Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

LỊCH SỬ CHIẾC XE SUZUKI
Các bạn đam mê mô-tô chắc đã quá quen thuộc với hãng Suzuki, là một tập đoàn đa ngành, nhưng chúng ta thường liên tưởng Suzuki với những dòng xe Sport huyền thoại như Suzuki Sport, Hayabusa… Sau đây StyleBui.com xin giới thiệu về lịch sử của hãng xe của Nhật này và những nét lịch sử ở Việt Nam.

LỊCH SỬ HÃNG SUZUKI – CHINH PHỤC TỐC ĐỘ TỪ NHỮNG SỢI VẢI

Công ty Mô tô Suzuki (Suzuki Kabushikigaisha) là một công ty đa quốc gia của Nhật chuyên sản xuất các loại xe hơi (đặc biệt là Keicar và xe thể thao nhỏ), xe máy, xe địa hình, động cơ thuyền máy, xe lăn, và các loại sản phẩm động cơ đốt trong khác.
Suzuki hiện là Nhà máy sản xuất ô tô đứng thứ 12 trên thế giới, có 35 cơ sở sản xuất đặt tại 23 quốc gia với số nhân công lên tới hơn 45,000 người; có 133 nhà phân phối trên 192 quốc gia.

Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Michio Suzuki (1926-1998)
Vào năm 1909, Michio Suzuki đã thành lập Xưởng sản xuất máy dệt Suzuki tại một ngôi làng nhỏ thuộc Hamamatsu, ở cạnh bờ biển Nhật Bản. Việc kinh doanh bùng nổ khi Suzuki sản xuất máy dệt cho ngành công nghiệp dệt may khổng lồ của Nhật Bản. Mục tiêu của Suzuki lúc bấy giờ là tạo nên những máy dệt tốt hơn, thân thiện với công nhân hơn. Vào năm 1929, Michio Suzuki đã phát minh ra một loại máy dệt mới, và đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Suzuki đã có 120 bằng phát minh và kiểu dáng thương mại. Trong 30 năm đầu kể từ ngày thành lập công ty, trọng tâm của công ty là phát triển và sản xuất những cỗ máy phức tạp này.
 
Mặc dù có được sự thành công lớn trong ngành dệt, Suzuki vẫn cho rằng công ty của ông phải đa dạng hóa và ông bắt đầu hướng sang các sản phẩm khác. Dựa theo nhu cầu của người tiêu thụ, ông quyết định rằng cách đầu tư mới thực tiễn nhất là sản xuất xe hơi nhỏ. Dự án bắt đầu vào năm 1937, và trong vòng 2 năm Suzuki đã hoàn thành một vài mẫu xe cơ bản. Những chiếc xe đầu tiên của Suzuki được vận hành bởi động cơ đột phá lúc bấy giờ với bốn xi-lanh, bốn thì, làm mát bằng chất lỏng. Nó có hộp số và cần số bằng nhôm và có sức kéo 13 mã lực chỉ với động cơ 800 phân khối.

Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Do sự bùng nổ của Chiến tranh thế giới lần thứ hai, kế hoạch sản xuất các loại xe mới của Suzuki được tạm hoãn khi chính phủ cho rằng xe hơi là một loại “hàng hóa không cần thiết”. Sau khi kết thúc cuộc chiến, Suzuki quay trở lại sản xuất máy dệt. Ngành sản xuất máy dệt phát triển nhanh khi chính phủ Mỹ đồng ý xuất vải bông (cotton) sang Nhật Bản. Tài sản của Suzuki tăng lên nhanh chóng vì các đơn đặt hàng bắt đầu tăng lên từ các nhà sản xuất may mặc nội địa. Nhưng niềm vui không kéo dài khi thị trường vải bông sụp đổ vào năm 1951.
Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Đối diện với thử thách khổng lồ này, suy nghĩ của Suzuki quay trở lại phương tiện gắn máy. Sau chiến tranh, người Nhật có nhu cầu về phương tiện vận chuyển cá nhân rất cao. Một số nhà máy bắt đầu cho ra những động cơ chạy bằng khí gaz “gắn”, có thể gắn vào một chiếc xe đạp bình thường. Chiếc xe hai bánh đầu tiên của Suzuki có dạng một chiếc xe đạp gắn máy có tên gọi là “Không tốn sức”. Được thiết kế để giảm giá thành và dễ lắp ráp cũng như bảo trì, chiếc Không tôn sức 1952 có động cơ hai thì 36 phân khối. Một tính năng chưa từng có trước đây là hệ thống líp đôi, cho phép người lái có thể đạp xe với sự phụ trợ của động cơ hoặc không, hoặc chỉ đơn giản gỡ bỏ bàn đạp và chạy bằng máy. Hệ thống này tài tình đến nỗi cơ quan sáng chế của chính phủ dân chủ mới đã trao cho Suzuki một khoản tiền trợ cấp để tiếp tục nghiên cứu về ngành kỹ thuật xe gắn máy. Và từ đó Công ty Mô tô Suzuki được thành lập.
 
Vào năm 1953, Suzuki có chiến thắng đầu tiên trong cách giải đua xe khi chiếc “Diamond Free” 60cc chiến thắng trong giải leo núi Phú Sỹ.


Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Suzuki Diamond Free 1953
Đến năm 1954, Suzuki đã sản xuất 6.000 xe máy 1 tháng và đã chính thức đổi tên thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mô tô Suzuki. Sau thành công của những chiếc xe đầu tiên, Suzuki đã làm ra chiếc xe thậm chí còn thành công hơn: Suzulight 1955. Suzuki đã trình bài thiên hướng sáng tạo mới của mình. Suzulight có bánh lái trước, hệ thống giảm xóc bốn bánh độc lập và bộ chỉnh hướng răng cưa và nhông – những tính năng phổ biến ở xe hơi nửa thế kỷ sau.
Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Suzuki GT750
Suzuki bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1952, kiểu đầu tiên là một chiếc xe đạp gắn máy. Trong suốt thập niên 1950, 1960 và đầu thập niên 1970, công ty chỉ sản xuất xe máy với động cơ hai thì, kiểu xe hai thì lớn nhất là kiểu xe ba xi lanh làm mát bằng nước GT750. Một nhân tố quan trọng trong sự thành công của Suzuki trong cuộc cạnh tranh về động cơ hai thì là tay đua Grand Prix Ernst Degner của Đông Đức, người đã trốn sang phía Tây vào năm 1961, mang lại cho công ty các bí mật về động cơ hai thì từ nhà sản xuất MZ của Đông Đức. Suzuki đã mướn Degner, và anh ta thắng giải Vô địch thế giới 50cc vào năm 1962.

Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Suzuki GS400
Tuy nhiên, đến năm 1976, Suzuki đã giới thiệu chiếc xe máy đầu tiên với động cơ bốn thì, GS400 và GS750. Từ đó, Suzuki đã tạo nên danh tiếng của một nhà sản xuất động cơ xe đua chất lượng cao.
Vào năm 1994, Suzuki cùng với Nhà máy cơ khí Nam Kinh Tấn Thành hợp tác thành nhà sản xuất và xuất khẩu xe máy Trung Quốc có tên là Tấn Thành Suzuki.
Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
2002 Suzuki FXR150

SUZUKI VIỆT NAM- THANH LỊCH TRÊN PHỐ, TIỆN LỢI TRONG HẺM

Công ty Việt Nam Suzuki được thành lập vào ngày 21 tháng 4 năm 1995 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 1996, có nhiệm vụ sản xuất và lắp ráp cả xe máy và xe ô tô nhỏ. Nhà máy của công ty đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa. Sản lượng trung bình mỗi năm là 4000 chiếc xe ô tô và 60.000 xe gắn máy
Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Với câu slogan đã trở nên quen thuộc “Way of Life”, Suzuki không ngừng nỗ lực và chấp nhận tất cả những thách thức trong việc cải tiến công nghệ cũng như sáng tạo thiết kế để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm xe máy chất lượng cao nhất. Động cơ mạnh mẽ, kiểu dáng tinh tế luôn là đích đến của các sản phẩm Suzuki bên cạnh những công nghệ tiên tiến hiện đại nhất được tích hợp.
Từ những chiếc xe đạp là phương tiện di chuyển phổ thông của những thập niên 1940-1950, qua thập niên 1960 tại miền nam Việt Nam đã được cơ giới hoá một phần lớn với những dòng xe gắn máy và Scooters nhập cảng từ Châu Âu.

Khi những người Mỹ thuộc những nhóm “thiện nguyện viên Peace Corps” đến giúp phát triển nông nghiệp và công nghiệp vào những năm đầu thập niên 1960 lúc chưa có chiến tranh bùng nổ lớn tại miền nam Việt Nam. Họ có đem theo một số xe gắn máy và scooters nhập cảng từ Nhật Bản để sử dụng trong nhu cầu đi lại. Khác với những chiếc xe gắn máy của Châu Âu, những chiếc xe Nhật có hình dạng cứng cáp và thiết kế hài hoà đã gây được sự chú ý trên đường phố Sài Gòn xưa
Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Suzuki M31 – một trong những chiếc xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam
Nằm trong việc cơ giới hoá những phương tiện giao thông ở thành phố lớn như Sài Gòn, chính quyền Việt Nam Cộng Hoà đã giúp cho những phu xe ngựa – một phương tiện giao thông cồng kềnh và chậm chạp, được thi bằng lái miễn phí và mua xe 3 bánh có động cơ như xe Innocenti Lambro và Piaggio Vespa trả góp để luồng xe cộ giao thông được đồng bộ, tránh sự tắc nghẻn khi tham gia vào lưu thông trong thành phố.
Qua năm 1965, sau khi những chiếc Honda C-50 và S-50 được chính quyền VNCH nhập cảng vào Việt Nam dành cho những công chức và quân nhân, vào đầu năm 1966, là những xe gắn máy 50cc Kawasaki và Suzuki xuất hiện trên đường phố.

Cùng lúc với chiến tranh leo thang giửa 2 miền nam bắc, quân đội Hoa Kỳ và Đồng Minh đổ bộ vào miền nam Việt Nam, vài quân nhân Mỹ sử dụng những xe Suzuki 80cc “Challenger” K11 Super Sport, “Corsair” 80cc K10 Sport, 120cc “Magnum” B100P Super Sport và 250cc “Crusader” T20 Super Sport.
 
Có tất cả 3 kiểu xe Suzuki 50cc được nhập cảng – loại xe 50cc trở xuống không cần phải có bằng lái xe – với 3 mầu sơn: Đỏ, đen và xanh mà đa số người sử dụng chuộng 2 mầu đỏ và đen.

Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Suzuki M15
Kiểu dành cho phụ nữ là chiếc Suzuki 50cc “Suzy” M30 Step-Thru và 2 kiểu dành cho phái nam là chiếc “Cavalier” M12 Mark II Super Sport và chiếc “Collegian” M15 Mark II Sport – cả 2 kiểu xe nam nầy đều là kiểu mới so với các kiểu xe 50cc gọi là Mark I vẫn còn bán tại Châu Mỹ và Châu Âu – với hình dạng bình xăng mới và phuộc nhún trước của xe M15 vay mượn từ kiểu M12 Super Sport.
Mãi cuối năm 1966, những kiểu xe nam 50cc Mark II mà người việt đang sử dụng mới được bán ra ở Châu Mỹ và Châu Âu.
Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Tại Việt Nam phần quảng cáo và khuyến mãi cũng không kém, từ radio mà người ta có thể nghe câu quảng cáo:“Suzuki…thanh lịch trong thành phố, tiện lợi khi vào ngỏ hẻm…” cho đến những khúc phim quảng cáo trong những rạp chiếu bóng và những hình ảnh trên các tờ báo về những chiến thắng của xe đua Suzuki 50cc.

Phần khác, những người tiêu thụ xe máy vẫn còn ấn tượng tốt với những động cơ 2-thì dùng xăng pha nhớt của các dòng xe Châu Âu nên việc khuyến mãi dòng xe Suzuki cũng dể dàng cho đến khi người sử dụng nhìn ra ưu điểm nổi bật của động cơ 4-thì Honda.
Qua thập niên 1970, chiến tranh Việt Nam trong thời kỳ cao điểm, số lượng xe Suzuki sử dụng trên các nẻo đường cũng nhiều, mặc dù Suzuki đã đổi kiểu xe 50cc như Suzuki AS50 nhưng số lượng xe mới rất ít, lác đác vài chiếc mà phần lớn nguyên do từ đồng đô-la Mỹ lên giá so với tiền việt đã gây khó khăn cho việc nhập cảng.

Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Mặt khác với những dòng xe Yamaha và Bridgestone động cơ 2-thì với bộ van hút và có hệ thống bình xăng riêng, bình nhớt riêng cạnh tranh ráo riết với những chiếc Suzuki còn dùng chung bình xăng pha nhớt và máy 2-thì cổ điển đã gây khó khăn cho những nhà nhập cảng xe Suzuki.
Ngày nay người ta vẫn còn thấy tuy không nhiều những chiếc Suzuki M30, M12 và M15 còn trong tình trạng hoàn hảo tại Việt Nam nhờ những người ái mộ xe cổ Suzuki bảo dưỡng như báu vật trong nhà…

Hơn 100 năm tồn tại và phát triển, ngày nay, Suzuki trở thành một thương hiệu toàn cầu, được người tiêu dùng biết đến với những sản phẩm đa dạng, chất lượng và đáng tin cậy. Suzuki có mặt ở hơn 190 quốc gia trên toàn thế giới với các dòng sản phẩm từ xe máy, xe ô tô, động cơ tàu thủy đến nhiều loại sản phẩm có liên quan khác như máy phát điện, máy hàn, động cơ thông dụng, tàu thủy, xe lăn gắn máy, xe ga khởi động điện, các sản phẩm liên quan đến siêu âm (máy hút bụi, máy cắt, v.v.) và thậm chí cả nhà ở và nhà xưởng làm sẵn. Đến năm 2011, Suzuki Motor Corporation đạt doanh số toàn cầu gần 2.900.000 xe ô tô và 2.800.000 xe máy và trở thành một trong những là nhà sản xuất động cơ có doanh số lớn nhất trên toàn thế giới.

CHUYỆN BÊN LỀ CỦA SUZUKI

Trong quảng cáo ở Mỹ của Suzuki vào tháng 7 năm 2006, một phiên bản của bài hát “Alive and Amplified” (Sống và Mở rộng) của ban nhạc Mooney Suzuki được chỉnh sửa, xuất hiện trên các quảng cáo thương mại của Suzuki Mỹ, mặc dù tên ban nhạc chẳng dính dáng gì đến tên của hãng.
Suzuki đã tạo ra những chiếc xe máy cho các tập phim Kamen Rider (những tay lái đeo mặt nạ) cho đến nay.
Suzuki cũng tạo ra chiếc xe hơi cho Thám tử Vũ trụ Gavan, Thám tử Vũ trụ Shaider, Siêu điện tử Bioman, (những loạt phim giả tưởng về rô bô, người máy của Nhật) và một loạt các phim sentai và tokusatsu (phim có hiệu ứng đặc biệt của Nhật), đặc biệt là Toei. Suzuki cũng là nhà cung cấp xe máy cho Toei.
Trong các phim hoạt hình của Nhật Boogiepop Phantom, Nagi Kirima lái một chiếc Suzuki GSX250S Katana.

Lịch sử Suzuki Motor- thanh lịch trên phố, tiện lợi trong hẻm
Tay Rapper đã qua đời Eazy E thường lái một chiếc Suzuk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét