Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

TÌM HIỂU VỀ MÁY BAY
QUAN SÁT P-8A POSEIDON

Ngày 20/5/2015 vừa qua một loại máy bay thám thính của Mỹ đã bay trên đầu bọn xâm lược Tàu Cộng trên không phận Trường Sa thuộc chủ quyền VN, gây sự chú ý của thế giới và dư luận  người Việt trong và ngoài nướcđang quan tâm tới vấn đề biển đông. Vậy chúng ta thử tìm hiểu loại phi cơ mà Mỹ đã sử dụng trong việc tuần thám vừa qua mang những đặc tính gì? 
Được biết máy bay tuần thám săn ngầm trên biển P-8 Poseidon là một loại máy bay quan sát trên biển do Công ty Boeing Mỹ sản xuất, loại máy bay nầy được sử dụng để tuần thám trên biển, và có khả năng tác chiến chống tàu ngầm, một hung thần của các loại tàu ngầm. Chiếc P-8A được bay thử thành công  vào ngày 25/4/2009. Và chiếc P.8A được giới thiệu lần đầu tại hội chợ hàng không vào năm 2013 "Dubai Airshow 2013".
P-8A Poseidon có chiều dài 39,47 m, sải cánh 35,7 m, cao 12,83 m, trọng lượng rỗng 62,7 tấn, trọng lượng tối đa cất cánh 85,3 tấn. Phi cơ có tốc độ hành trình hơn 900 km/h, ở độ cao 12,5 km, bán kính chiến đấu 3.700 km.
Công ty Boeing bắt đầu bàn giao P-8 cho Hải quân Mỹ từ năm 2012. Dự định hải quân sẽ mua khoảng 117 P-8 phục vụ cho các hoạt động giám sát hàng hải trên khắp thế giới và thay thế dần cho phi cơ Lockheed P-3C Orion đang sắp kết thúc chu k hoạt động.
P-8A loại máy bay săn tàu ngầm tối tân nhất của Mỹ

Ý nghiã: Poseidon là tên của thần biển trong thần thoại Hy Lạp, cho nên gọi loại máy bay này là máy bay Poseidon. Hiện nay, Hải quân Mỹ đang có13 chiếc máy bay "săn tàu ngầm P-8A" này và dự định nâng con số đó lên 117 chiếc.
Boeing P-8 Poseidon là máy bay tuần thám chống tàu ngầm được sản xuất dựa trên máy bay chở khách B-737-800 của Boeing. Ở phía trước của máy bay, Boeing được trang bị một hệ thống radar đặc biệt do tập đoàn Raytheon cung cấp. Hệ thống radar AN/APY-10 này khi hoạt động chung với (SAR) sẽ cho phép phát hiện, phân loại và nhận diện tàu chiến ở trạng thái tĩnh, tàu cỡ nhỏ và giám sát vùng ven biển. Còn khi radar hoạt động tổng hợp với độ phân tích cao (ISAR) sẽ cho phép phát hiện, phân loại và theo dõi tàu ngầm nổi trên mặt nước, tàu thuyền di chuyển tốc độ cao ở vùng ven biển.
Máy bay P-8A có thể mang theo 34 tấn nhiên liệu, khả năng hoạt động liên tục đạt 4.000 hải lý; đồng thời còn có thể tiến hành tiếp dầu trên không, điều này giúp nó có thể bay liên tục 20 giờ trên không.
P-8A có 11 giá treo vũ khí, trong đó 5 giá treo nằm ở kho đạn (khoang chứa bom), 4 giá treo ở cánh, 2 giá treo ở thân máy bay, có thể mang theo 10 tấn vũ khí, có khả năng bay tác chiến ở độ thấp .Các giá treo cho phép nó mang theo hoả tiển  AGM-84H/K SLAM-ER, hoả tiển chống hạm AGM-84 Harpoon, ngư lôi, thủy lôi hoặc các loại bom và vũ khí chống tàu ngầm có thể bắn từ trên độ cao.


P-8A có khả năng truyền tin rất mạnh, đã trang bị 10 máy vô tuyến điện và khả năng liên lạc thông tin khác. Nó được trang bị nhiều trang bị nhiệm vụ, bao gồm radar nhiều mô hình, máy ảnh điện quang HD và hệ thống dò âm thanh v.v...

Exclusive: P-8 Poseidon Flies With Shadowy Radar System Attached
P-8A  POSEIDON
Các hoạt động của P8A trên Trường Sa ngày 20/5/2015 

P-8A đang thả dụng cụ dò tiếng động của tàu ngầm phát ra 

Bên cạnh đó máy bay còn có trang bị máy dò hồng ngoại thể phát hiện được kính tiềm vọng của tàu ngầm, cũng như mang theo các phao dò tiếng động dưới nước để thả xuống vùng nghi ngờ tàu ngầm đối phương đang hoạt động. Nửa thân sau của chiếc máy bay là bệ phóng những chiếc phao dò tiếng động dưới nước. Khi thả những chiếc phao này xuống nước, phi hành đoàn của P8-A Poseidon có thể đo được sự truyền âm xung quanh những đối tượng cần quan sát dưới nước như tàu ngầm hay tàu chiến bình thường. Trong một chiến bay, P8-A Poseidon có thể mang và thả 100 chiếc phao cùng một lúc. Hệ thống radar của P8-A Poseidon có phạm vi giám sát lên đến 200 hải lý.
P8-A Poseidon có khả năng bay 20 giờ liên tục khi đầy bình nhiên liệu và một khoang chứa nhiên liệu tiếp tế cho những chuyến bay dài hơn thời gian đó.
Những trang bị điện tử phân tích tối tân để 
chống tàu ngầm của P-8A

CÁC LOẠI POSEIDON VÀ VŨ KHÍ TRANG BỊ :

Có tất cã 4 loại;  EP-8,P-8 AGS .P-8A được dùng cho hải quân Mỹ, cho không quân úc và Canada. P-8I là loại xuất cảng cho Ấn Độ, từ 12 tới 16 chiếc

VŨ KHÍ

Hoả tiền không điạ

5 × Boeing AGM-84K „SLAM-ER ATA“ – Hoả tiển chống  các mục tiêu trên đất và các tàu chiến 
5 × Boeing AGM-84L „Harpoon Block II“ – Là hoả tiển  loại dùng cho các mục tiêu trên biển

Thuỷ lôi (Torpedos)
5 × Raytheon Mark 54 MAKO (Durchmesser 324 mm, Leichtgewichts-Hybrid-Torpedo)

Bomben
3–5 ×  Loại mìn không rỏ -Typ

Hoả tiển không địa, không không

4 × Boeing AGM-84K „SLAM-ER ATA“
4 × Boeing AGM-84L „Harpoon Block II“

Radar tìm kiếm tiện dụng:

Raytheon AN/APY-10
Radar AN/APY-10 nằm ở mũi một chiếc P-8 Poseidon. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu trên bộ 
và trên biển, truy tìm kính tiềm vọng của tàu ngầm đối phương.
Những dụng cụ điện tử phân tích và tự vệ

AN/AAR-54 – Nhận dạng hoả tiển đối phương 
AAR-54(V)

AN/AAQ-24 – Hệ thống hồng ngoại 

AN/AAQ-24(V) DIRCM

AN/ALE-47  

AN/ALQ-213  Là hệ thống tự vệ khi bị tấn công

File:AN-ALQ-101, AN-ALQ-119, and AN-ALQ-131 dual-mode, noise and deception countermeasure systems - National Electronics Museum - DSC00454.JPG
AN-ALQ-101, AN-ALQ-119

MỤC TIÊU CỦA MỸ KHI ĐƯA P-8A VÀO BIỂN ĐÔNG

Ngoài vấn đề theo dỏi sự phát triển và các hoạt động gia tăng thay đổi hiện trạng các đảo thuộc quần đảo TS mà TC đã chiếm của VN-Theo các chuyên viên quốc phòng Tây Phương phân tích cho rằng: Mỹ cần theo dỏi các hoạt động của tàu ngầm hạt nhân Trung Cộng mà căn cứ cách trung tâm Biển Đông trên 300 km, nếu với  tốc độ ln 26 hải lý/giờ của tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 092 của Tàu chệt, có thể xâm nhập vùng nước sâu nơi Biển Đông trong khoảng 10 tới 12 giờ, nếu như rời căn cứ nầy vào ban đêm (để có thể tránh sự quan sát của vệ tinh gián điệp Mỹ).
Trong nhiệm vụ của máy bay săn ngầm P-8A của Hải quân Mỹ ngày 20/5 vừa qua là công tác tuần thám của nó nằm trong chu vi con đường hải hành ra biển của tàu ngầm hạt nhân chiến lược TC, mục đích của nó chính là tiến hành quan sát và tuần thám các loại tàu ngầm hạt nhân chiến lược Trung Quốc
Hoạt động của P-8A trên biển đông ngày 21.5.2015

Hình ảnh Sát thủ săn ngầm Mỹ đưa đến Biển Đông mạnh cỡ nào? số 3

Phi hành đoàn của P-8A Poseidon có 9 người, gồm hai phi công trong phòng lái, 

5 chuyên viên phân tích , một phi công thay phiên và một chuyên viên kỹ thuật.


NHỮNG NƯỚC ĐANG ĐẶT MUA P-8A

Ấn Độ  đã đặt mua 12 máy bay tuần tra săn ngầm P-8I của Mỹ, một biến thể của Poseidon. Qua đây, Ấn Độ muốn tăng cường khẳng định quyền kiểm soát của mình đối với Ấn Độ Dương – nơi mà Trung Quốc tăng cường xâm nhập, nhất là thông qua tăng cường quan hệ với Pakistan và Sri Lanka.
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8I Poseidon đầu tiên của Ấn Độ

Nhật Bản cũng đang tìm cách nâng khả năng của các máy bay tuần tra trên biển, họ sẽ từ từ bõsử dụng máy bay tuần thám loại củ  P-1, rồi  thay thế nằng máy bay P-8.
Mỹ triển khai máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon 
ở căn cứ Kadena, Okinawa, Nhật Bản

Đại Hàn cũng ngày càng lo ngại về hạm đội tàu ngầm của Bắc Hàn và những căng thẳng với Nhật Bản.
Máy bay tuần tra săn tàu ngầm P-3C Đại Hàn 

Ngoài nâng cấp máy bay tuần tra săn ngầm P-3C, Đại Hàn cũng có kế hoạch mua máy bay tuần tra mới, họ có thể tùy chọn các loại máy bay như P-8 của Mỹ, Casa C-295 của Airbus và SC-130J Sea Hercules của hãng Lockheed Martin Mỹ.
Chính phủ Australia sẽ mua 8 máy bay tuần tra săn ngầm trên biển P-8A Poseidon để thay thế máy bay P-3C Orion hiện đang hoạt động trong Không quân Hoàng gia Australia. Quyết định mua 8 máy bay P-8A Poseidon được Thủ tướng Australia Tony Abbott và Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston cùng tuyên bố trong một cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Canberra vào ngày 21/2/2014. Hợp đồng mau P.8A trị giá khoảng 4 tỷ đô la Úc, tương đương khoảng 3,6 tỷ USD. Một chiếc máy bay P-8 sẽ trang bị cho Không quân Australia vào năm 2017, tất cả 8 chiếc máy bay sẽ hoàn thành trang bị toàn bộ vào năm 2021.
Máy bay P-8I của Hải quân Ấn Độ

Ấn Độ là nước đã ký hợp đồng đặt mua 8 chiếc  P-8A là P-8I Neptune, hiện Mỹ đã bàn giao cho hải quân nước này tới chiếc thứ 4. Việc Mỹ bán máy bay tuần tiễu chống tàu ngầm hết sức tối tân cho New Dehli cũng nhằm mục đích xây dựng mạng lưới giám sát tàu ngầm Trung Cộng trên cả Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ngay khi nhận các máy bay này, Ấn Độ đã điều động chúng đến bảo vệ không phận và hải phận Ấn Độ trên Ấn Độ Dương.
Bên trong xưởng chế tạo phi cơ Mỹ tuần tra ở Biển Đông
Mỗi chiếc P-8 Poseidon được bán với giá 250 tới 275 triệu USD theo thời giá năm 2013. Các giá treo cho phép nó mang theo tên lửa hành trình dẫn đường AGM-84H/K SLAM-ER, tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, ngư lôi, thủy lôi hoặc các loại bom và vũ khí chống ngầm có thể triển khai từ độ cao lớn.

Bên trong xưởng chế tạo phi cơ Mỹ tuần tra ở Biển Đông
P-8A Đang còn lắp ráp

Nửa sau của chiếc máy bay là bệ phóng những chiếc phao dò tiếng động âm. Khi thả những chiếc phao này xuống nước, phi hành đoàn của P8-A Poseidon có thể đo được sự truyền âm xung quanh những đối tượng cần quan sát dưới nước như tàu ngầm hay tàu chiến bình thường. Trong một chiến bay, P8-A Poseidon có thể mang và thả 100 chiếc phao cùng một lúc.

Khoang chứa những chiếc phao dò tiếng động của Boeing P8-A Poseidon

P 8A hung thần của tàu ngầm

Máy bay săn tàu ngầm GX-6 Trung Quốc

 lạc hậu so với P-8 Mỹ

 Máy bay săn tàu ngầm Cao Tân GX.6 của Trung cộng, tương đối quan trọng đối với Hải quân TC, bởi vì nó là máy bay săn tàu ngầm  đầu tiên của TC. Nhưng, về sức chiến đấu và trang bị các điện tử  còn quá lạc hậu so với máy bay săn tàu ngầm P-8A của Mỹ.

Máy bay tuần tra săn ngầm Cao Tân GX-6 Hải quân Trung Cộng

Với loại máy bay Cao Tân-GX6 của Tàu chệt không có đủ trang bị điện tử khả phát giác được các loại tàu ngầm mới ra đời sau nầy trong thập kỷ 21. Vì các loại tàu ngầm mới tiếng ồn của chúng tương đối nhỏ, có thể hoạt động ở dưới nước trong thời gian dài, vì vậy máy bay săn ngầm rất quan trọng. Tàu chệt hy vọng với loại Cao Tân-GX6 có thể giúp Quân đội TC tiến hành thám sát trên biển và săn tàu ngầm, 

Máy bay tuần tra săn tàu ngầm Cao Tân GX-6 của Tàu chệt

MÁY BAY SĂN TÀU NGẦM CỦA NGA

Máy bay tuần tiễu chống tàu ngầm Il-38 của hải quân Nga

Ngày 15-7 (2014), hải quân Nga đã chính thức tiếp nhận chiếc máy bay tuần tiễu chống tàu ngầm Il-38H hiện đại hóa đầu tiên trong một buổi lễ long trọng được tổ chức tại Zhukovsky ở gần Moscow.Theo yêu cầu của Bộ Tư lệnh không quân của hải quân, chiếc máy bay này đã được đặt tên theo nhà thiết kế máy bay nổi tiếng của Nga, ông Radiy Petrovich Papkovsky, người đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển máy bay Il-38N.

Cả 5 chiếc máy bay tuần tiễu chống tàu ngầm Il-38 đều được trang bị hệ thống theo dõi và định vị mục tiêu Novella-P38 mới nhất. Hệ thống này có thể phát hiện được các mục tiêu trong phạm vi bán kính 320km xung quanh máy bay. Tổng cộng 32 mục tiêu dưới nước, trên biển và trên không sẽ bị theo dõi cùng lúc.

Võ Thị Linh tổng hợp 23/5/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét