Thứ Năm, 21 tháng 3, 2024

 THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN TQ VẨN TIẾP TỤC SỤP ĐỔ - TẬP ĐOÀN RADIANCE ĐÃ KHÔNG ĐƯA RA ĐƯỢC LỊCH TRÌNH THANH TOÁN

Thị trường bất động sản TQ vẩn tiếp tục ảm đạm trong qúi I/2024, mặc dù chính quyền TQ đã có nhiều biện pháp dể dãi cho các tập đoàn bất động sản vay mà không cần thế chấp trong năm 2023, nhưng vẩn không cứu nổi tình hình hết sức tồi tệ như hiện nay. Chỉ riêng Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn nhất đất nước TQ, năm 2023 đã gánh khoản nợ lên tới hơn 300 tỷ USD. Rồi mới tuần trước, nhà phát triển bất động sản nổi tiếng Country Garden được cho là đã không thanh toán được trái phiếu trong nước.

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang gây căng thẳng cho nhóm tiếp theo. Nhiều công ty xây dựng đã tích lũy những khoản nợ lớn để tăng trưởng nhanh. Nhưng ngay trong tình hình hiện nay vẩn còn một số công ty bất động sản trong số họ đang gặp rắc rối.

Đến nay, thêm một công ty xây dựng khác của Trung Quốc đã không trả được nợ do các chủ nợ, đó là tập đoàn Radiance có trụ sở tại Bắc Kinh đã thông báo trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào tối thứ Tư 20/3/2024, họ đã vỡ nợ khi trả khoản trái phiếu trị giá 300 triệu đô la (khoảng 275 triệu euro). 

Radiance cho biết trong thông báo thị trường chứng khoán của mình rằng lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã trải qua những điều chỉnh sâu sắc, khiến doanh số bán hàng của tập đoàn này chịu áp lực cực lớn. Radiance tiếp tục: “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để tìm ra giải pháp và cam kết duy trì liên lạc chặt chẽ với các trái chủ”.

Trung Quốc đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng bất động sản nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Nhiều công ty bất động sản đã phải vật lộn với mức nợ cao trong nhiều năm. Họ đã mở rộng quá mức về mặt tài chính để phát triển nhanh chóng. Bây giờ một số người trong số họ không còn có thể hoàn thành dự án của mình nữa. 

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét