Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

 CƠ QUAN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ THẾ GIỚI KÊU GỌI NGỪNG VÁC CUỘC TẤN CÔNG BẰNG UAV VÀO NHÀ MÁY PHÁT ĐIỆN SAPORISCHSCHJA

Nhà máy điện hạt nhân Saporischschja của Ukraine đã bị máy bay không người lái tấn công nhiều lần. Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế hiện cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên hip quốc: Các cuộc tấn công phải dừng lại ngay lập tức.

Ông Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), hôm thứ Hai 15/4/2024 đã cảnh báo tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng nhà máy điện hạt nhân Saporischschja ở miền nam Ukraine đang ở trong một bối cảnh hết sức "nguy hiểm" trước một vụ tai nạn hạt nhân có thể xảy ra tại đây. Mặc dù tất cả sáu lò phản ứng của nhà máy điện đã ngừng hoạt động nhưng "nguy cơ tiềm ẩn về một vụ tai nạn hạt nhân lớn vẫn rất thực tế".

Với sáu lò phản ứng từ thời Liên Xô, nhà máy điện hạt nhân Saporischschja ở miền nam Ukraine là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Địa điểm này nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Các lò phản ứng đã ngừng hoạt động nhưng vẫn cần được làm mát. Cơ sở này đã bị máy bay không người lái tấn công nhiều lần kể từ ngày 7 tháng 4. Ukraine và Nga đều đổ lỗi cho nhau về việc này. Cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên vào nhà máy điện hạt nhân bắt đầu kể từ tháng 11 năm 2022.

Giám đốc IAEA Grossi cho biết: “Những cuộc tấn công liều lĩnh này phải dừng lại ngay lập tức”. Hai năm chiến tranh có thể sẽ gây căng thẳng nghiêm trọng cho vấn đề an toàn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân. Các cuộc tấn công hiện nay đã làm tăng “đáng kể” nguy cơ xảy ra tai 6hiện có.  Theo các  quan sát viên tại cơ sở IAEA: Những tai nạn có thể tái diễn làm gia tăng mối lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân nghiêm trọng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét