Thứ Ba, 23 tháng 9, 2025

CHIẾN ĐẤU CƠ TỐI TÂN F-47 CỦA MỸ DỰ KIẾN SẼ BAY THỬ NGHIỆM SỚM NHẤT VÀO NĂM 2028

Theo Tổng tư lệnh Không quân Hoa Kỳ, Boeing đã bắt đầu chế tạo chiếc F-47 đầu tiên. Máy bay chiến đấu đời thứ sáu này dự kiến ​​sẽ cất cánh chuyến bay đầu tiên vào năm 2028.

Do tính chất bí mật nghiêm ngặt, cho đến nay rất ít thông tin chi tiết về  chiến đấu cơ mới của Không quân Hoa Kỳ được tiết lộ. Giờ đây, người đứng đầu Không quân đã tiết lộ ít nhất chi tiết về tiến độ của Boeing F-47: Nguyên mẫu đầu tiên của máy bay chiến đấu đời thứ sáu này đang được chế tạo. "Chúng tôi đã sẵn sàng để tiến hành nhanh chóng", Tướng David Allvin phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Lực lượng Không quân và Không gian. "Nhóm đã đặt mục tiêu đưa chiếc (F-47) đầu tiên bay thử nghiệm vào năm 2028." Công việc đang được tiến hành nhanh: "Họ (Boeing) đã bắt đầu chế tạo chiếc đầu tiên." Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về tình hình sản xuất.

Kế hoạch này đầy tham vọng, bởi chưa đầy nửa năm trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Boeing chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giành loại chiến đấu cơ kế nhiệm F-22 Raptor. Công ty đã vượt qua Lockheed Martin. Trước đó, các chuyến bay thử nghiệm của máy bay trình diễn đã được thực hiện để chứng minh các thiết kế cơ bản và kỹ nghệ mới của các ứng cử viên trong chương trình NGAD (Ưu thế thống trị trên không thế hệ tiếp theo). Tuy nhiên, mức độ phù hợp của thiết kế Boeing và mức độ gần đúng của một máy bay phản lực nghiên cứu tiềm năng với tiêu chuẩn sản xuất vẫn còn phải chờ xem. 

Vấn đề về hệ thống động lực dường như cũng chưa được giải quyết. GE Aerospace và Pratt & Whitney đang nghiên cứu các động cơ mới. Tuy nhiên, các kỹ thuật như động cơ chu trình biến đổi đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu và do đó cần nhiều thời gian.

Nhiệm vụ Phát triển Khổng lồ

Mặc dù có thể có công tác chuẩn bị, việc phát triển F-47 vẫn là một nhiệm vụ quan trọng. Cuối cùng, mẫu phi cơ này được thiết kế để có khả năng thấp hơn F-22. Theo Allvin, tầm hoạt động của nó là khoảng 1.600 km. Tốc độ tối đa được cho là vượt quá Mach 2. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các kỹ sư. Lo ngại rằng nguồn lực có thể không đủ cho cả hai dự án, chính phủ dự định tạm dừng chương trình F/A-XX của Hải quân Hoa Kỳ trong ngân sách quốc phòng sắp tới. 

Mặt khác, các chiến đấu cơ mới của Không quân Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ nhận được khoản đầu tư khổng lồ lên tới 3,5 tỷ đô la. Boeing đã bắt đầu mở rộng cơ sở hạ tầng cho các chương trình phi cơ chiến đấu mới tại cơ sở St. Louis, Missouri. Khối lượng đầu tư lên tới gần 2 tỷ đô la.

Số lượng máy bay chưa được xác định

Vào tháng 5, Allvin cho biết Không quân Hoa Kỳ có kế hoạch mua ít nhất 185 chiếc F-47. Con số này đủ để thay thế phi đội Raptor. Liệu có nguồn tài chính trong tương lai để tăng sản lượng, điều mà nhiều người ủng hộ, hay không vẫn còn phải chờ xem. Khi bắt đầu phát triển F-22, Hoa Kỳ đã lên kế hoạch mua 750 máy bay để thay thế F-15 Eagle. Cuối cùng, con số này chỉ đạt 195.

Tuy nhiên, David Allvin có thể sẽ theo dõi các bước tiếp theo của dự án chủ lực của mình từ chiếc ghế Salon ở nhà. Vị tướng này bất ngờ tuyên bố nghỉ hưu vào tháng trước. Ban đầu, ông dự kiến ​​sẽ tại vị đến cuối năm 2027. Giờ đây, ông dự định sẽ rời nhiệm sở vào tháng 11 này. Ông không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về lý do nghỉ hưu.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 tháng 9 năm 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét