Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2025

  PHẢN ỨNG CỦA TQ TRƯỚC CÁC BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT CỦA LIÊN MINH EU VỀ THUẾ QUAN

Dù doanh số chưa được như mong muốn, nhưng các thương hiệu xe ô tô điện Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy riêng ở châu Âu. Điều này cũng sẽ cho phép MG & Co. tránh được các mức thuế trừng phạt của EU.

Theo bình luận của nhiều cơ quan truyền thông, châu Âu hiện đang tràn ngập xe mới từ Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, các thương hiệu từ đại lục TQ chĩ đạt được doanh số còn khiêm nhượng, vì ở châu Âu TQ không chỉ gặp được những khách hàng khó tính mà còn cả những nhà sản xuất danh tiếng thế giới và mạnh có mặt khắp nơi trong Liên Minh EU. Và khi nói đến việc bán hàng, có vấn đề với các thương hiệu Trung Quốc mà quan niệm bán hàng của họ không phù hợp với khách hàng EU. Điều này có nghĩa là họ không đạt được kỳ vọng: trong 10 tháng đầu năm 2024, TQ chỉ có chiếm được thị trường 2,6% ở châu Âu với doanh số 281.287. Để so sánh: riêng Nissan là 2,4%.

Phần lớn doanh số bán hàng của Trung Quốc ở châu Âu là do MG bán được 198.486 xe mới. Nhưng ở đây, tốc độ tăng trưởng cũng đang suy yếu đáng kể: Sau khi MG đạt mức tăng 104% vào năm 2023, mức tăng đã giảm xuống còn 8,6% vào tháng 10 năm 2024. Sau đó là các mức thuế trừng phạt của EU mà EU đã áp dụng đối với ô tô điện mới từ Trung Quốc kể từ cuối tháng 10 năm 2024. Và họ có tất cả: Xe điện của Tập đoàn SAIC, thuộc sở hữu của MG, phải chịu mức thuế hải quan khổng lồ 35,3%.

Ô tô điện Geely, được đại diện ở châu Âu bởi các thương hiệu Polestar, Lynk & Co và Zeekr, phải chịu mức thuế 18,8%. Và đối với các mẫu xe của BYD, thương hiệu Trung Quốc thành công thứ hai trên Lục địa già, mức đóng góp là 17%.

Có thể tránh được thuế trừng phạt đối với các nhà máy ở châu Âu

Tuy nhiên, mức thuế này sẽ không còn được áp dụng nếu các thương hiệu Trung Quốc sản xuất ô tô ở châu Âu. Ngoài ra, các nhà máy địa phương làm tăng đáng kể sự chấp nhận của các nhà sản xuất trên thị trường tương ứng. Kinh nghiệm của các nhà sản xuất Nhật Bản và Nam Hàn ở châu Âu đã chứng minh điều này. 

Do đó, BYD có kế hoạch sản xuất ô tô điện và pin ở Szeged, Ungarn. Nhà sản xuất này đã vận hành một nhà máy sản xuất xe buýt điện ở quốc gia Đông Âu này. BYD đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp ở Thổ Nhĩ Kỳ. 150.000 ô tô dự kiến ​​sẽ được sản xuất tại mỗi địa điểm mới mỗi năm. 

Chery, công ty mà TQ đại diện với các thương hiệu Omoda và Jaecoo, đang có kế hoạch tiếp nhận một nhà máy hiện có: Thương hiệu này muốn mua lại nhà máy Nissan ở Barcelona, ​​​​đã đóng cửa từ tháng 12 năm 2021.

Leapmotor đang đi một con đường hoàn toàn khác: Nhà sản xuất ô tô điện đã thành lập liên doanh với Tập đoàn Stellantis nhằm mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc. Chiếc xe siêu nhỏ Leapmotor T03 đã được sản xuất tại nhà máy Stellantis ở Tychy, Ba Lan, kể từ tháng 6 năm 2024. Mẫu SUV cỡ nhỏ B10 cũng sẽ được sản xuất ở châu Âu. 

Được yêu thích nhất là nhà máy Opel ở Eisenach, nơi đã có kinh nghiệm sản xuất xe SUV chạy điện hoàn toàn thông qua Grandland Electric. MG cũng có ý định xây dựng một nhà máy lắp ráp ở Châu Âu: vẫn chưa có quyết định nào về việc nó sẽ được xây dựng ở Anh hay trên lục địa. Tuy nhiên, điều có lợi cho hòn đảo này là thực tế cho đến nay đây là thị trường lớn nhất của nhà sản xuất Trung Quốc ở châu Âu.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 Januar 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét