Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016


IBM CÓ MẶT Ở VN TỪ LÚC NÀO?

Từ năm 1965 đến 1973, có khoảng 250 chuyên gia điện toán của hãng IBM đến Việt Nam Cộng Hoà để trợ giúp thiết lập và huấn luyện. Các chuyên gia này đến Việt Nam với tính cách tình nguyện nhưng được IBM tài trợ rất hậu hĩ nơi ăn chốn ở, đi lại và lương bổng. Đến năm 1975, có khoảng 130 nhân viên và chuyên gia IBM người Việt cùng với gia đình họ bị kẹt lại ở Việt Nam. 

Được biết đến năm 1975, Việt Nam Cộng Hoà có khoảng 12 IBM mainframes được dùng trong chính phủ và quân đội và rất nhiều hệ thống dùng cho các dữ liệu hạng nhỏ và trung được dùng trong các công ty tư nhân, điển hình là công ty Shell Việt Nam, một trong những doanh nghiệp đầu tiên đã điện toán hoá tại miền nam Việt Nam.
Máy điện toán IBM của hảng Shell-Sài Gòn trước 1975

Một trong nhiều công trình ứng dụng quan trọng cần được nhắc đến là công trình thiết kế và phát triện hệ thống nhập, xử lý và in ấn tiếng Việt hoàn toàn bằng điện toán, còn được gọi là "1403 Vietnamese print train" đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1970 do IBM giúp thiết kế và ứng dụng. Chương trình "Người Cày Có Ruộng" đã sử dụng hệ thống này để nhập dữ liệu, xử lý và in ấn các chứng chỉ làm chủ đất đai cho hơn 400 ngàn nông dân không có đất trước đó. Ứng dụng này cũng được Bộ Giáo Dục Việt Nam Cộng Hoà sử dụng để chấm điểm thi Tú Tài (thử nghiệm năm 1972 và chính thức sử dụng 1974).



XEM THÊM:

"Cuộc sống vươn lên" -Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét