Thứ Ba, 23 tháng 12, 2025

  HẠM ĐỘI NGẦM CỦA NGA TRONG TẦM NGẮM CỦA EU: MỘT ĐÒN VÀO 41 TÀU CÙNG MỘT LÚC.

Liên minh Âu châu Âu đang tăng cường áp lực lên cái gọi là hạm đội ngầm của Nga. Với các lệnh trừng phạt mới đối với 41 tàu bổ sung, số lượng tàu bị liệt vào danh sách trừng phạt tăng lên tổng cộng 598 chiếc. Các biện pháp này nhắm vào các tàu chở dầu và tàu chở hàng hoạt động bên ngoài các cấu trúc Tây phương đã được thiết lập và giúp né tránh các lệnh trừng phạt hiện có đối với Nga.

Các lệnh trừng phạt đối với hạm đội ngầm

Các tàu bị trừng phạt hiện không còn được phép vào các cảng, khu neo đậu hoặc cầu tàu của EU. Tuy nhiên, điều quan trọng là lệnh cấm vào cảng chính thức ít quan trọng hơn việc ngừng cung cấp các thương vụ thiết yếu. Các tàu bị ảnh hưởng bị cấm mua bảo hiểm hoặc tái bảo hiểm, tài chính, hỗ trợ kỹ thuật hoặc hàng hải, tiếp nhiên liệu, kéo tàu, thay đổi thủy thủ đoàn và việc dỡ

Hạm đội ngầm của Nga trong tầm ngắm: Một đòn giáng mạnh vào 41 tàu cùng lúc

Liên minh Âu châu Âu đang tăng cường áp lực lên cái gọi là hạm đội ngầm của Nga. Với các lệnh trừng phạt mới đối với 41 tàu bổ sung, số lượng tàu bị liệt vào danh sách trừng phạt tăng lên tổng cộng 598 chiếc. Các biện pháp này nhắm vào các tàu chở dầu và tàu chở hàng hoạt động bên ngoài các cấu trúc Tây phương đã được thiết lập và giúp né tránh các lệnh trừng phạt hiện có đối với Nga.

Các lệnh trừng phạt đối với hạm đội ngầm

Các tàu bị trừng phạt hiện không còn được phép vào các cảng, khu neo đậu hoặc cầu tàu của EU. Tuy nhiên, điều quan trọng là lệnh cấm vào cảng chính thức ít quan trọng hơn việc ngừng cung cấp các thương vụ thiết yếu. Các tàu bị ảnh hưởng bị cấm mua bảo hiểm hoặc tái bảo hiểm, tài chính, hỗ trợ kỹ thuật hoặc hàng hải, tiếp nhiên liệu, kéo tàu, thay đổi thủy thủ đoàn và việc bốc dỡ hàng hóa.

Việc chuyển hàng giữa các tàu (STS), một yếu tố cốt lõi trong hoạt động hậu cứ của hạm đội ngầm, cũng bị cấm. Điều này theo bản tóm tắt các lệnh trừng phạt chính thức của Cơ quan Hàng hải Đan Mạch, trong đó tóm tắt các quy định của EU.

Ngoại lệ chỉ áp dụng cho các trường hợp khẩn cấp, mục đích nhân đạo và các biện pháp ngăn ngừa nguy hiểm trên biển , ví dụ, trong trường hợp có nguy cơ môi trường hoặc an toàn sắp xảy ra.

Đây là lý do tại sao EU đang siết chặt các biện pháp trừng phạt.

Nga đã chứng tỏ khả năng thích ứng. Bất chấp 19 gói trừng phạt cho đến nay, Moskau vẫn tiếp tục bán hàng triệu thùng dầu, chủ yếu cho Ấn Độ và Trung Quốc, mặc dù với giá chiết khấu so với giá thị trường thế giới. Một phần đáng kể của hoạt động thương mại này được thực hiện thông qua đội tàu ngầm: thường là các tàu cũ với cấu trúc sở hữu không rõ ràng, thay đổi quốc tịch và bảo hiểm hạn chế hoặc không có bảo hiểm. Hội đồng EU coi đây là một nỗ lực có hệ thống nhằm né tránh mức giá trần và chế độ trừng phạt của Tây phương.

Song song với các tàu, EU cũng đang nhắm mục tiêu vào chuỗi giá trị. Giữa tháng 12, theo Hội đồng, 5 cá nhân và 4 công ty đã bị trừng phạt thêm vì tạo điều kiện thuận lợi cho việc hậu cứ, tài chính hoặc kiểm soát hoạt động của đội tàu ngầm.

Rủi ro về an toàn và môi trường

Kể ​​từ cuối năm 2023, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã cảnh báo rõ ràng về những rủi ro do cái gọi là "đội tàu đen" hoặc "đội tàu ngầm" gây ra. Trong một nghị quyết, EU mô tả các đặc điểm điển hình như hệ thống nhận dạng tự động (AIS) bị thao túng hoặc vô hiệu hóa, bảo trì không đầy đủ, cấu trúc sở hữu không minh bạch và thiếu bảo hiểm. Tất cả các yếu tố này làm tăng nguy cơ tai nạn và va chạm, đặc biệt là trong các hoạt động chuyển dầu giữa các tàu (STS) bí mật trên biển khơi.

Mặc dù dữ liệu từ Liên đoàn Chủ tàu chở dầu quốc tế về ô nhiễm (ITOPF) độc lập cho thấy các vụ tràn dầu lớn đã giảm trên toàn cầu trong dài hạn, nhưng chỉ riêng năm 2024 đã ghi nhận sáu vụ tai nạn tàu chở dầu lớn, mỗi vụ liên quan đến hơn 700 tấn dầu bị tràn. Đặc biệt với các tàu được bảo hiểm kém hoặc hoạt động ẩn danh, vấn đề trách nhiệm pháp lý, bồi thường và giảm thiểu rủi ro hiệu quả sẽ nảy sinh trong trường hợp xảy ra sự cố.

Các biện pháp trừng phạt đối với 41 tàu không chỉ đơn thuần là chính trị mang tính biểu tượng. Bằng cách cắt đứt quyền căn bản cho một tàu buôn, không chỉ đến các cảng mà còn cả bảo hiểm, tài chính và cơ sở hạ tầng hàng hải, EU đang tấn công vào những điểm dễ bị tổn thương nhất của ngành vận tải biển thế giới. Liệu điều này có làm chậm đáng kể xuất khẩu dầu của Nga hay không vẫn còn phải chờ xem, nhưng một điều rõ ràng là: đối với các tàu bị ảnh hưởng, việc tiếp tục hoạt động sẽ trở nên rủi ro hơn, tốn kém hơn và minh bạch hơn đáng kể.

Nguồn: Cơ quan Hàng hải Đan Mạch; Hội đồng Châu Âu; Tổ chức Hàng hải Quốc tế; Liên đoàn Chủ tàu chở dầu quốc tế về ô nhiễm.

 Vũ Thái An, người lính VNCH, 24 Dez 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét