Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2024

 TỪNG CÓ MỘT HIỆP ƯỚC BÍ MẬT VỀ HOÀ BÌNH CHO UKRAINE - ĐỂ CÓ THỂ CHẤM DỨT CHIẾN TRANH CHỈ SAU VÀI TUẦN

Theo Telepolis: Sau khi chiến tranh bắt đầu, Moscow và Kiew về cơ bản đã chuẩn bị đàm phán để tìm ra giải pháp. NATO đã góp phần vào sự leo thang như thế nào? Những gì về một hợp đồng dự thảo trong quá khứ hiện nay đã được tiết lộ.

Đó là một dự thảo hiệp ước bí mật để có thể chấm dứt cuộc chiến giữa Nga và Ukraine chỉ sau vài tuần, đã từng được các nhà đàm phán của cả hai bên thảo luận. Điều này xuất hiện từ một tài liệu được Welt am Sonntag báo cáo vào cuối tuần này.

Sự bắt đầu của chiến tranh và các cuộc đàm phán hòa bình đầu tiên

Tờ báo viết: Dự thảo thỏa thuận ngày 15/4/2022 được các nhà đàm phán Nga và Ukraine đàm phán ngay sau khi chiến tranh bùng nổ cho thấy Kiew và Moscow đã đồng thuận phần lớn về các điều kiện chấm dứt chiến tranh, được cho là sẽ được đích thân Tổng thống Vladimir Putin và Volodymyr Selenskyj đàm phán .

Đã có sự thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản v hòa bình. Theo đó: Điều 1 của dự thảo hiệp ước, Ukraine cam kết “trung lập vĩnh viễn”. Do đó, Kiew đã từ bỏ mọi tư cách thành viên trong một liên minh quân sự. Do đó, việc nước này gia nhập NATO sẽ không còn nữa. 13 điểm phụ của bài viết đầu tiên cho thấy tính trung lập được định nghĩa rộng rãi như thế nào.

Nga rút lui trên chiến trường Ukraine

Cuộc đàm phán bắt đầu khi thế giới và người Ukraine vẫn còn bàng hoàng trước cuộc xâm lược của Nga. Sau khi Ukraine ngày càng thành công trên chiến trường, Nga thậm chí còn rời xa vị thế tối đa của mình. Một thời điểm quan trọng mà Kiew đã bỏ lỡ trong chiến lược rút lui.

Vai trò của các quốc gia phương Tây trong việc này cũng sẽ phải được thảo luận kỹ càng hơn. Đồng thời với thái độ và chiến lược của các nước phương Tây trong cuộc xung đột Ukraine đã trở nên quan trọng và cứng rắn hơn đáng kể.

Sự ủng hộ của phương Tây và thái đ của NATO

Một nhóm nguyên thủ quốc gia và chính phủ - bao gồm Olaf Scholz, Joe Biden, Mario Draghi, Emmanuel Macron và Boris Johnson - đã đồng ý trong một cuộc họp qua điện thoại vào ngày 29 tháng 3 năm 2022 để tiếp tục hỗ trợ Ukraine và yêu cầu ngừng bắn và rút quân khỏi Ukraine, để khởi động các giải pháp ngoại giao. 

Thái độ này cũng được thấy xuất hiện trong các báo cáo truyền thông quốc tế. Tờ Washington Post đưa tin vào ngày 5 tháng 4 rằng trong NATO, việc tiếp tục chiến tranh được ưu tiên hơn là ngừng bắn và giải pháp thương lượng.

Thái độ phổ biến ở trong nội bộ khối NATO được cho là hòa bình ở giai đoạn đầu hoặc phải trả giá đắt cho Ukraine và châu Âu là điều mà các quốc gia châu Âu không mong muốn. Đúng hơn, Tổng thống Ukraine Zelensky nên tiếp tục cuộc chiến cho đến khi Nga bị đánh bại hoàn toàn.

Trong bối cảnh này, đã có nhiều báo cáo lặp đi lặp lại về chuyến thăm bất ngờ tới Kiew của Thủ tướng Anh khi đó là Boris Johnson, ông này sau đó đã từ chức. Chuyến thăm không báo trước vào ngày 9 tháng 4 năm 2022 đã củng cố phe cứng rắn.

Ảnh hưởng của Boris Johnson đến cuộc chiến Ukraine

Theo tờ Guardian của Anh ngày 28/4, Johnson đã kêu gọi Selenskyj không nhượng bộ Putin. Ukrainska Pravda đưa tin vào ngày 5 tháng 5 năm 2022 rằng Johnson đã đưa ra hai thông điệp rõ ràng: Putin là tội phạm chiến tranh và ông ta nên bị gây áp lực chứ không phải đàm phán. Johnson cũng ra hiệu rằng ngay cả khi Ukraine sẵn sàng đạt được thỏa thuận, phương Tây cũng sẽ không muốn đàm phán với Putin.

Ưu thế của chiến thắng quân sự so với ngoại giao

Tờ Neue Zürcher Zeitung ngày 12/4 đưa tin chính phủ Anh dưới thời Johnson đang trông chờ vào một chiến thắng quân sự cho Ukraine. Ngoại trưởng Anh lúc bấy giờ là Liz Truss và các nghị sĩ Đảng Bảo thủ khác đã lên tiếng ủng hộ việc mở rộng hỗ trợ quân sự trên diện rộng cho Ukraine.

Tuy nhiên, những tiếng nói chỉ trích, chẳng hạn như nhà báo Simon Jenkins của chuyên mục Guardian, cảnh báo về những rủi ro của chính sách như vậy và cáo buộc chính phủ Anh lợi dụng chiến tranh để nâng cao tham vọng chính trị của mình.

Mỹ và lợi ích chiến lược của nước này trong cuộc chiến Ukraine

Khía cạnh địa chính trị của cuộc xung đột càng trở nên rõ ràng hơn khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố sau chuyến thăm Kiew ngày 25/4/2022 rằng Mỹ coi cuộc chiến là cơ hội để làm suy yếu Nga về mặt quân sự và kinh tế trong dài hạn.

Cựu quân nhân Harald Kujat và nhà khoa học chính trị Hajo Funke đã mô tả chi tiết sự trôi dạt của cuộc khủng hoảng Ukraine thành một cuộc chiến toàn diện và có thể là trên toàn châu Âu tại Telepolis vào tháng 11 năm 2023.

Theo báo cáo mới nhất của báo Welt, cuộc đàm phán giữa Kiew và Moscow cuối cùng đã dẫn đến cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên tại Istanbul dưới sự trung gian của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào cuối tháng 3 năm 2022.

Các nguyên tắc cơ bản của hòa bình đã được đặt ra trong dự thảo hiệp ước là. Ukraine cam kết "trung lập vĩnh viễn", ngăn cản việc trở thành thành viên của một liên minh quân sự như NATO. Đổi lại, Nga hứa sẽ không tấn công Ukraine nữa. Các điều khoản này hiện nay không còn thích hợp, vì tổng thống Selenskyj đã nộp đơn xin gia nhập EU cũng như Nato.

Những vấn đề chưa được giải quyết trong dự thảo hiệp ước hòa bình

Tuy nhiên, cũng có những điểm gây tranh cãi khác như: phía Nga yêu cầu tiếng Nga phải được coi là ngôn ngữ chính thức thứ hai ở Ukraine, dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt lẫn nhau và hủy bỏ các vụ kiện tụng tại tòa án quốc tế. Kiev cũng nên cấm “chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa dân tộc hung hãn” bằng luật pháp.

Một thành viên của phái đoàn đàm phán Ukraine vào thời điểm trước đó nói với tờ báo rằng thỏa thuận vào thời điểm đó nhìn lại vẫn có lợi. Nếu cuộc chiến tốn kém kết thúc sau khoảng hai tháng, nó sẽ cứu được vô số mạng sống và rất nhiều đau khổ.Thực tế bi thảm của chiến tranh: về con số thương vong ngày càng tăng của cả 2 phía.

Rất tiếc, hiệp ước bí nầy cuối cùng đã không bao giờ được ra đời vì tham vọng của Putin, cũng như sự cúng rắn của tổng thống Selenskyj trong việc bảo vê sự toàn vẹn lãnh thổ dưới sự ũng hộ của Mỹ, EU, NATO và nhiếu quốc gia đồng minh khác của Ukraine trên thế giới. Cuối cùng Ukraine không còn nằm trong quỷ đạo của Putin, mà lọt vào tay Nato và châu Âu. Điều này khiến Nga càng bị cô lập hơn về địa chính trị. Vòng vây của Nato cũng xiết chặt hơn lãnh thổ của Nga.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét