Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

ĐIỆU RU CỦA MẸ VIỆT NAM

Điệu hát ru là quà tặng đầu đời của người mẹ gởi đến đứa con của mình. Để rồi bé tiếp nhận món quà ấm áp tình mẹ và thiêng liêng đó trong suốt một đời người. Cho dù có đi đến đoạn đường nào trong cuộc đời, mỗi khi nghe một khúc hát ru mượt mà, không ai không thể chạnh lòng, nhớ về mẹ, nhớ về những giây phút ấm áp nhứt trong vòng tay của mẹ.
Dưới lăng kính của khoa học, khi bào thai trong bụng mẹ được 6 tháng thì âm thanh của điệu mẹ ru đầu tiên đã truyền từ từ vào tâm thức của đứa bé, vào thời gian này thì đứa bé đã hoàn chỉnh tương đối về hệ thống nghe và nhận qua tiềm thức. Đứa trẻ không chỉ được ấp ủ bằng hơi ấm từ da thịt của người Mẹ, mà còn được nuôi dưỡng tâm hồn bằng những bài hát ru ngọt ngào.

Những bài hát ru truyền thống tự nó không có nhạc đệm. Nhưng với cách ngân nga, luyến láy mộc mạc cộng với tình yêu vô bờ bến của người mẹ đã thấm sâu vào tiềm thức của đứa bé, trở thành một ký ức của tuổi thơ không dễ gì xoá bỏ.

Đến khi chào đời thì được nghe hát ru trực tiếp từ người mẹ trong mổi giấc ngũ của bé. Hát ru là những ngôn ngữ  đầu tiên của người mẹ chuyễn tải đến cho bé từ lúc còn trong bào thai. Đó cũng là một thứ tiếng nói mà bé nhận biết được t chính người mẹ đẻ ra mình - là những lời hát ru nhẹ nhàng đơn giản giúp trẻ con ngon giấc. Phần lớn các câu trong bài hát ru con lấy từ ca dao, đồng dao, hay trích từ các loại thơ hoặc hò dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời nọ, thế hệ trước tiếp nối thế hệ sau. Do đó, những bài hát này rất đa dạng, mang tính chất địa phương, gần như mỗi gia đình có một cách hát riêng biệt.

Trong hát ru thường chỉ chú ý đến lời (ca từ) còn giai điệu (nhạc lý) thì mỗi bà mẹ có một giọng trữ tình riêng nhưng vẫn dể lại một tình cãm thiêng liêng sâu sắc trong suốt cả cuộc đời người con.

Ầu ơ, ví dầu cầu ván đóng đinh
Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi
Khó đi mẹ dắt con đi 
Con đi trường học mẹ đi trường đời....ấu ơ



Những em bé lúc còn trong trong mẹ đã bắt đầu nghe được âm thanh của mẹ từ tháng thứ 4 (mặc dù hệ thống tai-nghe hoàn thành vào tháng thứ 6). Theo nhiều nghiên cứu khoa học, mặc dù thai nhi nằm trong nước ối và được bao bọc bởi nhiều lớp cơ, màng, có thể nghe được tiếng động, tiếng nhạc, nhịp nhanh chậm, tông độ cao thấp, v.v... gần như chính xác. Tiếng nói của mẹ có cường độ mạnh vì truyền theo cơ thể thẳng vào đứa trẽ còn nằm trong bào thai.
Nhịp điệu của bài hát đem lại cảm giác "an toàn" có thể vì làm nhớ lại nhịp điệu tim đập nghe được từ những ngày tháng còn trong lòng mẹ. Giọng nói, tiếng ru của mẹ bên tai cho trẻ biết đang được người bảo bọc. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy ru bằng những nguyên âm không thành câu dễ làm trẻ ngủ hơn là hát thành bài có câu cú rõ rệt
Bắc bộ

Con cò mà đi ăn đêm
À ơi...
Con cò mày đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm Lộn cổ xuống ao
À ơi...
Ông ơi, ông vớt tôi nao
Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng
À ơi...
Có xáo thì xáo nước trong
Đừng xáo nước đục Đau lòng cò con...

Trung bộ
Cái quán giữa đàng
Bạn hàng trước ngõ
Cây hương bên tàu
nhỏ nhụy thơm xa
(Chớ) anh có đi mô lâu
cũng nhớ ghé vô thăm chén ngọc ve ngà
dù gần cũng nghĩa
dù xa cũng tình...
Bạn chào ta có ân có ái
Ta chào lại bạn có nghĩa có nhơn
May mô may quyển lại gặp đờn
Quyển kêu thánh thót còn tiếng đờn thì ngâm nga
Nhắn em về nói với mẹ cha
Dọn đàng quét ngõ tháng ba dâu về
Dâu về không lẽ về không?
Ngựa Ô đi trước ngựa Hồng theo sau
Ngựa Ô đi tới vạt cau
Ngựa Hồng thủng thỉnh đi sau vạt chè...
Nam bộ
Ầu ơi... ví dầu
Cầu ván đóng đinh
Cầu treo lắc lẻo
Gập ghềnh khó qua
...
Ầu ơ i..
Khó qua mẹ dắt con qua...
Con đi trường học
Mẹ đi trường đời.
Những tác dụng tuyệt vời của việc ru con:
1. Giúp bé ngủ ngon hơn và sâu hơn: các mẹ có để ý rằng tất cả những bài hát ru con của Viêt Nam đều mang tính chất nhẹ nhàng tình cảm rất dễ đưa bé vào giấc ngủ, do đó nhiều bà mẹ chọn cách này để dỗ con ngủ. Bên cạnh đó đối với bé cũng tạo thành một thói quen, khi bé nghe mẹ hát ru nghĩa là đến giờ đi ngủ, giai điệu trữ tình nhẹ nhàng sẽ làm cho bé thoải mái để có một giấc ngủ ngon.
2. Liên kết tình cảm với nhau: khi bé ở trong bụng mẹ mỗi ngày đều nghe mẹ nói chuyện những âm thanh này đều được bé nghe được, điều này ảnh hưởng đến nhân cách, năng khiếu và cả suy nghĩ của bé. Khi bé chào đời việc hát ru càng gắn kết tình cảm hai mẹ con, là cơ hội để bé cảm nhận được sự yêu thương, gần gũi của mẹ dành cho bé một cách tập trung và chân thành nhất.
3.Hình thành kỹ năng nói và sử dụng ngôn ngữ của trẻ: mỗi ngày bé đều nghe những âm thanh được lặp đi lặp lại hết sức nhịp nhàng , điều này góp phần quan trọng vào việc hình thành ngôn ngữ sau này của bé.
4.Giúp bé cảm thấy an toàn: vì những bài hát có nhịp điệu nhẹ nhàng và được mẹ hát với tình yêu nên bé sẽ thấy thoải mái và an toàn hơn. Bé sẽ biết có mẹ bên cạnh, thậm chí những lúc bạn không bên bé nhưng vẫn hát cho bé nghe thì bé vẫn luôn thấy như có mẹ bên cạnh. Điều này rất có ích. Nghiên cứu cho thấy nếu bé được mẹ hát ru thì thường ngủ sâu và ngon hơn những bé khác.
5.Rèn luyện kỹ năng lắng nghe: bé luôn có xu hướng lắng nghe những âm thanh xung quanh, việc mẹ thường xuyên hát cho bé nghe sẽ làm tăng khả năng lắng nghe của bé, điều này giúp ích cho quá trình học tập và làm việc của bé sau này. Qua những bài hát ru, người mẹ không những bày tỏ tình mẫu tử, mà còn dạy cho con mình tình yêu gia đình, quê hương đất nước qua hình ảnh cây đa, bến chợ, sân đình, yêu thiên nhiên, sông núi. Những làn điệu này đã hình thành nên nền tảng cho nhân cách của một con người.
“Đứa trẻ nào đã thấm nhuần tiếng hát ru bao nhiêu rồi thì lớn lên thương mẹ bấy nhiêu. Có rất nhiều trường hợp chứng minh rằng những người mẹ nào ru con thì đứa con đó thương đất nước Việt Nam nhiều hơn, thương văn hoá truyền thống Việt Nam.....

NHỮNG GIAI THOẠI VUI VỀ TIẾNG Ầu..Ơ...!
Chỉ với hai chữ “ầu…ơ…” mượt mà êm dịu truyền cãm, thêm vào làn gió mát rượi cùng với nhịp đu đưa của chiếc võng sau hè, cũng vừa đủ ghi khắc vào tâm hồn con người một tình luyến ái ruột thịt thiêng liêng cho đến ngày cuối đời. Vì những bài hát ru đó chính là kho tàng vô tận đúc kết từ các câu chuyện dân gian do người đời truyền lại.

CÁC CHÀNG TRAI ẦU... Ơ...VÍ...DÀU KHI TÁN GÁI:

Ầu ơ mà người viết muốn đề cập nơi đây không phải là lời ru của mẹ mà tiếng ầu ơ ơ dùng ám chỉ sự chậm chạp, câu giờ....lở hẹn...Khi người con gái còn nhỏ bắt buộc phải đến trường để mở mang kiến thức, học lịch sử ...học những tấm gương của các anh hùng.. liệt nữ chống giặc xâm lược từ Bắc Phương...Ví von hơn nữa cái tuổi gọi là ô mai bắt bướm hái rau ngoài vườn để giúp mẹ làm bửa cơm trong gia đình...lúc đó sao chẳng thấy có anh chàng nào ầu ơ hay ví dầu bên tai....gì cã??. Đến khi cô gái đã lớn khôn " trúc đã xinh đẹp, đứng chỗ nào nhìn củng xinh hết ", nếu anh hàng xóm mà cứ ầu ơ..ví dầu không biết tỏ đường đi nước bước thì đành hoài công:

Tiếc công anh xúc tép nuôi cò,
Nuôi cho cò lớn, cò dò cò bay
.


hay:


Tiếc công anh bắt tép nuôi cò,
Cò ăn cò lớn, cò dò lên cây.
Biết rằng nông nổi thế nầy,
Thì ông đập chết từ ngày cò con
.

hay:
Công anh bắt tép nuôi cò,
Cò ăn cho lớn, cò dò lên cây.
Nếu biết tình trạng như vầy

Thì anh đã bỏ từ ngày còn non!.

ẦU Ơ VÍ...DẦU TRONG NHIỀU PHẠM TRÙ KHÁC:

Đi làm mà cứ ầu ơ trên giường....không làm đi đúng giờ thì chỉ còn có nước về nhà chờ thư cho thôi việc gởi tới....Nấu cơm mà cứ ầu ơ ví dầu trên FB thì cả nhà bậu trước sau gì củng đi ăn tiệm dài dài...Nói cho cùng đi ăn cổ mà còn ầu ơ ví dầu thì... thì...chỉ còn rửa chén thôi bậu ơi.

Đ
ỐI PHÓ VỚI CỘNG SẢN XIN ĐỪNG ẦU ...Ơ...VÍ DẦU....

Bậu ơi bậu... Hoàng -Trường Sa, Núi Lão Sơn, 11.000km2 trong vùng Vịnh Bắc Bộ, Ải Nam Quan, 1/2 Thác Bản Giốc... đã bị Tàu cộng chiếm... Miền ĐBSCL thì nạn hạn mặn đang phá huỷ kho lúa thóc lớn nhất của VN, cá chết tràn ngập trắng cã bải biển miền trung vì chất độc xả thải của nhà thầu nước lạ Formosa, Sơn Hà ngày càng nguy biến mà nhân dân VN vẩn cứ ầu ơ ví dầu, không dám đứng thẳng lên để được làm người, không đứng lên để cứu nước thì chỉ còn chuẩn bị pháo bông để đốt trong ngày liên hoan sát nhập nước VN vào với Tàu Cộng... để Việt tộc trở thành người nước lớn với một quốc gia bao trùm một lảnh thổ phía Bắc giáp Nga, Đông giáp Thái Bình Dương...Tây Nam giáp Cam Bốt..Thái Lan...Lào..

Nếu csVN mà bị dịch chết toi, thì nhân dân ta sẻ hết ầu ơ ví dầu...mà phải nhanh tay khui rượu ăn mừng ngày khải hoàn của toàn dân rồi cùng chung tay xây dựng lại lại căn nhà đổ nát hậu cộng sản.

Ầu ơ ví dầu cộng sản chết toi...
Thì dân nước Việt đua nhau ăn mừng...


TÓM LẠI:
Tiếng ầu ơ sẽ làm cho Hồn Việt được hồi phục và khai thông các bế tắc và đẩy lùi được màu đỏ trong chủ thể của Việt tộc. Ầu ơ..Ví dầu là tiếng hò ru của mẹ Việt Nam....là tiếng nhắc nhở của tiền nhân với đàn con trẻ..là tiếng thì thầm của Vua Hùng... của Hai bà Trưng Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung....Nguyễn Thái Họch của..Nguỵ Văn Thà, Lê Văn Hưng, Trần văn Hai--- trong việc gìn giữ giang sơn gấm vóc của Việt tộc.

Ầu...ơ
Gió đưa gió đẩy về rẫy ăn còng
Về sông ăn cá, về đồng ăn cua... a... à... à... ơi...


Còn nước Việt thì dân Việt mới còn còng để ăn, còn con cá lóc nướng trui, còn con cá trê chấm nước mắm gừng, còn " "râu tôm" để nấu với ruột bầu.. Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon"..Mùi vị quê hương ngọt ngào đượm thắm tình nồng, vì thế khi bị mất nước người ta sẽ không bao giờ tìm lại hương vị cay nồng của trầu Bà Điểm của thuốc lá Gò Vấp..

Trầu Bà Điểm xé ra nửa lá,
Thuốc Gò Vấp hút đã một hơi.
Buồn tình gá nghĩa mà chơi,
Hay là anh quyết ở đời với em?


Con ơi hãy nhớ từng lời ru ầu ơ ví dầu..của mẹ Việt Nam lúc con còn nằm trên võng đào, để đừng bao giờ trở nên những tội nhân thiên cỗ vì thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ dân và nước Việt. Người cộng sản không bao giờ có được hạnh phúc nằm trên võng đào, trong lòng mẹ Việt Nam, nên người công sản không bao giờ biết đến tiếng ru của mẹ VN. Một khi không nghe được tiếng ru của mẹ, tiếng thì thầm của tổ tiên, thì những con người thiếu điệu ru đó của mẹ VN tiềm thức sẻ nhiễm độc để rồi mù quáng chạy theo theo điệu ru lạ của qủi, xa dần với Việt tộc và Tổ quốc. Đây chính là nguyên nhân mà người cộng sản được mệnh danh là vô gia đình, vô tổ quốc là vậy!

Riêng chúng ta, những người mang trong huyết quản dòng máu Lạc Hồng, những người từng thắm thiết với tiếng ru của mẹ VN,  thì không thể nào thờ ơ trước sự nguy khốn của tổ quốc, một tổ quốc mà đám con hoang đang ra sức phá nát tận gốc rể. Hãy bắt lại điệu ru mẹ VN để đứng thẳng người lên và hoà vào dòng cách mạng dân tộc dân chủ, hầu sớm đưa VN minh châu trời đông bắt kịp với nhịp tiến văn minh cũa thế giới.

Nguyễn Thị Hồng, ngày 8.5.2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét