Thứ Hai, 25 tháng 9, 2023

   NGƯỜI UKRAINE CƯỜI TRƯỚC TIN MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA NGA PHÀ HỦY ĐƯỢC MỘT HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG IRIS-T


Khi một máy bay không người lái trinh sát của Nga phát giác ra một hệ thống phòng không tối tân ở miền nam Ukraine và liền cho phá hũy hệ thống này. Dường như Moscow coi việc làm đó như là một chiến thắng rất quan trọng ngày 24/9/2023 nơi chiến trường miền nam.

Hệ thống này, được cho là Iris-T được cho là ngụy trang rất kém. Một máy bay không người lái cảm tử Lancet ngay lập tức được điều động tới tấn công vào hệ thống phòng không này và phá huỷ nó, khiến hệ thống này thành một quả cầu lửa. Nhưng đó không phải là một sự thành công cho Nga, vì hệ thống phòng không này là hệ thống giả để đánh lừa sự quan sát của các máy bay không người lái. Mục đích làm tiêu hao hoả tiễn của Nga.

Ukraine đã áp dụng chiến thuật “Maskirovka”, bắt nguồn từ kế hoạch quân sự của Liên Xô, như là việc đưa thông tin sai lệch để lừa đối phương. Trớ trêu thay Nga bị gậy ông đập lưng ông, Ukraine hiện đang sử dụng chiến thuật này để chống lại Nga, sử dụng hình nộm để lừa lực lượng Nga làm tiêu hao nguồn kho vũ khí của Nga.

Ukraine đã phát triển nhiều hệ thống quân sự quân sự giả, bao gồm các vật dụng giả như bệ phóng hoả tiễn Himars của Mỹ, pháo M777 và xe tăng Leopard 2. Những hình nộm này được làm từ những vật liệu đơn giản như gỗ, bìa cứng và kim loại phế liệu, một số thậm chí còn có thể bơm hơi. Nhìn từ trên cao, khó phân biệt chúng là thật hay giả, dùng để đánh lừa cac người điều khiển máy bay không người lái của Nga.

Metinvest, một công ty của Ukraine, là nhà sản xuất chính của những hình nộm này. Ban đầu, những hàng giả này được sử dụng để bù đắp cho việc thiếu vũ khí từ các đồng minh phương Tây. Bây giờ thì Ukraine dùng để phục vụ cho việc làm tiêu hao kho đạn dược và hoả tiễn tấn công tầm xa của Nga, vốn ngày càng trở nên khó khăn để Moscow có thể thay thế trong ngắn hạn.

Đây là một trò chơi thường được áp dụng trong quân sự, tình báo Ukraine đả dùng chính chiến thuật của Nga để chống lại Nga, xem ra chiến thuật này rất hiệu quả trong việc đánh lừa đối phương. Sự thành công trong chiến thuật này đã đem đến cho các vị chỉ huy quân sự của Ukraine có được tiêng cười vui vẻ về những kết quả mà người Nga cho là thành công và đã phá hũy được các vũ khí đắt tiền của Uktaine.

Vũ Thái An, người lính VNCH 25 Sept 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét