Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

HOÀ LAN BỎ HÀNG TỶ USD ĐỂ GIỬ NHỮNG CON ĐẠI BÀNG VỀ CHIP BÁN DẪN - KHÔNG ĐỂ DỜI TỔ RA NƯỚC NGOÀI 

Để chống lại sự di cư của các ngành kỷ nghê trọng điểm, Hoà Lan đang đưa ra gói đầu tư trị giá hàng tỷ USD. Nó nhằm mục đích thu hút những tài năng hàng đầu cho gã khổng lồ chip ASML và củng cố khu vực.

Để ngăn chặn các tập đoàn toàn cầu như nhà sản xuất chip ASML di cư ra nước ngoài, chính phủ Hà Lan đã đưa ra gói đầu tư trị giá 2,5 tỷ euro. Số tiền từ "Chiến dịch Beethoven" chủ yếu được dùng vào việc phát triển nhân viên mới tại ASML, đồng thời cũng để tăng sức hấp dẫn của khu vực và bảo đảm nguồn cung cấp điện. Khoản tiền này được cung cấp bởi chính phủ và khu vực xung quanh Eindhoven, nơi ASML có trụ sở chính.

Theo hãng tin ANP, Bộ trưởng Kinh tế Micky Adriaansens cho biết nhà sản xuất chip này là "một trong những công ty quan trọng nhất ở Hoà Lan, là công ty với đẳng cấp thế giới. ASML trước đây đã bày tỏ lo ngại rằng chiến thắng bầu cử của nhà dân túy cánh hữu Geert Wilders sẽ dẫn đến việc giảm lượng người lao động có trình độ nhập cư vào Hoà Lan. “Nếu chúng tôi không thể thu hút mọi người ở đây, chúng tôi sẽ đưa họ đến nơi khác. Điều đó rất đơn giản”, Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink cho biết vào tháng 1/2024 trong dịp công bố báo cáo thường niên.

ASML đang sử dụng 42.000 người và được coi là một trong những nhà sản xuất chip quan trọng nhất trên thế giới. Hơn một nửa số nhân viên làm việc trong một tổ hợp công ty lớn ở Veldhoven, phía đông Hoà Lan và phần lớn trong số họ đến từ nước ngoài. Khu vực "Brainport", nơi đặt trụ sở của ASML và các công ty công kỹ nghê cho việc sản xuất Chip bán dẵn..

VÀI NÉT VỀ TẬP ĐOÀN ASML

ASML Holding N.V. là công ty Hoà Lan và hiện tại là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc cho ngành kỹ nghệ về Chip bán dẫn. ASML sản xuất máy dùng trong quy trình sản xuất bảng mạchhổn hỡp hợp. Công ty được giao dịch trên sàn Euro Stoxx 50 và NASDAQ-100. Công ty được thành lập năm 1984 với Doanh thu €13.98 tỷ(2020), Số nhân viên hơn 28.000 (2021), với hơn 120 quốc tịch khác nhau. Có 12.000 bằng sáng chế (2019).

Quang khắc hay photolithography là kỹ thuật sử dụng trongk nghệ bán dẫn và k nghệ vật liệu nhằm tạo ra các chi tiết của vật liệu và phụ tùng với hình dạng và kích thước xác định bằng cách sử dụng bức xạ ánh sáng làm biến đổi các chất cảm quang phủ trên bề mặt để, tạo ra hình ảnh cần tạo. Phương pháp này được sử dụng phổ biến trong k nghệ sản xuất chất bán dẫn và mạch vi điện tử, nhưng không cho phép tạo các chi tiết nhỏ do hạn chế của nhiễu xạ ánh sáng, nên được gọi là quang khắc micro (micro lithography). Một số sách giáo khoa ở Việt Nam còn dịch thuật ngữ photolithography .

Quang khắc là kỹ thuật đã được phát triển từ đầu thế kỷ 20, và được sử dụng rộng rãi nhất trong kỹ nghệ bán dẫn để chế tạo các vi mạch điện tử trên các phiến Si. Ngoài ra, quang khắc được sử dụng trong ngành khoa học và kỹ nghệ vật liệu để chế tạo các chi tiết vật liệu nhỏ, chế tạo các phụ tùng vi cơ điện tử (MEMS). Hạn chế của quang khắc là do ánh sáng bị nhiễu xạ nên không thể hội tụ chùm sáng xuống kích cỡ quá nhỏ, vì thế nên không thể chế tạo các chi tiết có kích thước nano (độ phân giải của thiết bị quang khắc tốt nhất là 50 nm), do đó khi chế tạo các chi tiết nhỏ cấp nanomet, người ta phải thay bằng kỹ thuật quang khắc chùm điện tử (electron beam lithography).

ASML gần đây đã vượt qua thử nghiệm ban đầu trong quá trình phát triển thế hệ máy mới nhất để sản xuất chip máy tính. Vào cuối tháng 2/2024, nhóm đã xác nhận những tuyên bố tương ứng của giám đốc phát triển Intel Ann Kelleher tại một hội nghị trong ngành. Công ty bán dẫn Hoa Kỳ là khách hàng đầu tiên của hệ thống in thạch bản High NA EUV. "High NA" là viết tắt của khẩu độ số cao và "EUV" là viết tắt của tia cực tím. Những chiếc máy mới, mỗi chiếc có kích thước bằng một chiếc xe buýt hai tầng và trị giá hơn 350 triệu USD, có thể đốt laser các mạch mịn hơn thành các tấm silicon hơn các trang bị trước đó. Điều này làm cho chip máy tính nhỏ hơn và mạnh hơn so với các chế tạo trước đây.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét