củ chỉ cần theo vết chân cho hay heo để tìm kiếm nấm củ.  
Chó tìm nấm củ

Tìm nấm củ bằng heo trên nước Pháp

QUÊ HƯƠNG CỦA NẤM CỦ TRẮNG
Alba-quê hương của nấm củ trắng
Trong mùa thu thường những người sành điệu hay tìm đến vùng Alba của nước Ý để thưởng thức nấm củ trắng, một đặc sản về nấm củ đắt tiền trên thế giới. Alba của nước Ý chính là quê hương của loại nấm trắng đắt tiền nầy. Nơi đây và cuối tháng 10 cho đến giửa tháng 11 thường có hội chợ triển lãm về nấm củ lớn nhất Âu Châu, người ta có thể tìm thấy đũ các loại nấm củ. Các khách sạn tại vùng Alba vào tháng 10 là đã hết phòng cho du khách thuê http://www.manager-magazin.de/lifestyle/genuss/a-863105.html
Trüffel: Teure Vielfalt

Hội chợ quốc tế về nấm củ trắng lần thứ 84 tại Alba

Hội chợ nấm củ tại Alba

Tartufo Biano d'Alba, Via Maestre Alba
Nấm củ được trưng bày tại hội chợ Alba

Nấm củ được trưng bày tại hội chợ Alba

Nấm củ được trưng bày tại hội chợ Alba

Renato Re (bên trái) vua về nấm củ tại hội chợ Alba
đang kiễm nghiệm để xác định giá trị nấm củ trưng bày ( ảnh ZDF)

Theo nghiên cứu của giáo sư tiến sĩ  A. Ceruti nấm củ có khoãng 240 loại khác nhau, trong đó có 55 loại được tìm thấy ở Ý, -được  ông Carlo Vittadini đưa vào danh sách  vào năm 1831. 
379 - Karte_Piemont_Genuss_2015

CÁC LOẠI NẤM CỦ THÔNG DỤNG

Không phải nấm củ nào củng giống nhau, thường nấm củ có mấy nhóm chính yếu sau:

1.Balsamia Vulgaris
2.Choiromyces Meandriformis           
3.Terfezia Boudieri (Terfezia Leonis)
4.Tuber Mesentericum Vittadini
5.Tuber Macrosporum
6.Tuber Maculatum
7.Tuber Moschatum Ferry
8.Tuber Excavatum
9.Tuber Uncinatum Chatin

10.Tuber Aestivum Vitt. 
11.Tuber Indicum
12.Tuber Melanosporum 
13.Tuber Borchii Vitt. 
14.Tuber Magnatum Pico
15.Tuber Brumale

Còn có hai nhóm khác có tên gọi là nhóm nấm củ Á Châu ( China-Trüffel) và nấm củ Bắc Phi Châu (Wüsten-Trüffel). Trong ẩm thực người ta chỉ dùng nấm củ bào mỏng bằng một dao đặc biệt rồi rải lên trên đồ ăn, không được nấu chung với đồ ăn mà chỉ được dùng tươi. Nấm của sẽ mất mùi thơm vài ngày sau đó.
Appennino Funghi e Tartufi Trüffelschneider Tartufo
Dao để bào mõng nấm củ

Trüffelsuche
Các loại nấm củ đen trắng được trưng bày


Balsamia Vulgaris

Balsamia Vulgaris
Đây là loại nấm củ thường tìm thấy ở Ý, Pháp và Đức

Choiromyces Meandriformis
Choiromyces Meandriformis
Đây là loại Mäander Trüffel có trên nước Đức, còn ở ý thi người ta gọi là "nấm củ heo" hay "nấm củ điên trắng", láng bóng, mịn, thịt nấm của màu sáng.

Terfezia Boudieri
Terfezia Boudieri
(Còn được gọi là: Terfezia Leonis, Kahlaharitrüffel); nấm củ loại nầy đưọc tìm thấy ở những vùng Bắc Phi. Màu da bên ngoài của nó là màu đỏ/đen xậm, có mùi giống như mùi của khoai tây. Nấm củ tươi loại nầy, nếu còn tươi sẽ có vị ngọt nhẹ. Các vân chỉ trong thịt nấm củ rất ít.


Tuber Mesentericum Tuber Mesentericum Vittadini
Tuber Mesentericum
Còn được gọi là "Trüffel di Bagnoli", được tìm thấy ở nước Anh, các vùng miền trung nước Ý,  Normandie. miền trung của Đức. Loại nấm củ nầy hương vị rất đặc biệt và ngon.


Tuber Macrosporum
Tuber Macrosporum
Mùa rộ của loại nấm củ nầy thường vào tháng 9 cho tới giửa tháng 11, màu da bên ngoài của nó thường là màu đỏ xậm hoặc đen, ngửi giống như mùi Bärlauch của Đức có vị ngọt và dể chịu. 

Tuber Maculatum
Tuber Maculatum
Đây là loại nấm củ nầy rộ vào mùa hè cho tới mùa thu, vị nhẩn nhẩn, thịt màu nâu lợt .


Tuber Moschatum Ferry
Tuber Moschatum Ferry
Tiếng dân gĩa thường gọi là "Tartufo Moscato" võ và thịt màu đen xớ, vân màu trắng, mùa rộ của loại nấm nầy thường vào khoảng từ tháng giêng đến tháng ba, mùi vị hơi khó ngửi 

Tuber Excavatum
Tuber Excavatum
Đây là loại nấm củ rất nổi tiếng và rất thông dụng ở nước Ý, mùa rộ của nấm củ nầy thường vào tháng 8 và 9. Mùi vị nó giống như tỏi.


Tuber Uncinatum Chatin
Tuber Uncinatum Chatin
Loại nấm củ nầy tương tự nhưTuber Aestivum; mùa rộ của chúng thường là từ tháng 10 cho tới đầu tháng giêng. Màu thịt củ nấm là màu nâu, mùi giống như nấm Steinpilzen của Đức. Đây là loại nấm hạng 3 trong ngành ẩm thực Ý, đứng sau loại Tuber Magnatum và loại Tuber Melanosporum.

Tuber Aestivum Vitt
Tuber Aestivum Vitt.
Đây là loại "nấm củ hè", muà rộ của chúng là tháng 5. Vùng Piemont gọi là ""Scorzone", tìm thấy nhiều ở nước Ý, Thổ nhị Kỳ, Albanien, Ungarn, miền nam Đức, Anh. Muì vị rất dể chịu giống như mùi nấm thường. Màu thịt nấm củ nầy là vàng nâu sáng. Màu da bên ngoài thì nâu xậm hoạc đen.

Tuber Indicum
Tuber Indicum
Đây là loại nấm củ của China, giống tương tự như loại nấm củ Tuber Melanosporum. Da  màu đỏ xậm hoặc nâu xậm hơi bóng. Màu thịt củ nấm màu đen mịn.Loại nấm nầy rẽ tiền và được nhập vào Pháp đầu thế kỷ 20 hàng năm 20 tấn, vài năm gần đây cũng thấy xuất hiện trên miền bắc nước Ý từ tháng 10 cho đến tháng 3Đây là loại nấm đến từ vùng Nepal và đông Trung hoa. Người Đức xử dụng loại nầy để làm xúc xích gan nấm củ (Trüffelleberwurst )
.Ông Ralf Bos (ảnh bên dưới), là một chuyên gia giàu kimh nghiệm về nấm củ, ông giải thích sự khác biệt về nấm củ Á Châu-China (hình phía dưới bên trái), là loại nấm gần như không ngửi thấy mùi thơm, màu đen, ít vân, giá khoãng 100 Euro/kilo. Ngược lại loại nâm củ Winteredeltrüffel( (hình bên mặt), màu sáng, vân nổi bật và nhiều, mùi rất thơm, giá 1400 Euro/kilo .
Interconti: Kleine Trüffelkunde mit dem Trüffelpapst
Ralf Bos một chuyên gia về nấm củ 

Tuber Melanosporum
Tuber Melanosporum
Đây là loại nấm của đen "Pregiato di Norcia" hay "Pregiato di Spoleto".Người Pháp thì gọi là nấm củ đen Périgord. Có nhiều vào giửa tháng 11 cho đến tháng 3. Thịt nấm của màu tím đen

Tuber Borchii Vitt.
Tuber Borchii Vitt.
Loại nấm củ nầy có thịt màu trắng, hoặc tím, bóng, nấm củ to bằng quả trứng gà. 

Tuber Magnatum Pico
Tuber Magnatum Pico
Loại nầm nầy thường được gọi là "Tartufo bianco del Piemonte", hay "Tartufo bianco di Alba" hay "Tartufo bianco di Acqualagna". Củ nầy có nhiều củ to bằng quả táo, màu thịt nâu sáng. Mùa rộ cho loại nấm nầy thường vào  tháng 9 cho tới tháng giêng. Được tìm thấy ở các vùng: 
Venetien, Istrien, Dalmatien và vùng bắc Périgord nước Pháp. Mùi giống như mùi tỏi, hay mùi củ hành tím nhỏ.

Tuber Brumale
Tuber Brumale
òn gọi là nấm của mùa đông, mùa rộ từ tháng giêng đến tháng ba, loại nầy có thể tìm thấy ở Tây Ban Nha và Pháp. Võ màu nâu xậm hoặc đen, màu thịt nấm củ màu xám hặc xám đậm

Bildergebnis für teuerste trüffel der welt


NẤM CỦ ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI


Der teuerste Trüffel der Welt
Giá trị của nấm củ giống như trứng cá mặn Kaviar, là loại thực phẫm đắt tiền dành cho người sành điệu. Một người Hong Kong, giấu tên đã trả một nấm ca  tới 95.000 Euro cho một nấm của trắng. Đây là cái giá khá cao cho một nấm củ như hình phía trên. Nấm của nầy cân nặng 1200 gramm. Một nấm củ khá đắt tiền được ghi nhận vào năm 2004, cân nặng 850gr với được bán đấu giá là 42.000 Euro.

NẤM CỦ LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Vào tháng 10 năm 1999 ông Giancarlo Zigante ở Livade (vùng Motovun) đã tìm thấy được một nấm củ lớn nhất từ trước tới nay, cân nặng 1,31kg, nấm củ nầy được sách Guinness (kỷ lục thế giới) ghi nhận.

CÁC MÓĂN TỪ NẤM CỦ

 Hot Dog giá 2.300 US




Một Hot Dog ở Mỹ trong nhà hàng 230 Fifth ở New York, giá là 2.300 US$. Muốn ăn, khách hàng phải đặt trước 48 tiếng. Đây là một Hot Dog với lại xúc xích đặc biệt từ loại thịt bò Wagyu, được ChefKoch Johnny Benedetti thực hiện với nấm củ đen và trứng cá mặn thượng hạng Osietra-Kaviar và vàng lá. Đây là Hot Dog mắc nhất thế giới http://luxus.welt.de/essen-trinken/der-teuerste-hot-dog-der-welt

NẤM CỦ VỚI MÌ Ý


Trüffel

CÁ CHIÊN ZANDER VỚI NẤM CỦ ĐEN 
Zander auf der Haut gebraten mit Schwarzwurzeln und Trüffel-Kartoffelpüree
BỘT KHOAI TÂY VỚI NẤM CỦ TRẮNG

Kartoffelpüree mit gehobelter Trüffel


MÌ Ý VỚI TÔM HÙM  VÀ NẤM CỦ ĐEN

Đây là món mì Ý có giá là 2013 Dollar ( khoãng 1508 Euro) Được một nhà hàng Ý BiCe nằm ngay trung tâm vùng Big Apple.  Ông Silverio Chavez cho biết món ăn nầy được đựng trong một dĩa ăn bằng vàng, 800 dĩa ăn được đặc chế riêng cho nhà hàng vào năm 1926, cho tới nay chỉ còn lại có 45 dĩa loại nầy còn tồn tại. Đó là sản phẫm của hãng làm bát dĩa "Rosen Thal" nổi tiếng của Đức. 

MÓN GÀ TÂY VỚI XU HÀO ÂU CHÂU VÀ  NẤM CỦ ĐEN CỦA PHÁP


Im zweiten Gang werden Poularde, Kohlrabi und französischer Trüffel kombiniert. Vor allem das Schäumchen im schwarzen Ei ist sehr schmackhaft. Foto: Siegel

MÓN CHAY VỚI NẤM CỦ PERIGORD, CẦN TÂY, RAU SPINAT VÀ MÈ:
Perigord-Trüffel, Schmorsellerie, Spinat und Sesam als weiteres Zwischengericht von Marco Müller im Berliner Rutz

KEM VỚI CHOCOLAT VÀ NẤM CỦ TRẮNG


CHOCOLAT VỚI NẤM CỦ
La Madeline au Truffe © Knipschildt Chocolatier

CHOCOLAT 25.000 Dollar

Ở New York, nhà hàng "Serendipity 3", năm 2007 đã giới thiệu với khách một ly Kem Chocolat với vàng lá và nấm củ tên gọi là  "The Frrrozen Haute Chocolate, trị giá 25.000 Dollard (17.000 Euro). Một ly kem- Chocolat đắt tiền nhất thế giới được sách kỷ lục Guinness  ghi nhận. Đây là món tráng miệng được làm từ nấm củ, vàng lá, Kakao thượng hạng, loại Kakao có nguồn gốc từ 14 nước, trang trí với 5gr vàng lá 24 Carat. Dỉ nhiên muổng để ăn và ly đựng được được làm bằng vàng. Muổng bằng vàng, khách hàng được phép đem về nhà sau khi ăn xong.



Võ Thị Linh sưu tầm,16/3/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét