Thứ Năm, 25 tháng 9, 2025

  CÔNG TY SOFTWARE HELSING VÀ GROB RA MẮT HỆ THỐNG CHIẾN ĐẤU KHÔNG QUÂN TỰ ĐỘNG CA-1 EUROPA

Công ty phần mềm Helsing của Đức và công ty con Grob Aircraft đang chế tạo một máy bay chiến đấu không người lái. Máy bay sẽ được trang bị đặc vụ AI Centaur và sẽ bay thử lần đầu tiên vào năm 2027.

Trong không khí trang trọng, công ty Helsing và Grob Aircraft đã ra mắt hệ thống chiến đấu không người lái CA-1 Europa vào thứ Năm 25 tháng 9 tại nhà máy Grob ở phi trường Mindelheim-Mattsies. CA-1 là viết tắt của Combat Aircraft 1. Theo Stephanie Lingemann, giám đốc chương trình tại Helsing, đây là kết quả của một nghiên cứu thiết kế. 

Máy bay này ó thể được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm trinh sát, tấn công và tác chiến điện tử. Thủ hiến tiểu bang Bayern Markus Söder, Bộ trưởng Kinh tế Bayern Hubert Aiwanger và Bộ trưởng Eric Beißwenger đã có mặt tại buổi ra mắt.

"Máy bay chiến đấu không người lái đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm chủ quyền không phận Âu châu. Đây lầ vũ khí mới tối tân để Âu Châu không thể tụt hậu trong lĩnh vực này, hoặc thể là quốc gia phụ thuộc vào việc sản xuất UAV thông minh, bởi bên thứ ba. Với Helsing CA-1, chúng tôi đảm bảo điều này sẽ không xảy ra", Torsten Reil, đồng sáng lập kiêm đồng giám đốc điều hành của Helsing, đã cho biết.

Ở mẫu hiện tại, CA-1 dài 11 mét, sải cánh 10 mét và trọng lượng cất cánh tối đa 4 tấn. Máy bay phản lực này bay ở tốc độ cận âm cao. Helsing hình dung ra một đàn máy bay gồm hàng trăm hoặc nhiều hơn CA-1. Hệ thống này được chế tạo với chi phí thấp đến mức ngay cả tổn thất cũng có thể chấp nhận được. Theo Reil, giá thành sẽ chỉ bằng một phần nhỏ so với máy bay chiến đấu.

Phi công AI Centaur trên máy bay

"Rất nhiều sự quan tâm", Reil nói. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đơn đặt hàng nào, chẳng hạn như từ quân đội Đức. Chuyến bay đầu tiên dự kiến ​​diễn ra vào năm 2027 từ phi trường Mindelheim-Mattsies. Các mẫu được sản xuất sẽ được tung ra hàng loạt trong vòng bốn năm tới cùng với các đối tác Âu châu. Máy bay không người lái với đuôi chữ V sẽ được trang bị động cơ phản lực. "Chúng tôi đã chọn được động cơ, nhưng chưa thể công bố", Lingemann nói.

Với CA-1, Helsing và Grob cho biết họ đang theo đuổi phương pháp trang bị "ưu tiên phần mềm". "Điểm khởi đầu là câu hỏi: Phần mềm có thể đóng góp như thế nào vào việc hoàn thành nhiệm vụ?" Lingemann nói. Họ đang dựa vào một hệ thống nhiệm vụ mở. Phi công AI của Helsing, Centaur, đã được thử nghiệm bay trên máy bay Saab Gripen, cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng. Hardware được lắp ráp theo dạng mô-đun và có thể được điều chỉnh cho phù hợp với từng nhiệm vụ. Wolfgang Gammel, Giám đốc Điều hành của Grob Aircraft và Helsing Đức, nhấn mạnh rằng nghiên cứu quy mô đầy đủ được trình bày hôm thứ Năm đã được lên kế hoạch và xây dựng trong vòng chưa đầy 14 tuần.

Helsing được thành lập vào năm 2021 và có trụ sở tại Munich. Vào tháng 6, công ty phần mềm chuyên về quốc phòng này đã mua lại nhà sản xuất máy bay Grob Aircraft của Đức. Theo Reil, sự hợp tác trên CA-1 đã bắt đầu ngay cả trước khi thương vụ mua lại được thực hiện. Helsing cho biết họ đã đầu tư hàng trăm triệu Euro vào việc phát triển CA-1. Máy bay không người lái chiến đấu HF-1 do Helsing sản xuất hiện đã được đưa vào sử dụng tại Ukraine, và HX-2 hiện đang được thử nghiệm. Helsing đang phát triển nền tảng AI cho FCAS (Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai) của Đức.

Vũ Thái  An, người lính VNCH, ngày 26 tháng 9 năm 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét