Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

CÁC VỊ KHAI SÁNG VOVINAM QUYẾT LIỆT
 VỚI CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN VN


Môn Phái Vovinam chủ trương xây dựng con người toàn diện trên căn bản võ thuật và tinh thần võ đạo trên tinh thần độc lập với chế độ về chính trị. Tuy nhiên, khi thời cuộc nước nhà đòi hỏi Môn Phái Vovinam sẵn sàng tiếp tay với các đoàn thể ÁI QUỐC để thực hiện công cuộc cứu quốc và cứu tế xã hội với tinh thần vị tha vô điều kiện. Và sự tiếp tay này nếu có, không có nghĩa là Môn Phái Vovinam đã phục vụ cho một cá nhân hay đoàn thể nào mà chỉ là phục vụ Dân Tộc trong công cuộc ích quốc lợi dân, rồi sau đó lại trở về với mục đích quảng bá võ thuật và tinh thần võ đạo của Môn Phái.Quý môn sinh chúng ta nên nhớ một điều là: "Môn phái Vovinam chỉ cộng tác với những tổ chức ái quốc". Các đảng phái, tổ chức chính trị phản quốc, dâng nước bán đất cho kẻ thù truyền kiếp của Việt tộc, người Vovinam chân chính sẽ không bao giờ tiếp tay hoặc cộng tác . Các hành động tiếp tay trực tiếp hay gián tiếp với các tổ chức phản quốc này sẽ là tội nhân thiên cổ và bị lên án nặng nề trước quốc dân VN.


Các vị võ sư sáng lập Vovinam Việt Võ Đạo đã quan sát cây tre ở nhiều góc độ, để hình thành một nền tảng  căn bản cho nền võ học của VoViNam đó là nguyên lý cương nhu phối triển. Từ những  căn bản đó VoViNam chủ trương xây dựng những môn sinh biết sống yêu thương gần gũi, hòa nhập với cộng đồng để mưu cầu hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh. Cho dù gặp sự ngang trái, mâu thuẫn, hoặc lâm vào cảnh bế tắc, những người môn sinh có thể hóa giải các mâu thuẫn bằng nguyên lý cương nhu phối triển.

Cố Võ Sư Sáng Tổ Nguyễn Lộc sinh ngày 24 tháng 5 năm 1912 nhằm mùng 8 tháng 4 âm lịch tại làng Hữu Bằng, Huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây Bắc Việt. Từ thuở nhỏ, ông đã không ngừng học hỏi và nghiên cứu những tinh hoa võ học đã có trên thế giới, ông đã lấy môn vật và võ cổ truyền Việt Nam làm nồng cốt, đồng thời với đạo lý sống của dân tộc để xây dựng thành một môn phái võ thuật và võ đạo đặt tên là VOVINAM vào năm 1938.

Nhận ra được bộ mặt thật của chế độ sắt máu, chuyên chính và phi nhân, cụ sáng tổ đã rời bỏ quê hương nơi chôn nhau cắt rún của mình, đem gia đình và một số môn đồ tâm huyết di cư vào miền nam VN để sống và phát triển tiếp tục công trình sáng tạo nghệ thuật của mình. Đây là lần ra đi thứ nhất của gia đình cụ sáng tổ môn phái VoViNam. Sau đó sáng tổ Nguyễn Lộc đã chọn miền nam VN, một chế độ nhân bản và tự do để gieo trồng những hạt giống tốt cho Vovinam. 

Vào ngày 29.04.1960 nhằm ngày mùng 04 tháng tư âm lịch, Cố võ sư Nguyễn Lộc Sáng Tổ Môn Phái Vovinam Việt Võ Đạo đã vĩnh viễn ra đi tại Sài Gòn, sau khi trao quyền Chưởng Môn cho người Môn Đệ trưởng tràng : Võ Sư Lê Sáng. 

Suốt cuộc sống tận tụy hy sinh xây dựng nền võ đạo cho dân tộc, ông đã để lại một sự nghiệp phi thường. Hằng năm, những môn đệ kế nghiệp từ bốn phương, hướng về ngày giỗ ông, bậc thầy đã hình thành một nền võ đạo mới cho dân tộc : Đốt lò hương tưởng niệm, đặt tay thép trên trái tim từ ái, cùng cúi đầu thầm nhắc nhở để hiến dâng năng lực và tâm huyết cho tương lai, cho đại nghĩa dân tộc.

Gia đình cố võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc, gồm cụ bà Nguyễn Thị Minh ( phu nhân cố vs sáng tổ Nguyễn Lộc), cùng bào đệ của phu sáng tổ Nguyễn Lộc là VS Nguyễn Dần và các con, đến tháng 4 năm 1975, một lần nữa phải từ giã miền nam VN để đến tị nạn tại Hoa Kỳ. Gia đình cụ sáng tổ của chúng ta, khi cộng sản đến đâu là chạy đến đó! Điều đó đồng nghĩa với một thái độ chính trị rất dứt khoát trước đây vào năm 1954 và sau đó 21 năm là vào năm 1975, của gia đình cụ sáng tổ môn phái VoViNam, trước sau như một là không cộng tác với cường quyền cộng sản VN. 

Thái độ chính trị của gia đinh sáng tổ và 70% các võ sư cao niên, cao đẳng trong môn phái là điều đáng để hàng ngủ môn sinh VoViNam trong và ngoài nước suy nghỉ về vị trí đúng của mình trong lòng dân tộc. Vì trong VoViNam là dân và dân chính là VoViNam. Môi trường sống của VVN-VVĐ là trong dòng sinh mệnh của dân tộc, không phải là trong vòng tay của đảng csVN.

Bất cứ một đảng nào rồi củng chỉ cầm quyền trong một giai đoạn lịch sử - không bao giờ trường tồn. Thể chế nào rồi củng có ngày đi qua chỉ còn lại dân tộc và tổ quốc là trường tồn

VS LÊ SÁNG TRONG LAO TÙ CS


Ngay khi miền nam hoàn toàn bị cộng sản chiếm đóng trái phép vào tháng 4/1975. Võ sư  Chưởng môn Lê Sáng và võ sư Trần Huy Phong đã bị chế độ cộng sản đưa vào trại cải tạo ngay những giờ phút đầu tiên cùng với những quân cán chính VNCH.



Trong những giờ đầu bị nhốt trong trại cải tạo, võ sư LS nuôi hy vọng rằng mình chỉ bị cải tạo trong vòng vài ba tháng vì ông nghĩ rằng mình không có liên quan gì đến chính trị, nhưng ngày này qua ngày nọ cho đến khi ba năm trôi qua mà vẫn chưa thấy được ngày về, nên yên chí là thời gian  "cải tạo" phải kéo dài nhiều năm. Quả nhiên thời gian trong tù cải tạo hơn mười ba năm,  võ sư Lê Sáng mới được cho trở về với môn phái.

Theo lời kể của ông Vũ Ánh người bạn đồng tù của VS Lê sáng: khi bị chuyển lên trại Hàm Tân Z-30C vào những tháng đầu của năm 1977, đám lính giải giao thường dùng dây xích cứ 5 người một rồi khóa vào chân ghế ngồi trên những chiếc xe đò.

VÕ SƯ LÊ SÁNG BỊ CÙM VÌ BỘ RÂU DÀI

“Xâu” đầu tiên được đưa lên xe gồm những người, đó là Võ sư Lê Sáng, ông Phan Bá Cầm, nhà báo Lâm Tường Dũ, Đoàn Bá Phụ (cựu trung úy Nhảy Dù) và ông Vũ Ánh. Lên đến trại Hàm Tân, ông Vũ Ánh và Võ sư Lê Sáng vẫn được phân phốichung vào một trại lao động. Sau khi ở Hàm Tân Z-30C được vài tháng thì võ sư Lê Sáng bị dẫn vào nhà kỷ luật và bị cùm lần thứ nhất trong đời tù chỉ vì ông có bộ râu dài.

Viên cán bộ an ninh trại cho gọi thợ hớt tóc (cũng là mấy anh em tù cải tạo) đến. Võ sư Lê Sáng ôn tồn : “Cán bộ muốn cạo thì xin cứ thi hành, nhưng tôi không vi phạm nội qui của trại, cán bộ nên nhớ như thế nhé”. Ông đứng im lặng như một gốc cây, mắt sáng quắc nhìn thẳng vào mặt Tý. Nhưng khi thợ hớt tóc vừa đến gần ông thì Tý ( cán bộ quản giáo) gọi giật lại : “Thôi. Cứ để cho anh ấy để râu nhưng đem cùm xem có chịu cạo râu không”. Võ sư Lê Sáng bị cùm hai tuần lễ nhưng kể từ sau đó không ai trong trại giam còn để ý gì đến râu tóc của võ sư Lê Sáng nữa. https://lybichthuy.blogspot.com/2017/09/vo-su-chuong-mon-le-sang-nhung-ngay-tu.html.

KẾ HOẠCH THIÊN ĐÔ CỦA VÕ SƯ TRẦN HUY PHONG

Ngày 24 tháng 5 năm 1989, VSCM Lê Sáng gửi một văn thư chỉ dụ cho toàn thể môn đồ VOVINAM-Việt Võ Đạo tại hải ngoại, ủy nhiệm các võ sư cao cấp Nguyễn Dần, Nguyễn Văn Thư, Phạm Hữu Độ, Lê Trọng Hiệp, và Phan Quỳnh thành lập Ủy Ban Trù Bị tổ chức Đại Hội Võ Sư VVN-VVĐ Hải Ngoại để bầu Ban Chấp Hành và Ban Thường Vụ Hội Đồng Võ Sư Điều hành phong trào VVN-VVĐ Hải Ngoại nhằm thống nhất lề lối phát triển đồng bộ phong trào VVN-VVĐ ở nước ngoài .

Đại hội VOVINAM-Việt Võ Đạo thế giới đầu tiên được tổ chức tại Orange County, Caifornia Hoa Kỳ, từ ngày 30 tháng 6 đến hết ngày 1 tháng 7 năm 1990 với sự tham dự của các VS, HLV VVN-VVĐ đại diện các châu lục, các quốc gia trên thế giới. Đại Hội đã biểu quyết thành lập Tổng Liên Đoàn VOVINAM-Việt Võ Đạo Quốc Tế với các nhân sự như sau:

Chủ Tịch Ban Điều hành : VSNT Nguyễn Dần,
Chủ Tịch Ban Thường vụ : VS Lý Phúc Thái.
Các Ủy Viên :
VS. Dương Víết Hùng Tổng Vụ Trưởng VVN-VVĐ Mỹ Châu
VS Lê Công Danh, Tổng Vụ Trưởng VVN-VVĐ Úc Châu
VS Hà Kim Khánh, Tổng Vụ Trưởng VVN-VVĐ Âu Châu
HLV Nguyễn Ngọc Mỹ, Tổng Vụ Trưởng VVN-VVĐ Phi Châu.

Có thể nói đây là đại hội đầu tiên có tính cách quy mô, rộng lớn qui tụ hầu hết các võ sư huấn luyện viên được đào tạo tại Việt Nam và hiện đang hoạt đông trên khắp năm châu. Đây cũng là bước đầu Vovinam dự định đặt nền móng ở hải ngoại thay vì trong nước, trước khi bị chế độ tròng kim cô vào môn phái.

Trong nước thì áp lực của cs ngày càng đè nặng lên VVN, năm 1996 võ sư chưởng môn đời III Trần Huy Phong ( Bạch đai chưởng môn) đã đến Paris và chủ tọa Đại Hội Thành Lập Hội Đồng Võ Sư Vovinam-VVĐ Thế Giới và Tổng Liên Đoàn Vovinam-Việt Võ Đạo Thế Giới. Đó là kế hoạch thiên đô của VoViNam-Việt Võ Đạo từ trong nước ra Hải ngoại. Hai cơ cấu Vovinam-Việt võ đạo được chính danh thành lập với sự tham dự đông đảo của các võ sư cao niên và các võ sư cao đẳng. 

Ngày 10-04-1991, võ sư Chưởng môn Lê Sáng đã ký quyết định số 22/QD/CM cải tổ Tổng Liên Đoàn Vovinam Thế giới và thành lập Ban Đặc Nhiệm Lãnh Đạo VVN-VVĐ gồm 5 thành viên là các võ sư cao cấp:

Chủ tịch : Võ sư Niên trưởng Lê Trọng Hiệp,
Phó Chủ tịch : VSNT Phan Quỳnh,
Các Ủy viên :
VSNT Ngô Hữu Liễn,
VSNT Nguyễn văn Cường,
VSNT Phạm Hữu Độ.

Nhiệm vụ Ban Đặc Nhiệm Lãnh Đạo Vovinam Việt Võ Đạo là chấn chỉnh và tổ chức lại cơ cấu lãnh đạo môn phái tạm thời tại hải ngoại .

Trong nước thì áp lực của cs ngày càng đè nặng lên VVN, năm 1996 võ sư chưởng môn đời III Trần Huy Phong ( Bạch đai chưởng môn) đã đến Paris và chủ tọa Đại Hội Thành Lập Hội Đồng Võ Sư Vovinam-VVĐ Thế Giới và Tổng Liên Đoàn Vovinam-Việt Võ Đạo Thế Giới. Đó là kế hoạch thiên đô của VoViNam-Việt Võ Đạo từ trong nước ra Hải ngoại. Hai cơ cấu Vovinam-Việt võ đạo được chính danh thành lập với sự tham dự đông đảo của các võ sư cao niên và các võ sư cao đẳng. 

Đại hội thành lập các cơ chế quốc tế chính thức của Vovinam-VVĐ , được tổ chức tại Paris - Cộng Hoà Pháp - vào các ngày 16 và 17 tháng 08-1996. Trọng trách tổ chức được trao cho võ sư Trần Nguyên Đạo. Thành phần tham dự gồm có 70 võ sư, đại diện cho 10 quốc gia trên thế giới. Kết quả của đại hội là một cơ cấu điều hành cho môn phái VoViNam được thành lập để điều hành các hoạt động của VVN-VVĐ Hải Ngoại như sau:
•Ban Chấp Hành Hội Đồng Võ Sư Thế Giới nhiệm kỳ đầu tiên (1996-2000): Tổng Thư Ký : Vs Nguyễn Văn Cường và 4 võ sư thành viên lãnh đạo : Hà Trọng Thịnh(Gia Nã Đại), Phan Dương Bình (VN), Lê Trọng Hiệp (Usa), Phan Quỳnh (Usa).
Ban Chấp Hành Tổng Liên Đoàn Thế Giới nhiệm kỳ đầu tiên (1996-2000) : Chủ Tịch : Vs Ngô Hữu Liễn (Usa), Phó chủ tịch : Vs Lê Công Danh (Úc Đại Lợi), Tổng Thư Ký : Vs Huỳnh Trọng Tâm (Usa), Thủ Quĩ : Võ Trung (Usa).

Sau Đại Hội Thế Giới Kỳ 6 – 2008, một Ban Chấp Hành Hội Đồng Võ Sư Thế Giới nhiệm kỳ 2008-2012 được thành lập : 
Chủ Tịch : Vs Nguyễn Dần (Bào đệ cố Vs sáng tổ Nguyễn Lộc), 
Phó chủ tịch : Vs Võ Trung, 
Tổng Thư Ký : Vs Trần Nguyên Đạo và 5 võ sư thành viên lãnh đạo : Lê Công Danh (Úc Đại lợi), Nguyễn Hữu Tô Đồng, (Gia Nã Đại), Nguyễn Văn Đông (Usa), Nguyễn Thế Trường (Pháp), Hồ Quang Thanh Sơn (Úc Đại Lợi).
Ban Chấp Hành Tổng Liên Đoàn Thế Giới nhiệm kỳ 2008-2012 : 
Chủ Tịch : Vs Nguyễn Thế Thierry (Pháp), 
Tổng Thư Ký : Vs TK Kevin (Usa) Thủ Quĩ : Vs Petersen Léon (Pháp), 
Ủy Viên Thường Trực : Nguyễn Thế Hùng (Usa).

Các nhiệm kỳ kế tiếp được bầu ra trong các kỳ Đại Hội sau đó.
Tổ Quốc Việt Nam đang lâm nguy, hiểm họa mất nước cận kề, các môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo chúng ta đứng lên đáp lời sông núi để cùng với đồng bào cả nước đấu tranh giải thể chế độ bạo tàn hại dân bán nước. Toàn dân trong nước và hải ngoại nguyện đoàn kết một lòng chống quân Tầu Cộng xâm lược, kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam.

Môn sinh Vovinam hãy sống xứng đáng với:

- Cố sáng Tổ Nguyễn Lộc, một người Việt Nam hết lòng với hạnh phúc của Việt tộc và lý tưởng quốc gia chân chính trong việc phục hưng đất nước theo Chủ Thuyết Tâm Thân Cách Mạng.
- Cố võ sư Chưởng Môn đồi II Lê Sáng, con người uy vũ bất năng khuất trong lao tù cộng sản.
- Hãy sống xứng đáng với lý tưởng phát triển môn phái của Cố Võ sư Trần Huy Phong một con người luôn tìm hướng đi mới cho môn phái, để tránh bị chế độ phản quốc hại dân csVN tròng kim cô vào môn phái.

Viết để chào mừng World cúp 2018  đã được tổ chức thành công tại Vương Quốc Bỉ từ ngày 26.7.2018 đến 29.7.2018 của Tổng Liên Đoàn Vovinam Việt Võ Đạo Thế Giới. Xem: http://vovinamworldcup2018.com/english.html

Cựu môn sinh võ đường Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng 1966,
Trịnh Khánh Tuấn 5.8.2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét