Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

 SELENSKY NÓI:" KHÔNG CÓ VIỆN TRỢ MỸ, CHÚNG TÔI PHẢI LUI BINH" - BÀI HỌC NÀO CHO SELENSKY ?? 

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi Quốc hội Mỹ khai thông viện trợ quân sự. Nếu không, Nga sẽ tiến lên - đem lại hậu quả khốc liệt cho châu Âu và toàn thế giới.

Trước tình hình ngày càng khó khăn đối với Ukraine trên nhiều mặt trận vì thiếu đạn pháo và nhiều loại đạn dược khác cũng như hoả tiễn phòng không, Tổng thống Volodymyr Selensky đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp tới Mỹ. Tổng thống Ukraine cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Washington Post:" đất nước của ông phụ thuộc vào viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ". 

Nếu Quốc hội Mỹ (Hạ Viện) tiếp tục ngăn chặn việc hổ trợ vũ khí và đạn dược, quân của ông sẽ sớm không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải rút lui. Ông nói thêm rằng sẽ không thể tưởng tượng được một cuộc phản công nếu không có vũ khí thích hợp: Quân đội không thể lên kế hoạch tiến công vì họ không biết liệu mình có đủ vũ khí cần thiết hay không.

Sau cuộc phản công không thành công của Ukraine vào năm ngoái, lực lượng Nga đang có những tiến bộ hơn nữa trên tiền tuyến. Họ cũng gia tăng các cuộc tấn công bằng hoả tiễn và máy bay không người lái vào các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine. Quân Ukraine ngày càng gặp khó khăn trong việc đẩy lùi họ, chủ yếu là do thiếu đạn dược. Để đẩy lùi cuộc tấn công, họ phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Selensky nói. Không có lựa chọn thay thế, đặc biệt là đối với hệ thống phòng không Mỹ, hệ thống phòng không Patriot, các dụng cụ gây nhiễu tác chiến điện tử và đạn pháo 155 mm.

Slensky nói, quân đội của ông cũng cần tnhiều hoả tiễn tầm xa của Mỹ để có thể tấn công các căn cứ không quân của đối phương, những nơi mà máy bay ném bom Nga cất cánh. Ông Selensky nói: “Nếu chúng tôi không chuẩn bị tấn công thì Nga sẽ làm điều này. "Nếu Nga có hoả tiễn còn chúng tôi thì không, họ sẽ tấn công chúng tôi bằng hoả tiễn vào các cơ sở hạ tầng như: các cơ sở năng lượng, khí đốt,  trường học, nhà máy, tòa nhà dân sự."...

Ông Selensky kêu gọi các đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở Washington chấm dứt "cuộc tranh cãi" chính trị về viện trợ quân sự vì còn nhiều điều đang bị đe dọa. Ông nói: “Nếu Ukraine sụp đổ, Putin sẽ chia rẽ thế giới”.

Thượng viện Hoa Kỳ đã phê duyệt viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD vào tháng 2, nhưng đảng Cộng hòa tại Hạ Viện đang chặn khoản thanh toán này - đặc biệt dưới áp lực từ các đại diện thân cận với cựu Tổng thống Donald Trump. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội khai thông con đường viện trợ quân sự cho Ukraine. Trong số những điều khác và Tổng Thống Selensky  đã đổ lỗi cho tranh chấp của hai đảng CH và DC là nguyên nhân khiến thành phố Avdiivka của Ukraine bị mất. Thủ tướng Olaf Scholz cũng kêu gọi Quốc hội  Mỹ giải ngân quỹ viện trợ.

Số tiền Mỹ dành cho Ukraine gần gấp đôi viện trợ của EU trong năm nay: Theo Ủy ban EU, các nước EU cho đến nay đã cam kết viện trợ quân sự trị giá 28 tỷ euro cho năm nay. Khoản viện trợ quân sự cuối cùng của Hoa Kỳ đến vào tháng 12 và số tiền được phê duyệt trước đó đã được sử dụng cũng hết kể từ đó. 

Nếu không có viện trợ của Mỹ, đất nước này có nguy cơ cạn kiệt đạn dược cho pháo binh và phòng không. Điều này đã có tác động rất mạnh đến các cuộc giao tranh trên các mẵt trận. Theo các nhà quan sát, quân đội Ukraine đã buộc phải tiết kiệm đạn dược. Mặc dù cả hai bên tham chiến đều sử dụng số lượng đạn pháo mỗi ngày gần như nhau vào cuối mùa hè năm 2023, nhưng tỷ lệ hiện tại là khoảng 1/5 so với phía Nga.

Nhìn việc thiếu đạn dược của Ukraine, nhớ lại chiến trường VNCH vào những năm sau hiệp định Paris 1973, tình hình về đạn dược cũng tồi  tệ giống như tình trạng của Ukraine hiện nay. Xem nguồn: https://kimanhl.blogspot.com/search?q=C%C3%81I+CH%E1%BA%BET+C%E1%BB%A6A+VNCH

Nhưng Ukraine may mắn hơn VNCH, là có hai hậu phương lớn, đó là Mỹ và đồng minh trong khối NATO và EU, nên còn cầm chừng được 2 năm qua. VNCH sau khi Mỹ quyết định cắt viện trợ và rút quân về, thì VNCH phải chiến đấu đơn độc trong tình trạng thiếu đạn dược và vũ khí hết sức trầm trọng, đưa đến việc  mất nước vào tháng tư năm 1975, trong niềm uất nghẹn của toàn thể QL.VNCH.

Muốn không mất nước như VNCH, thì tổng thống Selensky, cần phải thay đổi chiến lược phòng thủ với số tiền viện trợ quân sự  và đạn dược do khối EU cung cấp. Vì nếu nhờ vào viện trợ M4 thi có nhiều rủi ro hơn. Nếu như ông Trump chiến thắng cuộc bầu cử sắp tới, thì coi như Ukraine sẽ không còn nhận được đồng nào từ My. Và việc này cho thấy gần như có khả năng sẽ đến với Ukraine, vì ông Trump là người có tiềm năng thắng cử nhiều hơn Biden.

Selensky cần học bài học của VNCH cách đây 49 năm, và phải học cách chuẩn bị quốc phòng của các nước trong khối EU cũng như NATO trong bối cảnh trước ngày bầu cử Tổng Thống M. Họ đã dự trù chính sách quốc phòng khi Trump thắng cử và sẽ rút khỏi NATO, việc làm này đã được chuẩn bị từ nhiều tháng qua. Ông Trump đã từng nhiều lần ám chỉ đến việc này trong những lần đi vận động tranh cử, cũng như từ khi ông còn làm tổng thống trong nhiệm kỳ trước đây. Và cây dù hạt nhân ở châu Âu cũng cần điều phối lại.

Mọi việc chuẩn bị của chấu Âu gần như đã hoàn tất cho giai đoạn Trump thắng cử và lên làm tổng thống vào năm 2025. Đây là điều mà Tổng Thống Selensky cần nên chuẩn bị cho Ukraine, để không còn kêu gào và bám vào sự viện trợ hết sức bấp bênh từ phía của Mỹ.

Bình luận từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét