Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

ĐỂ CỨU NỀN KINH TẾ ĐANG LÂM NGUY 
CSVN CHUẨN BỊ CÔNG BỐ HẾT DỊCH COVID-19

Trước tình trạng bế tắc về kinh tế, thương mại trong thời gian từ đầu năm 2020 cho đến nay, để cứu vản, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa bơm 1.200 tỷ NDT (tương đương 174 tỷ USD) vào hệ thống tài chính để giải cứu nền kinh tế đang lao đao vì dịch bệnh do chủng mới của Covid-19 gây ra, vào ngày 2/2/2020. Theo báo South China Morning Post hôm 18/2 cập nhật danh sách khoảng 80 nước và vùng lãnh thổ đang cấm công dân Trung Quốc hoặc những người đã từng thăm nước này nhập cảnh, hạn chế cấp visa, đóng cửa biên giới, ngưng hoặc giảm các chuyến bay nối với Trung Quốc. Trong đó bốn nước nghiêm ngặt nhất là Nga, Bắc Triều Tiên, Mông Cổ, Kazakhstan vừa đóng cửa biên giới với Trung Quốc, vừa cấm nhập cảnh. Riêng về VN, một nền kinh tế quá lệ thuộc vào TQ nên cũng không khá hơn TQ trong cơn đại dịch Covid-19 đang bùng phát tại VN

Một vấn đề khá rõ, quan hệ kinh tế, thương mại của VN đang còn phụ thuộc quá lớn vào nền kinh tế Trung Quốc,  nên khi TQ bị rủi ro thì VN cũng chao đảo mạnh và đang trên đà lao dốc ở tốc độ cao.  Các đỉnh cao VN cũng còn kéo dài bản chất tự tôn vô lối, tuy đã hết tiền dự trử trong NHNN,  khả năng không còn để bơm gói kích cầu mới cho nền KTVN đang xuống dốc một cách thảm hại. Nên, đám đầu lĩnh Ba Đình chuẩn bị dùng chiêu mới là sắp công bố hết dịch Covid-19 ở một số địa phương - Mục đích, để bình thường việc giao dịch thương mại với TQ, thoả mãn nhu cầu của thằng anh em khốn nạn XHCN - TQ, là không nên đóng cửa biên giới quá lâu - cũng như sớm bình thường hoá hoạt động giao dịch thương mại với các quốc gia khác. Trước mắt , các dịch vụ khẩn thiết cần phục hồi nhanh chóng là  các ngành  về du lịch, ăn uống, hàng không dân dụng và khách sạn...đã bế tắc từ đầu năm 2020 cho tới nay gần như sắp phá sản. 


Căn cứ theo báo cáo của Bộ Trưởng Bộ Y Tế Đỗ Xuân Tuyên ngày 17/2, Thủ Tướng vc Nguyễn Xuân Phúc và Phó TT Vũ Đức Đạm bật đèn xanh cho các địa phương nhanh chóng thực hiện vấn đề công bố hết dịch, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh giao Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn các địa phương để chuẩn bị điều kiện công bố hết dịch đối với các tỉnh đã đảm bảo điều kiện như Khánh Hòa (qua 30 ngày không phát hiện thêm trường hợp bệnh), Thanh Hóa (qua 23 ngày) - mặc dù tình trạng dịch bệnh tại các tỉnh này vẩn chưa khả quan. 

Đây là một hành động liều lĩnh và bất chấp sự an nguy  về sức khoẻ của người dân - CsVN coi viêc gấp rút cứu vản cho thằng anh csTQ quí hơn sinh mạng của con dân VN, đến nay Khánh Hòa đang làm thủ tục công bố hết dịch theo quy định, còn Thanh Hoá 5 ngày nữa mới dám khẳng định đã hết dịch hay chưa. Đám đầu lĩnh csVN ngu dốt này, vì muốn làm vừa lòng thằng đàn anh  TQ, vừa khốn nạn, vừa xấu tính....nên chúng coi rẻ mạng sống của người dân để đáp ứng các nhu cầu của đàn anh TQ.

CSVN NHẬN CHIẾU CHỈ TỪ VƯƠNG NGHỊ

Tại cuộc gặp song phương ngày 19-2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảm ơn Việt Nam đã sẻ chia, hỗ trợ Trung Quốc trong việc phòng chống dịch virus corona, đề nghị sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam.

Cuộc gặp song phương diễn ra nhân dịp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5, và Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc về hợp tác ứng phó COVID-19 tổ chức tại Vientiane, Lào.
Vương Nghị đã đề nghị Việt Nam sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam, nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng tăng cường nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam; tích cực phối hợp giải quyết các vấn đề tồn tại trong các dự án hợp tác giữa hai nước.
Trong cuộc gặp với Vương Nghị lần này, Phó Thủ tướng vc Phạm Bình Minh bày tỏ một cách nịnh bợ thằng anh TQ như: cảm thông, chia sẻ trước những thiệt hại do dịch bệnh hô hấp virus chủng corona mới (COVID-2019) gây ra cho Trung Quốc. PBM đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc và sự phối hợp của các nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời mong và tin tưởng Trung Quốc sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm vượt giai đoạn khó khăn này.
Về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, vc Phạm Bình Minh nịnh hót thêm về quan hệ hai nước tổng thể đang trên đà phát triển, hai bên duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế giao lưu hợp tác về thương mại, đồng thời cải tiến tình trạng nhập siêu hàng hoá TQ vào VN.
BỐI CẢNH THÃM HẠI CỦA KINH TẾ VN 
Một số tình trạng tồi tệ của các doanh nghiệp VN đang trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành từ đầu năm 2020 cho đến nay.

THÉP:

Thị trường thép trong nước tháng 01/2020 giảm cả ở sản xuất và bán hàng thép lần lượt là 22,3% và 31% so với năm 2019.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong tháng 1/2020, sản xuất thép của các doanh nghiệp đạt 1.665.273 tấn, giảm 26,21% so với tháng trước và giảm 22,3% so với tháng 1/ 2019. Lượng hàng bán ra cũng chỉ đạt 1.368.009 tấn, giảm 31,83% so với tháng trước, và giảm 30,2% so với năm 2019.
Trong đó, xuất khẩu thép đạt 283.134 tấn, giảm 21,34% so với tháng 12/2019 và giảm 38% so với năm 2019. Nguồn:http://kinhtevn.com.vn/thang-12020-tieu-thu-thep-giam-manh-42093.html

DỆT MAY

Một số doanh nghiệp dệt may cũng đã quá thiếu thốn nguyên liệu cung cấp từ phía TQ. Sáng ngày 10/2, Hiệp hội Dệt May thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho biết, mỗi năm ngành dệt may nhập, xuất nguyên liệu từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ từ 30-40%. Trước tình trạng dịch bệnh Corona, ngành dệt may lo ngại sẽ ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp thành phố trong thời gian tới.

Theo Hiệp hội Dệt May thêu đan TP. Hồ Chí Minh, mỗi năm các doanh nghiệp của thành phố nhập khẩu khoảng 7 tỷ USD nguyên liệu sản xuất, trong đó nhiều nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Đến thời điểm này, doanh nghiệp dệt may của thành phố vẫn còn nguyên liệu để sản xuất đến hết tháng 2 do các doanh nghiệp nhập khẩu từ trước Tết.

NGÀNH DỆT MAY DA GIÀY

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) gần đây cũng đề nghị các DN hội viên gửi báo cáo về tác động của dịch bệnh tới tình hình sản xuất kinh doanh của DN để Hiệp hội báo cáo Chính phủ.
Hầu hết các DN dệt may da giày đang lo lắng về nguyên phụ liệu cho ngành chỉ sản xuất đủ đến tháng 3/2020. Nếu trong tháng 2, các DN không giải quyết được vấn đề nhu cầu về nguyên phụ liệu thì trong tháng 4/2020 các DN sẽ không còn nguyên phụ liệu để sản xuất. Các DN hiện đang rất lo lắng khi 70-80% nguyên phụ liệu của ngành dệt may phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Theo lãnh đạo Vitas, ngành dệt may Việt Nam đang có quan hệ thương mại hai chiều rất lớn với Trung Quốc. Đáng chú ý, nguyên phụ liệu dệt may (sợi, vải, phụ liệu) đang được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, trong đó nhập khẩu vải chiếm gần 60% trong tổng số 13,5 tỷ USD của năm 2019; xơ sợi chiếm 55%, với 2,42 tỷ USD.
THUỶ SẢN VN 

Vì dịch bệnh Covid 19 - Trong tháng 1/2020 vừa qua, việc xuất cảng thủy sản của cả nước ước chỉ đạt 556 triệu USD, giảm 25% so với tháng 1/2019. Nhiều thị trường lượng xuất cảng bi giảm rất đáng kể. Trong đó, xuất cảng cá tra đạt 75 triệu USD, giảm 64%. Xuất cảng các mặt hàng hải sản đạt 230 triệu USD, giảm 22% so với năm 2019...


Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, từ đầu tháng 1/2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các đơn hàng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc đang bị chậm trễ, khiến cho chi phí sản xuất kinh doanh tăng do phải tăng lưu kho, tồn kho. 

Khi  dịch bệnh bùng phát cũng khiến cho việc vận chuyển hàng đi các thị trường nước ngoài bị xáo trộn. Các hãng tàu không nhận các đơn hàng các ngừ chuyển tải qua Trung Quốc cũng như ngừng cung cấp container đến Trung Quốc.

Một số thị trường lớn như Nhật Bản yêu cầu không đưa hàng sang Trung Quốc trước khi sang nước họ. Điều này khiến doanh nghiệp Việt phải tìm kiếm các nhà vận tải cũng như tuyến đường vận chuyển thay thế. Dẫn đến việc chi phí vận chuyển và giá thành sản phẩm đều tăng, làm giảm khả năng cạnh tranh.

Mặt hàng cua Cà Mau cũng chung số phận, gặp khó do ảnh hưởng dịch COVID-19. Mặt hàng này chủ yếu xuất qua thị trường Trung Quốc, nhưng trước dịch bệnh Covid 19 đã làm sút giảm việc hạn chế nhập khẩu để tránh lây lan dịch một trong những sản phẩm được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc - đang giảm giá sâu dưới 50%, thậm chí các thương lái địa phương ngưng thu mua do vì không có đầu ra. Giá cua Cà mau trong những ngày 25, 26 Tết Canh Tý, thương lái đến  thu mua cua với giá 750.000-800.000 đồng/kg. Nhưng từ sau tết đã giãm mạnh, chỉ còn 200.000-300.000 đồng/kg

ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG DU LỊCH BỊ ĐÌNH TRỆ


Đối với các đường bay đi Hong Kong, các hàng không VN đều tạm ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Hong Kong từ ngày 6/2 và giảm tần suất đường bay TP.HCM - Hong Kong từ 10 chuyến/tuần xuống 7 chuyến/tuần. Hà Nội - Quảng Châu từ ngày 9/2 và TP.HCM - Quảng Châu từ ngày 11/2. Các máy bay sau khi bay từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ được hãng tiến hành khử trùng để phòng ngừa nguy cơ lây lan virus Covid-19. 


Tổng cục Du lịch ước tính, thiệt hại trong 3 tháng tới của ngành là rất lớn. Cơ quan này dựa vào số liệu chi tiêu bình quân của khách du lịch và lượng khách sụt giảm (ước tính để) để dự báo ngành du lịch có thể thiệt hại từ 5,9 – 7,7 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, lượng khách quốc tế có thể sẽ giảm từ 3,7 - 4,7 triệu lượt. Khách nội địa giảm 10,9 - 15,3 triệu lượt.  

Nha Trang hiện có đến 50.000 phòng khách sạn, dẫn đầu cả nước về cơ sở lưu trú và tình trạng thừa phòng khách sạn vốn lâu nay đã xảy ra thì nay lại càng thêm trầm trọng. Hàng loạt khách sạn, công suất sử dụng phòng , giờ nằm dưới mức 50% , thậm chí dưới 30%.

Cụ thể, thị trường Trung Quốc, vốn chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất, lượng khách có thể giảm từ 90-100%. Ngành du lịch có thể mất 1,7-1,9 triệu lượt từ thị trường này. Mức chi tiêu bình quân của du khách là 1.021 đô la Mỹ/lượt, tương đương 1,8- 2 tỉ đô la Mỹ. Ngành du lịch b ảnh hưởng nặng nề. Theo tính toán, nếu dịch kéo dài hết quý I, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm 2020 là khoảng 2,3 tỷ USD, nếu dịch kéo dài hết quý II, thiệt hại khoảng 5 tỷ USD…

Không chỉ Trung Quốc, lượng khách từ những thị trường quốc tế còn lại cũng có thể giảm từ 50 - 70%, tương đương cỡ 2- 2,8 triệu lượt người. Với mức chi tiêu bình quân là 1.083 đô la Mỹ/lượt, thiệt hại sẽ là 2,2 - 3 tỉ đô la Mỹ. Và làm hơn 5000 hướng dẩn viên DL bị thất nghiệp. Ngành kinh doanh khách sạn cũng ế ẩm vì không có khách tư khi dịch Covid bộc phát mạnh ở TQ.

Tình hình dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp vận tải khách du lịch. Điều này khiến cho các hãng xe du lịch lao đao. Ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và dịch vụ quốc tế Thiên Sơn cho biết, trước đây hàng tháng mỗi xe của công ty vận chuyển hàng nông sản tuyến Bắc – Nam khoảng 5 chuyến. Nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay, số chuyến giảm xuống còn một nửa. Nguyên nhân là tâm lí khách hàng lo sợ Covid-19, khiến việc buôn bán, kinh doanh thương mại kém đi. Đặc biệt, các mặt hàng xuất khẩu như thanh long, xoài, mít thường xuyên bị tắc nghẽn tại cửa khẩu Trung Quốc, khiến lượng đơn vận chuyển giảm mạnh. Ông Học chia sẻ thêm:

"Tính trung bình mỗi đầu xe giảm chuyến gây thiệt hại gần 30 triệu mỗi tháng. Với đội xe hơn 100 chiếc, hiện tại chúng tôi đang phải bù lỗ hơn 3 tỷ đồng. Nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài, chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và có nguy cơ dừng hoạt động".

CÁC TRUNG TÂM MUA BÁN ĐÌU HIU

Các cửa hàng bán lẻ của thương hiệu quần áo thời trang V-SixtyFour - Công ty TNHH Việt Thắng Jean (Vitajean) đang trải qua những ngày ế ẩm trong nửa đầu tháng 2, dù đây là khoảng thời gian đặc biệt vì có ngày lễ Tình nhân (14-2).

Ông Phan Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Vitajean, cho biết doanh thu thương hiệu V-SixtyFour ở trong các trung tâm thương mại trong những ngày diễn ra dịch bệnh do Covid-19 này đã bị sụt giảm đến 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc sụt giảm doanh số này của Vitajean, đã loại trừ cả yếu tố thời điểm sau Tết Nguyên đán thường lượng người mua sắm hàng thời trang không cao, bị tác động tiêu cực từ khi thông tin dịch bệnh diễn ra. Trong nỗi lo lắng dịch bệnh lây lan, người tiêu dùng ít đến những nơi đông người, vì vậy các trung tâm thương mại trở nên vắng vẻ, khiến các cửa hàng thời trang bên trong cũng rơi vào cảnh đìu hiu.



Tình hình này cũng diễn ra tương tự tại hầu hết các cửa hàng thời trang, phụ kiện, hàng lưu niệm, mỹ phẩm, nước hoa... ở các trung tâm thương mại lớn. Nhiều nhân viên bán hàng ở các trung tâm Vincom, Takashimaya ở quận 1 than phiền rằng có nhiều thời điểm trong ngày, lượng khách ra vào cửa hàng tham quan mua sắm còn ít hơn lượng nhân viên bán hàng. Khoảng thời gian sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là mùa thấp điểm đối với mặt hàng thời trang, phụ kiện; cộng thêm những tác động đến từ thông tin về dịch bệnh Covid-19 càng khiến hoạt động bán lẻ thời trang thêm ế ẩm.



Trong cơn bảo dịch cúm Covid-19 đang hoành hành, không riêng ngành thời trang mà nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở các ngành nghề khác đã cho biết việc kinh doanh trong thời gian qua thu nhập gặp khó khăn đáng kể.

Về ngành nhà hàng, quán ăn, lượng đơn hàng cũng giảm 50% bởi các hàng quán này cũng bị ế ẩm, phải cắt giảm lượng thực phẩm mua vào.

Ngay cả sản phẩm thiết yếu như trứng gia cầm ít ai nghĩ sẽ bị ảnh hưởng nhưng theo phản ánh của một doanh nghiệp lớn về cung ứng trứng gia cầm trên địa bàn TPHCM, nhu cầu sụt giảm mạnh khiến công ty phải giảm giá 50% mặt hàng trứng gà tươi để giải quyết tình trạng tồn kho cao.

TÓM LẠI

Để đảng độc quyền bố láo với thần dân thiên hạ, nên thừa dịp dịch Covid-19 bùng phát, đảng đã ra nghị định 15/2020/NQ-CP, ngày 3.2.2020, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền đến 20 triệu . Nguồn: https://thukyluat.vn/55923/nghi-dinh-15-2020-nd-cp/tag.html. Cũng từ nghị định này đảng đã bịt miệng được các tiếng nói trái chiều trong việc loan tin về dịch cúm Covid 19. Đảng tự do loan tin thất thiệt về sự thiệt hại kinh tế trong quí I/2020.

Với bản chất háo thắng trong việc tạo thành tích ảo với thế giới, gây tiếng vang, vớt vát lại một số tiêu cực nơi ngành y tế trong thời quỉ hút máu Nguyễn Thị Kim Tiến gây ra, nên đám đầu lĩnh Ba Đình liều lĩnh vượt cạn trước các quốc gia có trình độ y khoa cao gấp chục lần hơn VN, như các nước Tây Phương và Hoa Kỳ, hầu được công bố "VN là nước đầu tiên thành công trong việc chận đứng được cơn dịch bệnh Covid-19". Vì trước đó vào năm 2003, VN cũng từng được WHO công nhận là nước đầu tiên chận đứng được việc chống dịch Sars trước ngày 8.4.2003.

Nhưng, đó chỉ là lý do phụ, còn vấn đề chính yếu là đảng csvN phải gấp rút thực hiện cứu nguy cho nền kinh tế VN bị tuột dốc như xe đứt thắng trong thời dịch bệnh Covid-19 hoành hành, đồng thời thi hành những chiếu chỉ từ thiên triều ban ra để cứu giá một phần cho nền kinh tế lao dốc của đàn anh TQ. Cũng vì hai lý do vừa nêu trên, nên đám thái thú Ba Đình đã coi rẽ sinh mạng của người dân VN, đó là điều hết sức bất hạnh cho một dân tộc không có can đảm thay đổi hoàn cảnh sống để không bị đảng cs lừa đảo từ việc này sang việc khác trong suốt chiều dài lịch sử có đảng. Đảng có vì dân hay hay không ?, chỉ nhìn vào việc làm ngu xuẩn của đám lãnh đạo Pắc Bó - chỉ thấy toàn hại dân hại nước, thay vì, nhân dịp này, khi đi tìm nguồn nguyên liệu mới cho các doanh nghiệp VN, nếu như đảng vì quốc gia và dân tộc, thì đã biết lợi dụng dịp này để thoát Trung, nhưng ngược lại chỉ biết gắn chặt thêm vào với csTQ, một việc làm đi ngược với truyền thống đấu tranh của Việt tộc.

Người viết mượn một đoạn trong bài thơ: "Dân Tộc Tôi Hôm Nay"của thi sĩ Phan Huy để thay li kết.

...Đảng bảo con: “Hãy an tâm làm chủ
Có ta là người đầy tớ trung kiên”
Con yên chí cứ ngày đêm say ngủ
Quên cả mình dòng dõi giống Rồng Tiên

Ngày hôm nay đảng đã thành công lạ
Dân tộc tôi ra nửa ngợm nửa người
Sống vô cảm lạnh lùng như gỗ đá
Chỉ toàn là ăn với ngủ mà thôi.
( Phan Huy)

Bình luận chính trị từ Hậu Duệ VNCH Lý Bích Thuỷ, 20.02.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét