Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

 CHÚC MỪNG TÂN THẨM PHÁN AMY CONEY BARRETT!!

Rạng sáng hôm nay 27/10/2020 ( giờ Trung Âu), Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu xác nhận đề cử của Tổng thống Mỹ với bà Amy Coney Barrett vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao (Supreme Court of the United States), thay cho cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg.


Bà Barrett được Quốc hội Mỹ thông qua với 52 phiếu thuận và 48 phiếu chống, nữ thẩm phán tòa phúc thẩm Amy Coney Barrett chính thức trở thành Thẩm phán Tòa án Tối cao thứ 115 và là người phụ nữ thứ 5 phục vụ tại cơ quan này trong lịch sử của Mỹ. Với việc thông qua trên, bà Barrett cùng với 2 thẩm phán bảo thủ khác đã được ông Trump đề cử trước đây là ông Neil Gorsuch (53 tuổi) và ông Brett Kavanaugh (55 tuổi) sẽ đại diện cho 1/3 số thẩm phán của tòa án tối cao.


Việc bổ nhiệm Barrett vào vị trí trên, trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Dân chủ vì đảng này lo ngại việc bổ nhiệm trên sẽ khiến cán cân quyền lực tại Tòa án Tối cao Mỹ nghiêng sang phe bảo thủ nhiều hơn với 6 thẩm phán bảo thủ và 3 thẩm phán tự do.


Như chúng ta đã thấy trong trong ngày hôm trước, tại cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, bà Barrett nhận được 12 phiếu thuận, 0 phiếu chống, tạo tiền đề để toàn thể Thượng viện thảo luận và bỏ phiếu phê chuẩn việc bổ nhiệm bà vào Tối cao Pháp viện vào thứ Hai ngày 26/10, theo USA Today News.

Toàn bộ 10 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ trong ủy ban đều từ chối tham gia bỏ phiếu với hy vọng có thể ngăn cuộc bầu chọn. Tuy nhiên, uỷ ban vẫn tiến hành bỏ phiếu.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ông Lindsey Graham, cho biết, việc đảng Dân chủ tẩy chay cuộc bỏ phiếu là "lựa chọn của họ", đồng thời ông này nói thêm "Chúng tôi sẽ không cho phép họ kiểm soát ủy ban".


Tòa án tối cao Mỹ là nơi sẽ giải quyết các tố tụng về gian lận bầu cử có thể xảy ra trong những ngày sắp tới và nơi sẽ đưa ra các quyết định quan trọng ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực trong đời sống của người Mỹ gồm vấn đề phá thai, chăm sóc sức khỏe, quyền sở hữu súng, quy tắc bầu cử, thẩm quyền của tổng thống, hay án tử hình...


Điểm đáng lưu ý là: Tòa án Tối cao Mỹ có 9 thẩm phán (6 do Cộng Hòa đề cử) được bổ nhiệm trọn đời, nghĩa là họ chỉ bị thay thế khi qua đời hoặc tự xin nghỉ hưu. Người có thẩm quyền đề cử Thẩm phán Tòa TCPV là Tổng Thống và phải được sự thông qua của Thượng Viện.


Trong những ngày qua, việc đề bạt bà Barrett là trung tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận chính trị trên toàn nước Mỹ và thế giới.


Những chiến sĩ VNCH tại Cộng Hòa Liên Bang Đức chúng tôi, xin chia vui và chúc mừng sự thắng lợi này của Tổng Thống Trump và đảng Cộng Hòa trong việc đồng thuận và tấn phong bà Barrett vào vị trí thẩm phán của Tòa TCPV. Chiến thắng quan trọng này sẽ tạo nhiều thuận lợi cho lần tái tranh cử lần này của Tổng Thống Trump.

Người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn, 27.10.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét