Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2025

  PHI CƠ XB -1 CỦA BOOM SUPERSONIC ĐÃ HOÀN THÀNH CHUYẾN BAY THÍ NGHIỆM THÀNH CÔNG VỚI TỐC ĐỘ SIÊU THANH 

Theo tin từ t-Online của Đức: Phi cơ hành khách của hàng không dân sự  với việc di chuyển với tốc độ siêu thanh sẽ sớm có thể thực hiện được. Một công ty Hoa Kỳ đã hoàn thành thành công chuyến bay thử nghiệm và đang lên kế hoạch cho những điều lớn lao.

Phi cơ phản lực XB-1 của công ty khởi nghiệp Boom Supersonic của Mỹ đã phá vỡ rào cản âm thanh lần đầu tiên trong chuyến bay thử nghiệm. Theo công ty, phi công thử nghiệm chính là ông Tristan Brandenburg đã cất cánh từ phi trường  không gian Mojave của California vào thứ Tư 29 -1-2025, để thực hiện chuyến bay đầu tiên mang tính lịch sử này. Sau khi đến không phận dành riêng cho các chuyến bay thử nghiệm, ông đã tăng tốc máy bay lên tốc độ Mach 1.1 ở độ cao 10.760 mét.

XB-1 là máy bay thử nghiệm cho dự án máy bay chở hành khách Overture. Nó có thể chứa được 65 đến 80 hành khách. Boom Supersonic có kế hoạch bay từ London tới New York với tốc độ 2.100 km/giờ chậm nhất là vào năm 2030. Giống như chiếc Concorde huyền thoại, Overture dự kiến ​​sẽ hoàn thành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương chỉ trong ba giờ rưỡi.

"Một nhóm nhỏ các kỹ sư tài năng và tận tụy đã đạt được những gì mà chính phủ từng chi hàng tỷ đô la Mỹ. Bước tiếp theo của chúng tôi sẽ là mở rộng quy mô các kỹ nghệ tối tân nhất của ngành hành không sẽ được trang b vào XB-1 cho Overture", người sáng lập công ty Blake Scholl cho biết, hướng tới tương lai đến X.

Theo Boom Supersonic, kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 3 năm 2024, XB-1 đã hoàn thành mười một chuyến bay thử nghiệm có người lái. Trong quá trình này, nhóm nghiên cứu đã đạt đến các tốc độ mới một cách thành công, đúng với dự trù.

Boom Supersonic cũng đang suy nghĩ trước khi nói đến vấn đề bảo vệ môi trường. Máy bay được cho là xử dụng khí động học đặc biệt, bốn động cơ nhỏ và cánh giống cánh chim hải âu để cải thiện tốc độ và độ ổn định. Theo một tuyên bố, động cơ được chế tạo theo cách giúp giảm tiếng ồn của phi cơ mặc dù máy bay có tốc độ rất lớn.

Tại sao không có máy bay nào nhanh như Concorde

Lớp vỏ ngoài được chế tạo để giảm thiểu sức cản của không khí. Điều này cũng  bảo đảm việc cung cấp nhiên liệu được duy trì ở tốc độ siêu thanh.

Ngoài ra, phi cơ phản lực siêu thanh sẽ bay bằng loại dầu hỏa đạc biệt, còn gọi là Nhiên liệu hàng không đặc biệt (SAF), nó sẽ không thải ra khí CO2 làm ô nhiêm môi trường . Công ty vẫn chưa cho biết họ dự định làm thế nào để giảm tiếng nổ  lớn khi nó vượt khỏi tốc độ âm thanh.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 Februar 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét