Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2025

  CÔNG TRÌNH ĐÀO ĐƯỜNG HẦM BRENNER BASE THẾ KỶ CỦA ÁO THÀNH CÔNG LỚN - ĐẠT BƯỚC TIẾN MỚI

Đường hầm Brenner Base được thiết kế để tăng tốc đáng kể lưu lượng hành khách đến Ý. Một cột mốc quan trọng hiện đã được ghi nhận tại Áo.

Navis – Một bước tiến mới đã được ghi nhận tại Đường hầm Brenner Base vào thứ Sáu (ngày 22 tháng 8): Lần đầu tiên, một máy đào hầm (TBM) đạt được bước tiến bất ngờ ở phía Áo. Kể từ tháng 6 năm 2023, máy đào hầm "Ida" đã đào đường hầm về phía nam qua tổng cộng 8.400 mét núi để xây dựng đường hầm phía tây. Máy đào hầm "Lilia" dự kiến ​​sẽ đào đường hầm phía đông vào mùa thu năm nay.

Sau đó, đường hầm đôi, vốn đã được đào đến biên giới phía Ý, vẫn cần được hoàn thành, cụ thể là đoạn cuối cùng giữa Pfons và Brenner, nơi các máy đào hầm cũng đang được sử dụng và khoan. 11 km trong tổng số 24 km đã được khoan hoặc nổ mìn. Đường hầm bao gồm hai ống, tổng chiều dài 110 km. Ngoài ra, sẽ có một đường hầm giao thương để cứu cấp các tai nạn xảy ra, dài 55 km, các lối thoát hiểm và đường hầm chéo. Tổng chiều dài 230 km dự kiến ​​sẽ được khoan hoàn chỉnh vào năm 2026. 90% đã hoàn thành.

Bên dưới đường cao tốc Brenner giữa Ý và Áo: Một cỗ máy khổng lồ cắt xuyên qua đá

Với khối lượng xây dựng khoảng 650 triệu Euro, đoạn đường hầm này là một trong những lô đất xây dựng lớn nhất trong toàn bộ dự án Đường hầm Cơ sở Brenner. Giám đốc Điều hành BBT, ông Martin Gradnitzer, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khoảnh khắc này trước khoảng 100 người tham dự, bao gồm công nhân đường hầm, đại diện các công ty tham gia và các nhà báo được mời: "Sự bức phá của 'Ida' đại diện cho một thành công quan trọng của dự án về phía Áo." Việc đào hầm "có yêu cầu rất cao" cả về mặt địa chất và tiếp liệu.

Đá trong đoạn đường hầm này, bao gồm đá phiến và thạch anh, đã đặt ra những nhu cầu rất lớn cho cả con người và máy móc. Sự bức phá đầy cảm xúc, khi khoảnh khắc cuối cùng cũng đến và đầu cắt của "Ida" đã xuyên qua tảng đá, những tràng pháo tay và tiếng reo hò "Yippee" vang lên.

Các quan chức đã ôm nhau thắm thiết, như có thể thấy trong một bài đăng trên Facebook. "Ida" có tổng chiều dài khoảng 160 mét, nặng gần 2.500 tấn và có đầu cắt đường kính 10 mét. Năm 2023, nó được các em học sinh trường tiểu học Navis đặt tên là "Ida", theo tên một chú bê con trong trang trại của một học sinh.

Đường hầm rất lớn mới sẽ giúp tàu chở khách đến Ý nhanh hơn hai giờ

Đoạn cuối cùng của đường hầm thăm dò dự kiến ​​sẽ xuyên qua vào ngày 18 tháng 9, qua đó kết nối biên giới Áo-Ý tại đường hầm ngầm Brenner Pass lần đầu tiên. Đường hầm dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2031 và đưa vào vận hành vào năm sau. Tại Ý, việc xây dựng các tuyến đường kết nối phía nam đã được tiến hành; Ở Tyrol, nhiều đoạn đã được hoàn thành trong nhiều thập niên, trong khi ở Bayern Nam Đức, tuyến đường dẫn lên phía bắc thậm chí còn chưa được hoàn thiện.

Đường hầm Brenner Base mới được công trình để chuyển tải hàng hóa từ đường xa lộ trở lại đường sắt và giảm thời gian di chuyển của tàu khách xuống hai giờ. Các ý tưởng ban đầu cho việc vận chuyển hành khách đường dài trong tương lai giữa Munich và Verona đã bị rò rỉ. Tàu Frecciarossa dự kiến ​​sẽ chạy từ Munich đến Rome sớm nhất là vào năm sau - mặc dù vẫn đi theo tuyến đường cũ. Đồng thời, du khách trên đường cao tốc Brenner phải đối mặt với hàng thập niên xây dựng, gây ra sự tắc nghẽn giao thông.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 tháng 8 năm 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét