Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020

 HẬU DUỆ VNCH  TƯỚNG LƯƠNG XUÂN VIỆT ĐƯỢC TỔNG THỐNG TRUMP CỬ HỘ TỐNG TRONG DỊP VIẾNG THĂM ĐÀI LOAN.

Nhằm be bờ trong chiến lược cô lập Trung Cộng, một thành trì của các quốc gia theo XHCN như Bắc Hàn và CHXHCNVN... và một số quốc gia thân TQ. Trong thời gian qua, Tổng Thống Trump đã thật sự cởi trói cho Đài Loan với hàng loạt các sự việc, mở rộng mối quan hệ ngoại giao lên tầm cao mới, nâng việc đi lại giửa các cấp cao của hai quốc gia Mỹ-Đài Loan, xem Đài Loan như một quốc gia độc lập không là một phần đất của TQ; bán các vũ khí phòng thủ tối tân cho Đài Loan, không còn coi sự phản đối của TQ là mối quan tâm như những đời tổng thống trước đây. 

Việc công nhận Đài Loan là một quốc gia thật sư độc lập với TQ nhận được sự đồng tình của nhiều quốc gia Âu Châu trong khối EU. Với chiến lược này của Tổng Thống Trump đã tát vào mặt Tập Cận Bình nhiều cái tát nẩy lửa, trong đó có việc ủng hộ Đài Loan thoát gọng kềm của TQ.

Mới đây tổng thống Trump đã tiết lộ việc sẽ viếng thăm Đài Loan trong thời gian trước thềm bầu cử và tổng thống Trump đã đề cử Tướng Lương Xuân Việt trong nhiệm vụ hộ tống và bảo vệ an ninh khu vực Đài Loan trong chuyến viếng thăm của ông tới Đài Loan trong những ngày sắp tới đây. Tướng Lương Xuân Việt sẽ kết hợp với cơ quan mật vụ để lên kế hoạch trong việc bảo đảm an ninh trong sưốt thời gian ông lưu lại ở Đài Loan. Các cơ quan quân sự của Mỹ đồn trú ở Nam Hàn  Nhật và các hàng không mẫu hạm sẽ được huy động tối đa vào việc bảo vệ cho chuyến viếng thăm Đài Loan của ông Trump.

Trong khi đó Hải quân Mỹ  đã thông báo trên Twitter ngày 15/10/2020:"Nhóm tác chiến Hàng Không Mẫu ham USS Ronald Reagan đã được lệnh quay lại Biển Đông lần thứ 3 trong các chương trình hoạt động của năm 2020. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu, máy bay và hoạt động ở bất kỳ nơi đâu mà luật quốc tế cho phép". HKMH USS Ronald Reagan sẽ tham gia việc bảo vệ an ninh cho Tổng Thống Trump trong thời gian ông ở Đài Loan.

Việc tổng thống Donald Trump viếng thăm Đài Loan là giai đoạn chót trong tiến trình mở rộng việc thiết lập mối quan hệ ngoại giao ở cấp Đại Sứ, thay vì là văn phòng đại diện như hiện nay, đây cũng là một thách thức công khai với TQ của tổng thống Doanald Trump trong việc hạ đo ván Tập Cận Bình và đảng csTQ về việc xen thẳng vào cái mà Tập thường gọi là chuyện nội bộ của TQ.

TIỂU SỬ TƯỚNG LƯƠNG XUÂN VIỆT

Thiếu tướng Lương Xuân Việt chỉ huy lực lượng lục quân Mỹ đóng ở 16 cơ sở trên đất liền và đảo Okinawa của Nhật Bản. Thiếu tướng Lương Xuân Việt, cựu phó tư lệnh quân đoàn 8 của Mỹ tại Nam Hàn, ngày 28/8/2018 đã tiếp nhận nhiệm vụ mới từ thiếu tướng James Pasquarette trong buổi lễ chuyển giao ở trại Zama. 

Theo Star and stripes, Tướng Lương Xuân Việt sẽ là tân tư lệnh Lục quân Mỹ tại Nhật Bản,  trách nhiệm chỉ huy 2.500 binh sĩ, nhân viên dân sự và các thành viên gia đình thuộc 16 cơ sở quân sự trên đất liền và đảo Okinawa, kiêm Tư lệnh tiền phương Quân đoàn I. Các đơn vị trực thuộc là:Liên đoàn 10 trợ chiến tại Okinawa; Liên đoàn 10 yểm trợ đạn dược; Đơn vị công binh; Tiểu đoàn 441 quân báo; Tiểu đoàn trực thăng Lục quân; Tiểu đoàn 35 trợ chiến; Tiểu đoàn 78 truyền tin; Tiểu đoàn vận tải 835; Pháo đội 10 phòng thủ hỏa tiễn; Pháo đội 14 phòng thủ hỏa tiễn; Quân y viện BG Crawford F. Sams và Đơn vị nha khoa.

Quân đoàn I tiền phương Hoa Kỳ tại Nhật Bản–I Corps (Forward) là một đại đơn vị thuộc Bộ tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương, hoạt động cùng với Lực lượng phòng vệ bộ chiến Nhật Bản (JGSDF) nhằm mục đích góp phần giữ an ninh và duy trì hòa bình cho Nhật Bản và khu vực Viễn Đông.

Trong buổi lễ tiếp nhận nhiệm vụ mới, ông đã phát biểu với hàng trăm người tham dự: "Các lãnh đạo và binh sĩ của quân đội Mỹ ở Nhật Bản, tôi đã sẵn sàng gia nhập gia đình của các bạn và rất vinh hạnh được chiến đấu bên các bạn" .

Được biết thiếu tướng Lương Xuân Việt đã đến Mỹ năm 9 tuổi cùng bố mẹ và 7 anh chị em. Thiếu Tướng Việt sinh tại Biên Hòa, là con trai cố Thiếu tá Thủy quân lục chiến Quân Lực VNCH Lương Xuân Đương. Ông cùng gia đình tị nạn tại Hoa Kỳ năm 1975, lúc đó ông được 10 tuổi, và định cư tại Mountain View, California. Ông theo học chương trình quân sự tại Đại học University of Southern California và tốt nghiệp mang cấp Thiếu Uý bộ binh năm 1987.

Ông từng chỉ huy tiểu đoàn thuộc Bộ Binh Nhảy Dù Mỹ ở Iraq năm 2005 -2006 và là lữ đoàn trưởng tại Afghanistan năm 2010 - 2011. Năm 2014, ông Lương trở thành người gốc Việt đầu tiên được phong tướng trong quân đội Mỹ.

Trong suốt thời gian phục vụ và chiến đấu trong Lục quân Hoa Kỳ, Thiếu tướng Lương Xuân Việt đã được ân thưởng nhiều loại huy chương cao quý như: Defence Superior Servive, Legion of Merit, Bronze Star, Defence Meritorious Service Medal, Army Commendation Medal, Navy & Marine Corps Commendation Medal, Army Achievement Medal, National Defence Service Medal, Armed Forces Expeditionary Medal và một số huy chương cao quý khác.

Thiếu tướng Lương Xuân Việt là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được thăng cấp tướng Lục quân Hoa Kỳ. Và là người Việt đầu tiên mang cấp Thiếu tướng Lục quân.

Tổng hợp từ Hậu Duệ VNCH Võ Thị Linh 18.10.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét