Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

NHẬN ĐỊNH VIỆC ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ TẠI HỒNG KÔNG

Như cã thế gìới đều biết, trong hai tuần vừa qua người Việt trong và ngoài nước sôi động khác thường vì cuộc cách mạng dân chủ đã nổ ra ở Hồng Kông, nơi phần đất nhỏ của Tàu Cộng còn đang được hưởng quy chế tự trị. Các sinh viên và học sinh đã đổ ra đường để bải khoá, phản đối hành động can thiệp của Trung cộng vào vấn để bầu cử của HK trong những năm 2017 sắp tới đây  

Cuộc biểu tình đã được truyền thông nhiều nước tự do trên thế giới phát tán nhanh chóng trên các mạng xã hội. Phía cộng đồng người Việt Hải Ngoại rất sôi động bình luận và truyền bá tin tức về cuộc biểu tình qua nhiều trang mạng. Và được ví cuộc cách mạng của các sinh viên HK như là khởi đầu cho cuộc cách mạng dân chủ tại VN trong tương lai (?)



Một vài cơ quan cơ quan truyền thông của người Việt Hải Ngoại và một vài đảng phái cũng cử đảng viên đến Hồng Kông để hổ trợ các sinh viên đang bải khoá(?!). Mục đích của các tổ chức nầy có vẽ đ tạo tiếng vang (ăn có) cho tổ chức mình nhiều hơn là đến hổ trợ cho các sinh viên, như họ đã từng tuyên bố(?!) Nhưng tất cã đều cuốn gói rút lui có trật tự,  chạy nhanh về lại Hoa Kỳ sau khi Đặc Khu Trưỡng Lương Chấn Anh ra tối hâu thư cho người biểu tình, là phải giải tán để trã lại sinh hoat bình thường cho các khu vực bị người biểu tình chiếm đóng. Lý do rút nhanh là vì hình ảnh một Thiên An Môn vẩn còn văng vẳng đâu đây....!!

Trong bối cảnh sôi động của Hồng Kông, các đài truyền thông của các tổ chức chính trị người Việt hải ngoại và trong nước lâu nay có khuynh hướng cổ vũ một hình thức đấu tranh bất bạo động với cộng sản VN, đã lớn tiếng ca ngợi không ít cuộc biểu tình nầy của sinh viên học sinh Hồng Kông. H bình luận, hướng dẩn quần chúng theo một chiều hướng rất tích cực và đánh gía: "đó là cuộc cách mạng bất bạo động đáng được ca ngi, thích hợp với trào lưu tiến bộ của nhân loại....và....", rồi khuyên người trẻ VN nên bắt chước và học hỏi (?)


CẦN HỌC HỎI ĐIỀU GÌ NƠI NGƯỜI TRẺ HK?


Chúng tôi một số người trẻ Việt Nam đang sống ở Hải Ngoại, có một số nhận định riêng về cuộc đấu tranh của các sinh viên và học sinh trong mấy tuần qua tại Hồng Kông. Chúng tôi xin được chia sẽ với những nhà dân chủ và các tổ chức chính trị chân chính (không phải là các tổ chức chính trị cò mồi do csVN dựng ra), là khi bước vào cuộc đấu tranh sống mái với bọn csVN, chúng tôi sẽ không bao giờ gò bó vào một khuôn khổ nào về cuộc cách mạng dân tộc dân chủ cho VN trong tương lai" Người trẻ chúng tôi sẽ không từ chối xương và máu cho một cuộc cách mạng dân tộc. Tất cã mọi hình thức sẽ được tận dụng trong cuộc đấu tranh và tuỳ thuộc vào hoàn cảnh thực tế lúc xãy ra cuộc cách mạng. Chúng tôi không thể nào im lặng trước súng đạn của kẻ thù dân tộc để rồi sinh mạng bị hy sinh một cách vô lối. Với bọn cộng sản khát máu như Tàu cộng và VN, không cho phép các người lãnh đạo phong trào dân chủ ở VN, không tính toán đến sự hy sinh, một khi cuộc cách mạng bùng n tại VN trong tương lai. Hình ảnh Thiên An Môn, cho thấy bản chất của cộng sản là bạo lực, chúng không khước từ bất cứ một sự đổ máu nào để chiếm giử vị trí làm chủ xã hội. 

Bất bạo động không thể là phương tiện tốt đ đưa cuộc cách mạng dân tộc đến thành công. Từ lâu nhiều tổ chức chính trị VN vẩn lặn lội đi tìm một hình thức đấu tranh cho cuộc cách mạng sắp tới. Kết quả cho thấy, các trường phái cổ vũ bất bạo động với csVN chỉ làm trì trệ cuộc cách mạng dân chủ, và bỏ lỡ rất nhiều  cơ hội trong thời gian đã qua để khởi động một cuộc cách mạng tự phát trong quần chúng, kể từ khi chủ nghĩa cộng sản bị tàn rụi trên thế giới. 

Những cuộc cách mạng, từ Tunisie, đến Ai Cập....Ukraina họ chỉ biết hành động cho dân tộc và tổ quốc của họ, không thấy những người lãnh đạo các cuộc cách mạng "Nhung", "Hoa Lài"..đề ra phương hướng bất bạo động cho s một bùng nổ của phong trào quần chúng.

Nhìn chung, khi một cuộc cách mạng nào trên thế giới nổ ra, là có ngay sự vận động quần chúng tại VN làm một cuộc cách mạng dân chủ bất bạo động (?!). Đây là một điểm rất lạ cho cách mạng VN. Không biết đâ
y là loại tư duy gì?? nếu như mọi người bình tâm lại và suy nghĩ rốt ráo, sẽ thấy được vấn đề nằm ỡ chổ nào??. Chúng ta dứt khoát phải tháo gở, để đẩy cuộc cách mạng tại VN khởi động, đừng làm chậm trể thêm con đường thay đỗi xã hội, chấm dứt hoàn toàn sự cai trị của tà quyền cộng sản. HOA TỰ DO  phải nở bằng máu ( Nguyễn thái Học, đảng trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng), không th nỡ bằng nước bọt. 

Chúng tôi sẽ không hành động như các chiến sĩ giử đảo Gạc Ma, lấy thân mình (bất bạo động) ra làm bia cho quân xâm lược bắn. Sau khi hy sinh vi nước, chẳng những không bảo vệ được biển đảo...cũng chẳng nhận được gi của đảng, không được đảng phúng điếu và làm lễ truy điệu, giống như các chiến sĩ QĐND trong trận chiến biên giới ngày 7.2.1979 đã bị đảng lãng quên. Cuối cùng sự hy sinh xương máu hoàn toàn vô nghĩa. 
Người trẻ chúng tôi ý thức được rằng nếu chúng tôi hy sinh, thì sự hy sinh đó phải có lợi  cho dân tộc và tổ quốc tôi hay ít ra phải đặt viên đợợc viên đá đầu tiên trong việc xây dựng căn nhà dân chủ cho VN. 



 Nhìn cuộc đấu tranh của các người trẻ Hồng Kông chúng tôi ghi nhận được những điều cần phải học hỏi hai sự kiện nổi bật trong các cuộc xuống đường tại HK vừa qua và chúng tôi cho đó là việc rất cần thiết, cần phải tận dụng cho tương lai ở VN đó là:
1. Hình ảnh các cây dù chống cảnh sát xịt hơi ngạt và hơi cay 
2. “FireChat”, một ứng dụng tin nhắn nhanh không cần internet.
Khi cuộc biểu tình ở Hồng Kông diễn ra, chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt mọi thông tin liên hệ đến biểu tình trên mạng xã hội Weibo. Rồi sau đó chặn luôn dịch vụ chia sẻ hình Instagram. Với thông tin, hình ảnh bị chặn như thế, giới sinh viên e ngại rằng sớm muộn Trung Quốc và giới chức trách Hồng Kông sẽ có thể tắt luôn internet và hệ thống điện thoại di động. Nhưng rồi họ tìm được một đồng minh về thông tin là ứng dụng FireChat chạy trên smartphone.
Tuy trên thị trường có rất nhiều loại ứng dụng tin nhắn nhanh, điểm đặc thù của FireChat so với các ứng dụng chat khác là không cần internet, cũng không cần sóng điện thoại luôn. Do đó nếu giới chức trách có tắt Internet hay cúp hệ thống điện thoại thì đoàn người biểu tình vẫn có thể thông tin với nhau qua FireChat.
Để hiểu tại sao FireChat không cần đến internet hay sóng điện thoại, chúng ta cần biết là hầu hết các smartphone hiện nay ngoài bộ phận phát sóng, còn có các bộ phận liên lạc khác là Bluetooth và Wi-Fi. FireChat sử dụng Bluetooth và Wi-Fi để thông tin trực tiếp đến các smartphone ở gần đó nếu các smartphone đó cũng có cài đặt FireChat. Khoảng cách hoạt động của FireChat vào khoảng từ 40 đến 70 thước (tức 131 đến 220 feet). Trong khoảng cách đó thông tin được chuyền đi từ một smartphone qua các smartphone lân cận. Rồi các smartphone kia lại chuyển tiếp thông tin đi qua các smartphone gần đó. Rồi cứ thế mà tiếp tay lan truyền đi.
Trong đám đông càng có nhiều người dùng smartphone có FireChat thì thông tin sẽ lan rộng ra. Với cách hoạt động như thế, nỗ lực dập tắt thông tin của nhà cầm quyền bị vô hiệu hóa.
Mô hình liên lạc như trên có tên gọi là “mesh network” – mạng mắt lưới vì nó chằng chịt như một mắt lưới.
Đó là 2 vấn đề lớn cần hoc hỏi và trang bị lại cho người trẻ VN và các nhà dân chủ tại VN. Ngoài ra chúng ta không nên học gì khác nơi cuộc biểu tình vừa qua của người trẻ Hồng Kông.

NHỮNG VIỆC MÀ NGƯỜI TRẺ VN CẦN NÊN TRÁNH

Chúng ta không nên học cách đấu tranh của nguời trẻ Hồng Kông do một số truyền thông đã đưa ra trong mấy tuần qua, vì đó là một cuộc đấu tranh không có đích đến và mục tiêu của cuộc đấu tranh của họ hoàn toàn toàn khác hẳn với chúng ta.

Cuộc đấu tranh của dân tộc VN là một cuc đấu tranh quyết liệt trên nhiều mặt trận, nhằm giải thể bọn ác đảng bán nuớc đang cầm quyền, khác hẳn hoàn toàn với các mục tiêu đấu tranh của người trẻ HK.

Nh
ìn cách đấu tranh của hai tổ chức đấu tranh Scholarism và Liên Hội Sinh Viên Hồng Kong, chúng ta thấy họ huy động được số người tham dự đông dảo, nhưng không thống nhất hành động nhằm đạt được mục tiêu đấu tranh sau cùng. Có thể nói những người trẻ Hồng Kông đã bõ công sức ra rất nhiều, nhưng công đó là công dã tràng xe cát. Chính diện của vấn đề không đưọc họ khai thác triệt để, đến khi phần lớn lực lượng tham dự với họ tự giải tán, kéo theo đích đến của cuộc đấu tranh cũng tan theo mây khói, vì thế ngưẻi trẻ chúng tôi cho đó là cuộc đấu tranh không có đích đến.




Đến khi cơ hội tập hợp quần chúng lần thứ nhất, thứ nhì  thất bại....., thì họ kêu gọi quần chúng tham gia tiếp tục lần khác, để tạo áp lực khác với nhà cầm quyền và Bắc Kinh. Nhưng những nổ lực của họ đưa ra, nếu có cái nhìn bao quát, sẽ thấy các điều kiện mà gìới sinh viên học sinh Hồng Kông đưa ra là những điều kiện khó có thể làm Bắc Kinh đáp ứng và đó cũng là điều mà Lương Chấn Anh đã huỹ bỏ cuộc tiếp xúc với tổ chức tranh đấu Scholarism và Liên Hội Sinh Viên Hồng Kong vào ngày thứ sáu 10.10.2014 vừa qua.

Vừa qua hai tổ chức tranh đấu Scholarism và Liên Hội Sinh Viên Hồng Kong đã phổ biến Bức Thư Ngõ gởi Chủ Tịch Tập Cận Bình kêu gọi ông nầy giữ lời hứa giúp dân Tàu thực hiện giấc mơ trù phú và dân chủ. Giới trẻ Hồng Kong đã lên án Trưởng quan Hồng Kong đã bị tố cáo tham nhũng và ông ấy đã không báo cáo trung thực cho trung ương nguyện vọng dân Hồng Kong là phải bầu cử dân chủ nên Quốc Hội mới có quyết định đi ngược lại ý dân. Cuối cùng hai tổ chức nầy đã đưa ra ba khuyến nghị đối với chính quyền Hồng Kong:

1. Phải đơn phương chịu trách nhiệm với dân Hồng Kong và phải sửa sai;
2. Phải xây dựng một định chế Dân Chủ bảo đảm công bằng xã hội; và
3. Tôn trọng nguyên tắc "một quốc gia, hai thể chế", và vấn nạn chính trị phải được giải quyết bằng chính trị.


Vi những đòi hỏi của những người đấu tranh như vậy, liệu bao nhiêu phần trăm sẽ được Bắc Kinh đáp ứng?? Với suy nghĩ hạn hẹp của chúng tôi, các yêu sách nầy khó được Bắc Kinh thuận ý dù đó chỉ là 5%!

NHỮNG BẤT LỢI CHO PHE ĐẤU TRANH


Cuộc biểu tình bải khoá vừa qua của người trẻ HK đã cho chúng ta thấy được nơi họ đã thiếu một cuộc chuẩn bị quyết liệt cho giai đoạn kết thúc. Họ cứ nghĩ là với lực lượng đông đảo như vậy thì phe cầm quyền sẽ nhượng bộ và mở cuộc đàm phán với các lảnh tụ sinh viên học sinh. Nhưng suốt cuộc biểu tình bải khoá kéo dài 1 tuần lễ, đã xuất hiện nhiều chiều hướng bất lợi đến với các người trẻ. 

1.Cô bé Châu Đình ( 周庭 Agnes Chowhttps://www.facebook.com/agnes.chow.167 ) 17 tuổi , phát ngôn viên của nhóm ( 學民思潮 Scholarism ) phát động cuộc biểu tình Ô Dù tại HK bất ngờ tuyên bố từ bỏ chức vụ của nhóm , tạm thời rút khỏi cuộc biểu tình ( 暫時退下火線 ) với lý do " không thể chịu đựng thêm những áp lực quá nặng " và muốn có chút thời gian nghỉ ngơi để suy nghĩ về công cuộc vận động dân chủ trong tương lai. Đây là một hiện tượng rạn nứt vì bất đồng  về đường lối trong nội bộ của những người đấu tranh vi "đêm dài bao giờ cũng lắm mộng" 

2.Trong khi đó, một phong trào tự xưng là « băng vải xanh » ủng hộ chính quyền lên tiếng cảnh báo là họ sẽ xuống đường « nhận chìm » phe dân chủ. Phe này đã một lần tổ chức biểu tình với khoảng 10 ngàn người nhưng theo công luận địa phương, phe « băng vải xanh » nhận tiền của Bắc Kinh.

Giới quan sát viên quốc tế không tìm thấy được một kết quả cụ thể nào cho mục tiêu của cuộc đấu tranh do những trẻ Hồng Kông chủ xướng??"Cho tới hôm nay, không có một cuộc đàm phán nào giửa nhà cầm quyền Hồng Kông và phía sinh viên được diển ra.



TÓM LẠI: 


Một cuộc đấu tranh trong một giai đoạn quyết liệt là phải đạt được mục tiêu, không thể là một cuộc biểu diển lực lượng để tranh thủ tiếng thơm với quốc tế. Mà phải là cuộc đấu tranh thật sự với những kết quả cụ thể, không nên kéo dài quá lâu thời gian đi đến mục tiêu.

Những người trẻ chúng ta một khi dấn thân làm cách mạng dân chủ, là cho chính chúng ta và dân tộc chúng ta. Chúng ta không đóng phim dân chủ cho truyền thông quốc tế quay phim, mà phải tranh thủ cho được đích đến của dân tộc và tổ quốc VN với một thời gian ngắn nhất để  tiết kiệm công sức và xương máu.



Chúng ta cũng nên nhớ rằng, cuộc biểu  tình cho dân chủ ở HK vừa qua, không phải là lần đầu Hong Kong rầm rộ xuống đường để phản đối Bắc Kinh áp dụng vấn đề chuyên chế trong việc bầu cử và giáo dục tại HK mà kết quả cuối cùng vẩn chưa bao giờ đạt được.

Nhìn lại vì thế, tình hình địa lý chính trị và hoàn cảnh HK hoàn toàn khác hẳn với địa lý chính trị của VN, nếu như đem cuộc biểu dương của người dân HK, để gợi ý cho một cuộc nổi dậy ở VN thì đó là môt cuộc gợi ý hơi khập khểnh.

Cuộc cách mạng dân tộc dân chủ tại VN, là trách nhiệm và bổn phận của những người trẻ như chúng ta và của toàn dân VN. Cuộc đấu tranh nào cũng cam go, gian khổ và nhiều thử thách. Chúng ta phải biết dụng hết mọi tình huống từ những hình thức như bất bạo động cho đến vịệc phải hy sinh xương máu để đưa cuộc đấu tranh đến mục đích sau cùng vì dân tộc và tổ quốc VN. Chúng ta không đấu tranh một cách nữa vời và tài tử và chúng ta cũng không đóng khung cho một cuộc đấu tranh bằng hình thức bất bạo động, để làm thú tiêu khiển cho những mục tiêu chính trị xây quanh quỷ đạo của nghị quyết 36.
                               
Chúng tôi, nhũng người trẻ Hải Ngoại quan niệm rằng, dân chủ không thể từ trên trời rớt xuống và cũng không quan niệm là nằm chờ sung rụng, mà dân chủ phải đến từ đấu tranh với sự đồng thuận từ nhiều phía trong cộng đồng dân chủ tiến bộ và chân chính của người Việt trong và ngoài nước. Chúng tôi không bao giờ  đồng thuận với các tổ chức dân chủ cuội do cộng sản VN thành lập hoặc nằm trong qủi đạo của csVN. Đứng trước sự đấu tranh của người trẻ HK, chúng tôi xin được chia sẽ thiý của chúng tôi với cộng đồng đấu tranh của người Việt tự do.

Nguyễn Thị Hồng
13.10.2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét