Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

 ANH ĐỀ NGHỊ VỚI ĐỨC PHƯƠNG CÁCH GIAO HOẢ TIỄN HÀNH TRÌNH THEO CÁCH XOAY VÒNG


Trước sự phản đối liên tục của Thủ tướng Olaf Scholz, Vương quốc Anh hiện đang tham gia cuộc tranh luận về việc cung cấp hoả tiễn hành trình Taurus cho Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn với báo Süddeutsche Zeitung, Ngoại trưởng Anh David Cameron bày tỏ quyết tâm "hợp tác chặt chẽ với các đối tác Đức để giúp đỡ Ukraine". 

Hy vọng với cuộc trao đổi như vậy, Đức sẽ cung cấp hoả tiễn hành trình Taurus cho Anh - và đến lượt London, sẽ cung cấp thêm Storm Shadow cho Ukraine. Như vậy, Đức có thể gián tiếp hỗ trợ Ukraine mà không cần đưa hoả tiễn hành trình tầm xa Taurus đến vùng chiến sự Ukraine.

Lý do mà Thủ tướng Scholz từ chối giao hoả tiễn Taurus cho Ukraine vì có thể kéo Đức vào cuộc chiến. Ôngnày biện minh cho sự từ chối của mìn, yì Scholz không tin tưởng người Ukraine sử dụng hoả tiễn Taurus một cách có trách nhiệm.

Cameron xua tan nghi ngờ

Ngoại trưởng Cameron bác bỏ những lo ngại của Scholz: việc chuyển giao hoả tiễn hành trình Taurus có thể dẫn đến chiến tranh leo thang. “Hoàn toàn có thể áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng các loại vũ khí này để bảo đảm rằng chúng không góp phần vào sự leo thang dưới bất kỳ hình thức nào. 

Việc trao hoả tiễn hành trình xoay vòng cho Taurus đã được nghĩ đến từ lâu. Theo thông tin của "dpa", vào tháng 1/2024, đã có những cân nhắc về việc cung cấp hoả tiễn Taurus từ Bundeswehr cho các đối tác NATO như Anh và Pháp. Theo các phương tiện truyền thông, nhiều tuần trước đó, Anh đã đề nghị cung cấp thêm hoả tiễn hành trình Storm Shadow cho Ukraine.

Chính trị gia Đảng Xanh (Đức), ông Anton Hofreiter kêu gọi mọi người nên chấp nhận lời đề nghị của Anh quốc về việc trao đổi xoay vòng trong việc cấp hoả tiễn hành trình cho Ukraine. Ông này nói với các tờ báo của tập đoàn truyền thông Funke: giải pháp tốt nhất vẩn là giao hàng trực tiếp Taurus cho Ukraine. “Nhưng trước khi Ukraine không nhận được thêm hoả tiễn hành trình nào nữa, việc trao đổi xoay vòng là một khả năng có thể xảy ra” và Scholz “có thể sẽ không cản trở điều này.”

Liên minh CDU-CSU cũng bị chia rẽ nội bộ trong cuộc tranh luận về việc cấp hoả tiễn Taurus cho Ukraine. Điều này có thể sẽ có quyết định vào tuần tới, khi Liên minh muốn đệ trình một đề nghị khác tại Quốc Hội được biểu quyết. Liên minh CDU-CSU đang kêu gọi và thúc đẩy chính phủ liên bang bàn giao hệ thống vũ khí rộng rãi cho Ukraine “ngay lập tức”. 

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ủng hộ việc làm của Scholz từ trong hàng ngũ của Liên minh. Cựu ứng cử viên thủ tướng Armin Laschet nói với “Kölner Stadt-Anzeiger” và “Focus Online”: “Tôi nghĩ quan điểm cơ bản của Thủ tướng là hành động cẩn thận và thận trọng để không trở thành một đảng chiến tranh là đúng.” Tầm quan trọng của việc giao hàng của Taurus trong quá trình chiến tranh đã được phóng đại. “Tôi nghĩ điều quan trọng hơn nhiều là chúng tôi thực sự giao vũ khí và đạn dược mà chúng tôi đã hứa với Ukraine và nhanh hơn. Bạn phải dựa vào điều đó,” Laschet nói.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét